Lái xe Ngô Duy Linh ký biên bản vi phạm |
“Tàng hình” chờ thời cơ vượt trạm
Tổ cân xách tay được Cục QLĐB 1 (Tổng cục Đường bộ VN) tăng cường về địa bàn Hà Nam đang cho thấy hiệu quả cao. Với quyết tâm xử lý xe quá tải trên địa bàn, tình trạng xe cơi nới thùng, chở quá tải, đặc biệt là xe vận tải vật liệu xây dựng lắng xuống nhiều. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều xe lợi dụng lúc giao ca và sơ hở của lực lượng chức năng để cho xe vượt trạm.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Thanh Thái, Tổ trưởng Tổ kiểm tra tải trọng lưu động của Cục QLĐB 1 cho biết: “Từ ngày 6 - 12/1, tại địa bàn Hà Nam, chúng tôi đã xử lý 31 xe, trong đó có 21 xe quá tải, 6 xe vừa quá tải vừa cơi nới thành thùng, hai xe siêu trường siêu trọng. Tuy nhiên, công tác kiểm tra tại đây gặp rất nhiều khó khăn vì lái xe đi đường vòng để né tổ kiểm tra”.
"Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường thêm phương tiện, thiết bị, nhân lực cùng với địa phương triển khai quyết liệt việc kiểm tra, giám sát và xử lý xe quá tải, yêu cầu cắt thành thùng ngay tại chỗ nhằm ngăn chặn xe tái phạm”. Ông Trịnh Xuân Thuỷ Vụ trưởng Vụ Pháp chế -Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) |
Ông Thái cũng cho biết, khi tổ kiểm tra đặt trạm cân tại Trạm thu phí Cầu Giẽ (cũ), xe quá tải lại đi theo nút cầu vượt Đồng Văn lên đường cao tốc đi Hưng Yên và Hà Nội, hoặc đi theo QL21B. Do đó, kiểm tra được chỗ này, phương tiện lại chạy chỗ khác, trong khi Trạm KSTTX của Hà Nam chưa di chuyển ra QL1.
Chiều 12/1, Tổ kiểm tra tải trọng lưu động phát hiện xe tải BKS 90C - 028.64 do lái xe Trịnh Văn Tàu điều khiển, chở quá tải trên 100% và vi phạm kích thước thành thùng. Cùng lúc đó, một mũi khác do Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) Trịnh Xuân Thuỷ đi vào khu vực Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam, lùi sâu vào phía trong 100 m, phát hiện khoảng 10 xe Howo chở đá xếp hàng dài. Quá bất ngờ khi xe của Thanh tra Tổng cục xuất hiện, những chiếc xe này đồng loạt nổ máy, chiếc thì tiến, chiếc lại lùi, nhiều xe còn rẽ ngang, rẽ dọc làm náo loạn cả khu vực. Chiếc Howo BKS 29C - 345.40 dán logo Trang Khởi Linh, do chở hàng nặng, lái xe không thể xoay xở và chỉ lùi xe về phía Nhà thi đấu được một đoạn ngắn thì bị tổ kiểm tra dùng xe con chặn lại.
Ngang ngược chống đối
Đoàn kiểm tra vừa động viên, vừa thuyết phục lái xe chấp hành nhưng hơn 2 giờ đồng hồ (từ 17h30 - 20h) lái xe không chấp hành với lý do “đợi anh Khởi đến cháu mới dám đưa xe lên cân, nếu không lái xe phải chịu hết”.
Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên xe của doanh nghiệp Trang Khởi Linh bị phát hiện chở quá tải, mà trong nhiều lần theo đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN, Cục QLĐB 1, PV Báo Giao thông đã chứng kiến lái xe trình bày điệp khúc, “anh Khởi (Chủ doanh nghiêp - PV) giữ hết giấy tờ”.
Gần đây nhất vào ngày 6/1 khi trạm kiểm tra tải trọng di động triển khai tại Trạm thu phí Cầu Giẽ, khi kiểm tra cũng phải mất gần ba giờ đồng hồ lái xe mới xuất trình giấy tờ và chấp hành cân. Mặc dù Nghị định 107 có hiệu lực với mức phạt tăng nặng, song đây là chiếc xe thứ 4 của DN này bị xử lý với ba lỗi: Lái xe chở hàng quá tải, xe vi phạm kích thước thành thùng và chủ DN có xe chở quá tải.
Ngang ngược hơn, khi ông Khởi đến không những không yêu cầu lái xe vào cân còn mắng té tát lái xe: “Chúng nó chạy được, sao mày không chạy”. Sau hành động đó, ông Khởi mới đồng ý cho lái xe xuất trình giấy tờ. Lúc này đoàn kiểm tra mới biết lái xe tên Ngô Duy Linh, trú tại Lý Nhân, Hà Nam. Chủ xe ghi trong giấy đăng ký là Đào Vịnh Thuấn, địa chỉ tại P8, B21 Tập thể Đại học Giao thông (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội). Kiểm tra cho thấy, chiếc xe chở quá tải 385%. Cùng lúc đó, đoàn kiểm tra trên QL1 cũng bắt thêm một xe hiệu Howo BKS 90C - 021.87 cũng dán logo Trang Khởi Linh do lái xe Vũ Thế Anh điều khiển chở quá tải trên 100%. Trước sự kiên quyết của đoàn kiểm tra, buộc lái xe phải đưa xe về Trạm thu phí Cầu Giẽ để hạ tải và cắt thùng ngay trong đêm.
Khánh Hà
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận