Sáng 27/6, PV Báo Giao thông có mặt tại thị trấn Sa Pa và ghi nhận, nhiều tuyến đường nội thị đang trong giai đoạn thi công như: Đường Xuân Viên, Cầu Mây, Fansipan, Mường Hoa... ngổn ngang vật liệu, máy móc. Nhiều đoạn đường bị đào bới tạo thành những mố đất cao, sống trâu và hố rãnh sâu.
Tại tuyến đường Cầu Mây, nhiều nắp cống thoát nước chưa được lắp đặt, một số nắp cống được lắp đặt chông chênh tạo thành những khe hở sâu, trên nắp cống có những gờ sắt dựng đứng, người đi bộ dễ bị kẹt chân hoặc vấp ngã…
Ông Lê Ngọc Minh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai cho biết, đây là dự án Xây dựng và nâng cấp hạ tầng đô thị Sa Pa thuộc Dự án phát triển các đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa (Lào Cai) sử dụng vốn vay ADB do Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm các hạng mục: Cải tạo hệ thống thoát nước, lắp đặt hào kỹ thuật, hạ ngầm đường điện, lắp đặt đường ống cấp nước, điện chiếu sáng, lát đá vỉa hè, chỉnh trang cảnh quan tại các tuyến phố với tổng mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Công ty TNHH Cotabig - Công ty TNHH Hoàng Liên Thanh và Công ty TNHH Jodaic.
Theo ông Minh, dự án thông báo khởi công từ ngày 2/7/2018 tuy nhiên do phải thực hiện đổ bê tông cấu kiện đúc sẵn nên đến tháng 11/2018, nhà thầu mới bắt đầu triển khai thi công đào, lắp đặt cấu kiện ngoài hiện trường. Hiện, đơn vị thi công đã tổ chức phương án thi công cuốn chiếu, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành xong thảm đường bê tông nhựa các tuyến phố Xuân Viên, Thạch Sơn và Phạm Xuân Hân.
Ông Đinh Văn Nam, chỉ huy trưởng công trường dự án cho biết, quá trình thi công đơn vị gặp nhiều khó khăn như thời tiết thường xuyên xảy ra mưa kéo dài, vừa thi công vừa khai thác trong khi mật độ phương tiện giao thông luôn rất lớn. Các xe taxi thường xuyên dừng đỗ tại các điểm nút giao trọng điểm… Ngoài ra, Sa Pa là khu du lịch nên chiều thứ 6 đến hết ngày chủ nhật, mọi hoạt động thi công đều phải tạm dừng, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ các tuyến phố…
“Chưa kể, do là khu du lịch nên việc thi công đêm bị hạn chế để không gây tiếng ồn. Khi thực hiện công tác đào nền, gặp rất nhiều hệ thống cáp ngầm (đường điện, viễn thông, nước) phải chờ phối hợp với các đơn vị liên quan. Cùng với đó, Sa Pa địa chất phức tạp, đa phần là đá, trong khi thi công trong khu vực nội thị nên không thể dùng phương pháp nổ mìn mà phải phá đá thủ công bằng búa căn gắn đầu búa thủy lực...”, ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Công ty Hoàng Liên Thanh, một trong 3 nhà thầu thi công cho biết thêm.
Ông Lê Tân Phong, Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết, để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn, UBND huyện đã đề nghị trước khi thi công phải gửi thông báo để các hộ dân chủ động sắp xếp công việc kinh doanh hợp lý. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu thường xuyên tưới nước mặt đường tránh bụi và đẩy nhanh tiến độ thi công khi thời tiết thuận lợi.
“Hiện, việc thảm bê tông nhựa hoàn thiện mặt đường các tuyến phố Cầu Mây, Fansipan đã được thực hiện xong, các nhà thầu thi công sẽ tập trung hoàn thiện dứt điểm các tuyến phố còn lại, cố gắng trước ngày 2/9 sẽ xong cơ bản”, ông Minh khẳng định thêm.
Theo Thiếu tá Lê Công Định, Đội trưởng Đội CSGT huyện Sa Pa, tại thị trấn Sa Pa 6 tháng đầu năm không xảy ra TNGT nghiêm trọng nhưng va chạm nhỏ giữa các phương tiện thì thường xuyên xảy ra do đường hẹp, đông phương tiện. Lực lượng chức năng đang tổ chức phương án phân luồng: Chỉ cho xe từ 29 chỗ lưu thông ở những đường lớn, cấm trên các tuyến phố và cấm xe tải di chuyển trong nội thị từ 6h - 22h mỗi ngày…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận