• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Bất thường đoàn xe chở khoáng sản ùn ùn từ Tuyên Quang về Vĩnh Phúc

image

Không kể ngày hay đêm, hàng chục lượt xe đầu kéo có dấu hiệu chở hàng quá tải ùn ùn lưu thông trên QL2C từ Tuyên Quang về Vĩnh Phúc tiêu thụ.

Vận chuyển khoáng sản liên tỉnh

Ngày 9/6, Báo Giao thông đăng tải bài viết: “Vĩnh Phúc: Xe có dấu hiệu quá tải nghênh ngang trên đường không ai xử lý”, phản ánh việc giữa cao điểm cả nước ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm, nhiều xe sử dụng logo, có biểu hiện chở hàng quá khổ, quá tải vẫn nghênh ngang lưu thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh ở Vĩnh Phúc nhưng không bị kiểm tra.

Xe đầu kéo BKS 88H-015.77, kéo theo rơ-moóc BKS 88R-005.99 vận chuyển 62,9m3 cát từ Tuyên Quang về trạm trộn bê tông Việt Nhật ở Tam Dương, Vĩnh Phúc

Trong quá trình bám theo các phương tiện trên, nhóm PV Báo Giao thông đã ghi nhận nhiều xe chở hàng có dấu hiệu quá tải lưu thông từ các điểm mỏ tại tỉnh Tuyên Quang về Vĩnh Phúc tiêu thụ.

Đơn cử, lúc 18h40, ngày 5/6, PV bám theo xe đầu kéo BKS 88C-093.27, kéo theo moóc rào BKS 88R-004.00 cùng một số xe đầu kéo trọng tải lớn, chở khá đầy cát trên thùng, có biểu hiện quá tải lưu thông trên QL2C từ huyện Sơn Dương, Tuyên Quang về huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc.

Dù các phương tiện lặc lè di chuyển trên đường nhưng không thấy tổ công tác hay lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Các xe đầu kéo, moóc rào nườm nượp vận chuyển cát xuôi QL2C từ Tuyên Quang về Vĩnh Phúc

Tiếp đó, khoảng 21h35 cùng ngày, PV phát hiện các xe đầu kéo BKS 22C-056.73, kéo theo moóc rào BKS 22R-002.09; xe BKS 22H-010.40/22R-005.61... chở cát, liên tục chảy nước từ thùng xe ra lòng đường, có biểu hiện quá tải.

Nhóm PV đã liên hệ với các tổ công tác Phòng CSGT Công an các tỉnh Tuyên Quang và Vĩnh Phúc đề nghị kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, chỉ một lúc sau các phương tiện trên đã tạm dừng lưu thông, đỗ dọc QL2C đoạn qua khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh.

Chưa kiên quyết xử lý?

Trước việc các xe dừng đỗ trên QL2C, nhóm PV Báo Giao thông đã vòng qua đường khác rồi đột ngột quay lại.

Khoảng 23h30, ngày 5/6, trước đề nghị của nhóm PV, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã dừng xe đầu kéo BKS 22H-009.72/22R-007.77 kiểm tra. Tuy nhiên, với lý do không mang theo cân xách tay nên tổ đã tạm giữ phương tiện để kiểm tra, hôm sau sẽ thông báo kết quả xử lý vi phạm cho PV.

Các xe ngang nhiên lưu thông trên QL2C, đi lại giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Vĩnh Phúc

Tương tự, lúc 00h, ngày 6/6, trước đề nghị của nhóm PV, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức đón lõng, dừng xe đầu kéo BKS 88H-023.14/88R-010.51 để kiểm tra.

Tuy nhiên, tổ này cũng cho biết cân tải trọng của đơn vị đang bị hỏng nên phải chờ người liên hệ, đến mượn cân tải trọng của Đội CSGT Công an huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc ngay trong đêm. Tổ công tác sẽ kiểm tra, thông báo kết quả sau.

Trước khi rời đi, nhóm PV đã ghi nhận tình trạng vận chuyển khoáng sản trên thùng xe. Trong đó, bằng mắt thường có thể thấy lượng hàng trên xe do tổ công tác CSGT Tuyên Quang kiểm tra đang vận chuyển nhiều hơn phương tiện do tổ công tác CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra trước đó với một xe khác.

Phiếu nhập hàng thể hiện phương tiện chở hàng quá tải gấp nhiều lần trọng tải cho phép của xe

Ngày 6/6, tổ công tác CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã thông báo cho PV phương tiện này chỉ chở quá tải ở mức 8,7%, chưa đến mức xử phạt vi phạm hành chính (theo quy định là quá 10% - PV), tổ công tác chỉ lập biên bản xử phạt lái xe lỗi để nước chảy từ thùng xe ra lòng đường.

Dù chở hàng ít hơn nhưng phương tiện do tổ công tác CSGT Vĩnh Phúc kiểm tra được xác định quá tải ở mức 22% (mức 1 trong khung xử lý vi phạm - PV).

Trong khi đó, ngày 10/5, trước sự chứng kiến của PV Báo Giao thông, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã kiểm tra xe đầu kéo, moóc rào BKS 22H-012…/22R-008... vận chuyển đá xay với khối lượng tương tự, nhưng quá tải 245% trọng tải cho phép của xe (mức phạt kịch khung - PV).

Theo các lái xe có kinh nghiệm, tùy thời điểm lượng nước trên xe nhiều hay ít, trọng lượng mỗi m3 cát ướt nặng hơn đá xay từ 100 - 150kg.

Các xe quá tải tập kết khoáng sản về trạm trộn bê tông Việt Nhật tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc

Bất ngờ với kết quả xử lý trên, ngày 6/6, nhóm PV Báo Giao thông đã quay lại QL2C, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Vĩnh Phúc để ghi nhận thực tế tình trạng vận chuyển của các phương tiện.

Sau khi bám theo một số xe đầu kéo moóc rào, xe Howo BKS 22H-001.71, 88H-000.07, 88H-015.77… lưu thông qua QL2C và đường tỉnh 310, thuộc huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc về Trạm trộn bê tông Việt Nhật của Công ty CP Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật, địa chỉ tại thôn Quế, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương.

Các nhân viên cân xe tại trạm cho biết, các xe trên đều vận chuyển khoảng 60m3 cát từ Tuyên Quang về cung cấp cho trạm trộn.

Mỗi m3 cát nặng từ 1,6 - 1,7 tấn tùy thời điểm nước đọng trên thùng xe nhiều hay ít. Như vậy, mỗi xe đều vận chuyển gần 100 tấn hàng. Trong khi hồ sơ đăng kiểm của các phương tiện cho thấy, mỗi xe chỉ được phép vận chuyển khoảng 30 tấn.

Clip ghi nhận xe quá tải lưu thông từ Tuyên Quang về Vĩnh Phúc

Đơn cử, theo phiếu nhập vật tư của Trạm trộn bê tông trên, ngày 5/6, xe BKS 88H-015.77 đã vận chuyển 62,9m3 cát từ Tuyên Quang về tập kết; xe BKS 88H-003.05 vận chuyển 56,3m3 cát từ Tuyên Quang… Trong ngày 6/6, các phương tiện trên vẫn nhiều lần vận chuyển cát đi lại giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Vĩnh Phúc nhưng không bị kiểm tra, xử lý.

Chiều ngày 9/6, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã nhận được giấy giới thiệu của Báo Giao thông về việc cử PV đến làm việc về nội dung trên, Phòng sẽ tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo cung cấp thông tin trong những ngày tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.