Ngày 10/9/2019, Báo Giao thông đăng tải bài viết “Bắc Ninh: Tràn lan bến thủy nội địa không phép” phản ánh việc hàng chục biến thủy nội địa hoạt động không phép trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh gây mất ATGT, bức xúc dư luận.
Theo người dân địa phương, sau khi báo nêu, các cơ quan chức năng về kiểm tra thì các bến thủy này dừng hoạt động. Tuy nhiên, tình trạng trên chỉ được duy trì trong thời gian ngắn, sau đó “đâu lại đóng đấy”, thậm chí tiếp tục hoạt động với quy mô lớn hơn.
Trong đó, dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng gần chục bến thủy vẫn ngang nhiên hoạt động tại khu vực cầu Hồ, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
Xác minh thông tin trên, trong những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã nhiều lần có có mặt “mục sở thị” tình trạng này. Trên đoạn sông dài khoảng 500m ngay gần khu vực cầu Hồ có khoảng 10 điểm lập bến, bãi rầm rộ hoạt động trong cảnh “trên bến, dưới thuyền”. Cát sỏi, vật liệu xây dựng được múc, cẩu trực tiếp từ tàu, thuyền lên hàng chục xe ô tô trọng tải lớn đợi sẵn trên bờ.
Đáng ngại hơn, mặc dù tuyến đê tại khu vực này có biển cấm tải trọng trên 12 tấn đi qua nhưng các phương tiện có trọng tải hàng chục, thậm chí cả trăm tấn, cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên lưu thông.
“Hàng ngày các xe trên vẫn phóng ầm ầm trên đê để xuống bến, bãi chở hàng hóa, vật liệu gây bụi bẩn, mất ATGT. Mỗi khi gặp các xe này, chúng tôi đều phải xuống xe, đứng nép vào lề đường để bảo đảm an toàn”, bà N.T.V, một người dân địa phương cho biết.
Xác nhận tình trạng trên, Thiếu tá Đoàn Đắc Điện, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Ninh) cho biết, lực lượng tuần tra của đơn vị luôn tăng cường quân số, kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm, nhất là các xe chở vật liệu xây dựng trên các tuyến đê.
Tuy nhiên, đơn vị không thể bố trí lực lượng khép kín được hết tất cả các địa bàn nên nhiều chủ phương tiện lợi dụng việc đó để tận dụng chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải và bạt che không đảm bảo.
Việc này gây hệ lụy cản trở tầm nhìn cho người tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Các phương tiện chở trọng tải lớn sẽ gây ùn tắc giao thông.
“Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá, khổ quá tải. Tuy nhiên, để giải quyết gốc rễ vấn đề này, trước hết phải giải quyết vấn đề bến thủy nội địa, bãi tập kết VLXD trái phép. Đề nghị các ngành chức năng có biện pháp giải quyết và xử lý dứt điểm các trường hợp bến bãi trái phép, không đảm bảo ATGT. Đồng thời phối hợp với lực lượng tuần tra của chúng tôi để kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”, Thiếu tá Đoàn Đắc Điện nhấn mạnh.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận