Bến “cóc” mọc giữa đường và trong… bến
Những ngày cuối tháng 2/2019, PV Báo Giao thông có mặt tại TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) chứng kiến sự bát nháo trong hoạt động xe khách tuyến Hải Phòng - Móng Cái. Sáng 25/2, PV chứng kiến hàng chục xe BKS: 15B - 034.00, 14B - 021.85; 14B-027.60, 15B-024.85… vô tư đón khách dọc tuyến đường Hùng Vương, phường Ka Long, TP Móng Cái. Tuyến đường Hùng Vương thời gian gần đây đã biến thành một bến cóc khổng lồ, là nơi bắt khách của hàng chục xe khách tuyến Hải Phòng - Móng Cái. Có điều lạ là các xe khách này vi phạm, đỗ giữa đường đón khách nhưng dường như rất… quy củ. Xe trước bắt khách rời đi, xe sau mới được tiến lên thế chỗ, không xe nào vượt trước dù các xe khách này thuộc nhiều nhà xe khác nhau như thể có người điều tiết.
Theo thống kê của bến xe Thượng Lý, thực hiện Quyết định số 126/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng, từ ngày 1/4/2018, bến xe Thượng Lý tiếp nhận 128 chuyến xe khách từ Hải Phòng đi Móng Cái từ bến xe Lạc Long về, nhưng đến nay chỉ có gần 60 chuyến xe chuyển về xuất bến tại bến xe Thượng Lý, phần lớn số xe còn lại đã bỏ bến, xin tạm dừng tuyến cố định để chạy dù.
Anh H., một chủ xe tuyến Hải Phòng - Móng Cái cho biết: “Những nhà xe chạy đúng tuyến như chúng tôi đang chịu thiệt thòi bởi chúng tôi phải thực hiện đúng quy định đón khách ở bến xe, chỉ cần dừng bắt khách dọc đường sẽ có người lập tức “nhắc nhở”. Trong khi đó, nhiều xe khách tuyến Hải Phòng - Móng Cái thản nhiên bắt khách khu vực gần bến và trên đường Hùng Vương. Cứ như vậy thì còn xe nào vào bến bắt khách?”.
Thậm chí bến cóc còn xuất hiện ngay trong bến xe Lạc Long (Hải Phòng). Bởi theo Quyết định số 126 của UBND TP Hải Phòng, từ 1/4/2018, toàn bộ xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh được điều chuyển về bến xe Thượng Lý. Do đó, bến xe Lạc Long không được cấp phép cho xe đi Quảng Ninh. Tuy nhiên, có mặt tại bến xe Lạc Long, chỉ trong một buổi sáng, PV chứng kiến hàng chục xe BKS: 15N-3436, 16H-7888, 15B-025.56, 15B-028.88, 15B-019.17, 15B-024.85, 15B-018.70, 15B-033.66… vô tư chèo kéo, đón khách lên xe đi TP Móng Cái. Và thế là, tại bến xe Lạc Long có ngay một bến cóc đón khách của các xe dù chạy tuyến Hải Phòng - Móng Cái. Hàng ngày, nhiều xe tuyến Hải Phòng - Móng Cái đón khách ở bến Lạc Long sau đó rà rê bắt khách dọc tuyến Cù Chính Lan - Nguyễn Tri Phương ra vòng xuyến Xi Măng. Tại đây lại hình thành một bến cóc với hàng chục xe dừng giữa đường đón khách.
Thả gà ra đuổi (?!)
Tình trạng xe dù, bến cóc tuyến Lạc Long - Móng Cái tồn tại đã lâu, gây bức xúc dư luận. Ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: “Trước tình trạng xe khách tuyến Hải Phòng - Móng Cái bỏ bến chạy dù, Sở GTVT Hải Phòng nhiều lần chỉ đạo lực lượng TTGT tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh, xử lý, nhưng chỉ được một thời gian ngắn tình trạng này lại tái diễn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường chấn chỉnh tình trạng này.
Việc thanh tra, kiểm soát hoạt động của các lượt xe chạy tuyến cố định Hải Phòng - Quảng Ninh được ông Hoàng Tiến Nam, Chánh Thanh tra Sở GTVT ví von như “thả gà ra đuổi”. Bởi khâu kiểm soát “đầu vào” tại bến xe Lạc Long thực hiện không chặt chẽ. Do bến xe Lạc Long vẫn được phép trông giữ xe ô tô, nên các nhà xe vẫn ngang nhiên vào bến với lý do “gửi xe” nhưng thực chất là để đón khách.
“Tuyến xe khách Hải Phòng - Móng Cái tồn tại nhiều bất cập trong một thời gian dài. Đây là tuyến xe khách nhiều xe dù, bến cóc nhất Hải Phòng, đồng thời cũng là tuyến xe rất phức tạp của Quảng Ninh. Những biện pháp tuần tra, xử phạt dường như chỉ giải quyết được phần ngọn của những bất cập này. Đã đến lúc Hải Phòng và Quảng Ninh cần tính tới những biện pháp mạnh như thu hồi phù hiệu của những nhà xe cố tình vi phạm để chấn chỉnh tình trạng bát nháo này”, một chủ doanh nghiệp vận tải bức xúc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận