• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bến Tre: Loạn xe hợp đồng trá hình

26/07/2016, 07:15

Tình trạng xe hợp đồng trá hình ở huyện Thạnh Phú (Bến Tre) hoạt động rầm rộ, tranh giành khách tuyến cố định...

3

Xe Phước Thơ vô tư đậu đỗ tại “bến nhà" chờ giờ xuất phát

Lập “bến” tại gia, tùy tiện đón trả khách

Theo phản ánh của các DN hoạt động tại Bến xe (BX) Thạnh Phú, thời gian qua, nhiều nhà xe hợp đồng chạy tuyến Thạnh Phú (Bến Tre) - TP.HCM ngang nhiên mở “bến”, hoạt động như xe chạy tuyến cố định.

Từ phản ánh của PV, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM khẳng định, sẽ chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải đường bộ và Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các xe hợp đồng trá hình chạy tuyến Bến xe Miền Tây - Thạnh Phú nói riêng và trên toàn địa bàn TP HCM. “Nếu nhận được văn bản đề nghị phối hợp xử lý xe hợp đồng trá hình từ Sở GTVT Bến Tre, chúng tôi sẵn sàng thực hiện, kể cả việc thu hồi phù hiệu”, ông Minh nói.

Chiều 18/7, PV Báo Giao thông thực tế trên QL57, đoạn từ thị trấn Thạnh Phú đến xã Thạnh Hải (huyện Thạnh Phú) và ghi nhận, tình hình kinh doanh vận tải hành khách tại đây khá lộn xộn, phức tạp. Đoạn đường chỉ dài khoảng 15km nhưng có nhiều nhà xe hoạt động nhộn nhịp. Điều bức xúc là các nhà xe này lập “bến” ngay tại nhà. Điển hình, nhà xe Tuấn Lan xây nhà tạm mái tôn trên diện tích đất khoảng 100m2 làm nơi đậu đỗ xe. Tương tự, tại xã Thạnh Phong, nhà xe Phước Thơ mở “bến” ngay tại nhà. Nhà xe Thanh Diễn ngang nhiên đậu xe trước cổng UBND xã Thạnh Giao làm “bến” đón, trả khách.

Khoảng 15h cùng ngày, bám theo xe khách Tuấn Lan BKS 51B - 177.24 (loại 45 chỗ ngồi) hành trình từ TP.HCM về Thạnh Phú, chúng tôi chứng kiến xe này bất ngờ dừng đỗ, trả khách dọc đường. Thậm chí, còn ngang nhiên đậu ở dốc cầu An Qui (xã An Qui) để xuống hàng, chiếm dụng gần 1/2 tuyến QL57.

Rạng sáng 19/7, PV tiếp tục theo dõi hoạt động của các nhà xe “núp bóng” hợp đồng này và tận thấy họ tổ chức đón trả khách rất rầm rộ. Theo lời quảng cáo, PV gọi điện nói rõ địa chỉ và trong vòng 15 phút nhà xe Phước Thơ (BKS 53S - 2461) đến đón chúng tôi.

Doanh nghiệp chạy tuyến cố định kêu cứu

Theo đơn kêu cứu của 8 nhà xe trong BX Thạnh Phú (thuộc HTX xe khách Thống Nhất), những xe hợp đồng trá hình như: Phước Thơ, Tuấn Lan, Thanh Diễn, Tiến Tuyển, Minh Tuấn, Thanh Vũ không vào bến đã đón hết khách. Trong đơn, các nhà xe nói trên cũng phản ánh đã nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng kiến nghị xử lý xe dù cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, đến nay không những không dẹp được mà còn gia tăng nhanh. Hệ lụy là các nhà xe trong bến lâm “nợ chồng nợ” do vay vốn ngân hàng nhiều tỷ đồng để thay xe mới mà không biết khi nào trả được…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Xuân Phong, Giám đốc BX Thạnh Phú cho biết, có 78 xe của 18 doanh nghiệp đang hoạt động tuyến cố định tại bến. Hiện nay, nhiều nhà xe như: Phước Thơ (3 xe), Thanh Diễn (3 xe), Tuấn Lan (4 xe), Tiến Tuyển (1 xe)... là xe hợp đồng nhưng hoạt động như xe tuyến cố định. Việc các xe hợp đồng trá hình hoành hành nhiều năm nay làm tụt giảm đáng kể lượng khách của những xe trong bến và gây thất thu cho Nhà nước.

Xử lý không xuể vì thanh tra bị lộ (?)

Trong khi đó, ông Phan Thanh Bình, Phó giám đốc Sở GTVT Bến Tre cho hay: “Sở chưa từng tiếp nhận phản ánh của Trung tâm Quản lý phà và BX Bến Tre, còn đơn thư cá nhân thì nhiều lắm, không thể xem xét hết. Thời gian qua Thanh tra Sở đã thu hồi nhiều hợp đồng khống (ký, đóng dấu không có nội dung), Sở mời chủ nhiệm HTX lên nhắc nhở, nếu tái phạm thì sẽ từ chối cấp phù hiệu. “Xe hợp đồng nếu bị phát hiện vi phạm lần 2 sẽ không cấp phù hiệu nữa. Đối với những trường hợp xe ôtô khách do Sở GTVT TP HCM cấp phù hiệu, nếu cố tình vi phạm, Sở làm văn bản kiến nghị TP.HCM phối hợp xử lý.

Ông Huỳnh Văn Mãnh, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Bến Tre cho rằng, khi kiểm tra, hầu hết các nhà xe nêu trên đều có đầy đủ hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách, nơi đi, nơi đến… Còn việc họ đậu đỗ, đón trả khách sai quy định rất khó phát hiện. “Xe của TTGT đang trên đường xuống kiểm tra thì dưới đã biết. Hồi tháng 3, chúng tôi kiểm tra 15 trường hợp và lập biên bản được 5 trường hợp xe hợp đồng vi phạm ở địa bàn Thạnh Phú là nhờ đi xe biển trắng. Tuy nhiên, cũng sau lần đó, xe biển trắng đi mượn cũng bị lộ nên dù tiếp tục tổ chức kiểm tra cũng không có kết quả”, ông Mãnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.