Nhà nước cấm cứ cấm Doanh nghiệp làm cứ làm, xe trá hình Thành Bưởi hoạt động tràn ra cả ngoài đường |
Công ty giày Sài Gòn vừa bị UBND Quận 10 xử phạt hành chính về các vi phạm cho thuê đất công trái phép ; tuy nhiên, Bên thuê đất để lập Bến Lậu là Nhà xe Thành Bưởi thì vẫn thản nhiên tồn tại, đón trả khách ngày đêm.. như lời Đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê “Không xử lý dứt điểm sẽ gây hỗn loạn”
Bị xử phạt nặng vì lấy đất công cho thuê trái phép lập Bến Xe Lậu
Ngày 20/10/2016 vừa qua, Phó chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Thị Thu Nga vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành số 8547/QĐ-XPVPHC chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần giày Sài Gòn vì có nhiều sai phạm… như tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm, quy định tại Điều 19, Nghị định 102/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Theo đó, nội dung Quyết định nêu rõ các hành vi vi phạm của Công ty CP giày Sài Gòn: tự ý cho Công ty Thành Bưởi thuê lại một phần đất Nhà nước làm kho bãi, văn phòng giao dịch và bãi xe (gọi là Bến Xe Khách Lậu) ; tự ý cho cho Công ty Cổ Phần thương mại Dược – Sâm Ngọc Linh Quảng Nam thuê kho chứa hàng trung chuyển. Tổng số tiền phạt và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp lên đến hơn 2,4 tỷ đồng. Được biết Doanh Nghiệp này cũng đang nợ thuế lên đến hơn 16 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán.
Trước khi áp dụng biện pháp về hành chính nói trên, thì việc cho thuê đất bừa bãi của Công ty cổ phần giày Sài Gòn cũng đã buộc nhiều cơ quan chức năng tại TP.HCM phải vào cuộc. Đặc biệt, khu đất hàng nghìn mét vuông tại 419 đường Lê Hồng Phong (01 Vĩnh Viễn) - quận 10, sau khi được Công ty cổ phần giày Sài Gòn cho thuê, Nhà xe Thành Bưởi đã tổ chức thành Bến Xe Khách Lậu, hoạt động suốt ngày đêm gây bức xúc trong dư luận. Hiện nay, dù có lệnh cấm đường của Sở GTVT TPHCM, các chỉ đạo quyết liệt của UBND TPHCM, quyết định của Bộ GTVT đình chỉ hoạt động… nhưng Bến Lậu Thành Bưởi vẫn cứ thản nhiên tồn tại như thách thức!
Một góc “Bến Lậu Thành Bưởi” hình thành từ đất công cho thuê trái phép |
Chính quyền Cấm cứ cấm – Thành Bưởi làm vẫn cứ làm
Ghi nhận tại Bến Lậu Thành Bưởi, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 08/11/2016, Doanh Nghiệp này cho đậu 1 Xe giường nằm 42 chổ bên trong và có đến 6 Xe 16 chỗ, trong đó 3 Xe không có Phù hiệu, không có Logo, các Xe này dùng để Trung chuyển hành khách ra các đường Hùng Vương, Trần Nhân Tông, Huỳnh Mẫn Đạt và Đại lộ Võ Văn Kiệt, nơi các Xe giường nằm chạy tuyến Sài Gòn – Đà Lạt chờ sẳn để sang khách và khởi hành.
Anh N.V.Đ, một hành khách vừa chuyển hành lý từ Xe Trung chuyển không có Logo hay Phù hiệu qua Xe giường nằm cho biết “Tôi đi tuyến Sài Gòn – Đà Lạt mỗi tuần 2 lần, gọi vào tổng đài 19006079, được hướng dẫn ra bến (01 Vĩnh Viễn, quận 10 –PV) rồi chở ra đây, không lấy vé gì cả, lên xe mới trả tiền”.
Theo tìm hiểu của Chúng tôi, hình thức Xe Trung chuyển là để phục vụ cho loại hình Vận tải Hành khách tuyến cố định, các Doanh nghiệp sẽ trung chuyển Hành khách miễn phí ra Bến xe để mua Vé, mỗi Xe Trung chuyển đều có Logo và Phù hiệu Xe Trung chuyển. Nhưng nhà xe Thành Bưởi lại đang đăng ký Kinh doanh bằng hình thức Xe hợp đồng, (thực chất là Xe tuyến cố định Trá hình), không bán vé mà lên Xe mới thu tiền hành khách. Vì thế, để qua mặt cơ quan quản lý, Nhà xe này đã cho gỡ bỏ các Logo, không dán phù hiệu, chạy lòng vòng đón, trả khách mà không bị phát hiện.
Điều này cho thấy, dù các cấp chính quyền, từ UBND TP.HCM, Bộ GTVT, UBND Quận 10 đã Ban hành nhiều Văn bản thể hiện sự quyết liệt trong việc dẹp bỏ vấn nạn Xe dù – Bến Lậu tại TP.HCM. Sở GTVT TPHCM cũng đã cắm biển cấm đường nhằm hạn chế hoạt động của Xe khách Trá hình – Bến Lậu. Nhưng cấm thì … cứ cấm, Doanh nghiệp Thành Bưởi làm vẫn cứ làm, dù sai phạm mười mươi nhưng vẫn ngoan cố không chấp hành luật lệ. Thậm chí, Doanh nghiệp này còn có những hành động hết sức ngang ngược là dọa kiện Cơ quan Nhà nước nếu xử lý các hoạt động kinh doanh trái pháp luật của mình.
Thiết nghĩ, các Cơ quan chức năng cần phải có biện pháp mạnh để giải quyết nhanh tình trạng này. Vì nếu không làm đến nơi đến chốn, sẽ gây mất niềm tin, phá vỡ trật tự Vận tải, ảnh hưởng đến Quy hoạch đô thị và An toàn giao thông. Nguy hiểm hơn. Có thể “sẽ gây sự hỗn loạn, xem thường kỷ cương, phép nước” như lời Đại Biểu Quốc Hội thuộc Đoàn Đại biểu TPHCM, Ông Phan Nguyễn Như Khuê đề cập.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận