• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Bất ngờ hàng loạt xe đầu kéo chở cát nằm "bất động" trên tuyến QL2

Trước tình trạng xe đầu kéo dùng moóc rào chở cát quá tải, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến QL2, lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý. Nhiều lái xe chọn cách "án binh" để đối phó.

Nhiều xe "nằm im" trong bãi tập kết ven đường

Thời gian qua, trên địa bàn 2 tỉnh Tuyên Quang - Hà Giang xuất hiện tình trạng xe đầu kéo sử dụng moóc rào chở cát từ hàng chục điểm mỏ tại khu vực huyện Hàm Yên (thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) và huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) về khu vực Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Điểm chung của các phương tiện này là dùng loại thùng to, dài, kín 2 bên sườn (moóc rào) chở quá tải.

Xe moóc rào chở quá tải án binh bất động trên tuyến QL2.

Từ phản ánh của một số đơn vị vận tải hàng hoá, PV tìm hiểu thực tế và nhận thấy, chủ phương tiện của những xe đầu kéo, moóc rào này che kín bạt trên thành thùng để đối phó cơ quan chức năng. Trường hợp xe không che bạt có thể thấy cát vàng chất lên nóc thùng xe. Khi đó, trọng lượng của xe khi lưu thông trên đường nặng cả trăm tấn.

Theo ghi nhận ngày 1 và 2/12 tại Km 35, QL2 (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), các xe mang mang BKS 22G - 000.98, 88C - 195.15 (tại km 45 và 50), các xe mang BKS 22C-068.50, 22H-007.52, 22H-011.51, 88H-138.11... nằm chờ trong những điểm nước mui, bãi tập kết ven đường, "án binh" chờ tìm cách qua trạm. Những xe này chở cát, đầy hoặc mấp mé mặt thành thùng.

Bất ngờ hàng loạt xe đầu kéo chở cát nằm "bất động" trên tuyến QL2- Ảnh 1.
Bất ngờ hàng loạt xe đầu kéo chở cát nằm "bất động" trên tuyến QL2- Ảnh 2.
Bất ngờ hàng loạt xe đầu kéo chở cát nằm "bất động" trên tuyến QL2- Ảnh 3.

Nhiều xe moóc rào không che phủ bạt "nằm im" trên tuyến QL2 chờ cơ hội chở hàng về xuôi.

Một số lái xe cho biết, họ đã nằm tại đây vài ngày vì qua trạm sẽ bị cân. Nhiều xe tìm cách bỏ bớt hàng để qua trạm.

"Chúng tôi chở cát từ Hà Giang đến Tuyên Quang, nằm ở đây 3 ngày rồi. Giờ không thể hạ tải để đi tiếp, vì không biết hạ ở đâu, nếu đi tiếp sẽ bị lực lượng CSGT xử lý nên đành nằm đây", một lái xe nói.

Kiên quyết xử lý xe quá tải

Chiều 2/12, tại Km 163+300, tuyến QL2, thuộc thôn An Hòa, huyện Hàm Yên, CSGT trạm Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang kiểm tra, phát hiện nhiều xe chở quá tải.

Cụ thể, xe ô tô đầu kéo BKS 88C-195.15 kéo theo sơmi rơ-moóc BKS 88R-011.12, do Trần Xuân C (ở thị trấn Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, xe chở quá tải 20,63%.

Theo bà Nguyễn Thị L, tại km 35, tuyến QL 2, huyện Hàm Yên, tình trạng xe đầu kéo dùng moóc rào chở cát về xuôi diễn ra hàng ngày.

Với những xe chở cát ướt, nước chảy ra mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Xe đầu kéo BKS 22G-000.98 kéo theo sơmi rơ-moóc BKS 22R-000.99, lái xe là Bùi Quốc T, chở quá tải 17,27%. Xe đầu kéo mang BKS 22H-005.52 kéo theo sơmi rơ-moóc mang BKS 22R-000.99 do Tạ Văn H (xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển, chở quá tải 19,14%. Xe đầu kéo BKS 22H-011.51 kéo theo sơmi rơ-moóc BKS 22R-004.18, lái xe là Trần Quang H (thành phố Tuyên Quang) chở quá tải 18,88%. Xe đầu kéo BKS 22H-007.52 kéo sơmi rơ-moóc BKS 22R-005.50 chở quá tải 19,14%.

Qua tìm hiểu, các phương tiện trên đều đã chủ động bỏ bớt hàng hoặc bốc ở mức vừa phải tại bến cát nhưng khi qua trạm vẫn bị xử lý.

Bất ngờ hàng loạt xe đầu kéo chở cát nằm "bất động" trên tuyến QL2- Ảnh 4.
Bất ngờ hàng loạt xe đầu kéo chở cát nằm "bất động" trên tuyến QL2- Ảnh 5.
Bất ngờ hàng loạt xe đầu kéo chở cát nằm "bất động" trên tuyến QL2- Ảnh 6.
Bất ngờ hàng loạt xe đầu kéo chở cát nằm "bất động" trên tuyến QL2- Ảnh 7.

Bên cạnh lực lượng CSGT Trạm Hàm Yên, lực lượng CSGT huyện cũng vào cuộc xử lý đối với xe chở cát quá tải.

Theo thống kê của phòng CSGT, Công an tỉnh Tuyên Quang, từ ngày 26/11 - 2/12, lực lượng chức năng phát hiện 102 trường hợp vi phạm (lỗi quá khổ, quá tải 29 trường hợp). Trong đó, Trạm CSGT Hàm Yên xử lý 12 trường hợp quá tải, 9 trường hợp để nước chảy ra mặt đường gây mất ATGT.

Phòng CSGT, Công an tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các đội CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý xe moóc rào để bảo đảm ATGT. Tất cả xe qua trạm đều được cân để tránh bỏ lọt trường hợp vi phạm.

Theo quan sát của PV, phần lớn bến tập kết cát, sỏi bên dọc QL2 không có trạm cân tải trọng hàng hóa và camera giám sát nhưng vẫn hoạt động bình thường.

Trong khi đó, khoản 2, điều 42 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định: Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ gia đình kinh doanh, phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.