Thời gian gần đây, trên địa bàn Quảng Ninh xuất hiện khá nhiều loại xe mô tô ba bánh, xe ba gác, xe công nông… lưu thông trên nhiều tuyến đường.
Tại khu 4, phường Nam Hòa, TX Quảng Yên (Quảng Ninh), anh Nguyễn Văn B đang cắm cúi sửa chiếc xe tự chế tải trọng hơn một tấn đỗ ven đường cho biết, anh mua chiếc xe này với giá gần 90 triệu đồng ở Nam Định về vận chuyển vật liệu xây dựng cho các hộ dân ở ngõ xóm.
Một chiếc xe tự chế lưu thông trên tuyến đường ở khu vực Hà Nam, TX Quảng Yên (Quảng Ninh).
"Ở khu vực Hà Nam của TX Quảng Yên, giao thông trong đường làng, ngõ xóm rất hẹp, nên tôi mua xe tự chế để chở thuê vật liệu, hàng hóa cho bà con, mỗi ngày trừ chi phí cũng được vài trăm ngàn đồng.
Vẫn biết sử dụng phương tiện tự chế là sai, nhưng tôi chủ yếu chỉ chạy ở ngõ xóm, nếu có phải ra đường lớn thì phải có người đi trước nắm tình hình để còn né lực lượng chức năng", anh B chia sẻ.
Chiếc xe công nông tự chế của anh Nguyễn Văn B đang sửa chữa tại một cơ ven đường tại phường Nam Hòa, TX Quảng Yên.
Ở TP Hạ Long, cũng không khó để tìm kiếm những xe công nông chở vật liệu xây dựng trong các ngõ xóm, tỉnh lộ, đường nội thị.
Một tài xế xe công nông đang chở vật liệu xây dựng vào tuyến đường trong khu dân cư ở phường Hồng Hà cho biết, đã mua này từ tỉnh ngoài về chở hàng loanh quanh trong các đường ngõ xóm.
Xe tự chế chở vật liệu tại khu vực nút giao Tiền Phong, TX Quảng Yên.
Tại Quốc lộ 18 qua địa bàn TP Cẩm Phả thì lại khá phổ biến loại xe 3 gác tự chế chở hàng. Dễ gặp nhất là khu vực phường Cẩm Đông, Cẩm Sơn…
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một chỉ huy Đội CSGT - trật tự, Công an TP Cẩm Phả đã thừa nhận, trên địa bàn thời gian gần đây xuất hiện nhiều xe tự chế vận tải vật liệu.
Một chiếc công nông chở vật liệu xây dựng lưu thông trong tuyến đường dân cư tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
"Thực tế, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nếu gặp loại xe này thì đơn vị sẽ xử lý nghiêm. Điển hình là mới đây, đơn vị đã tạm giữ 9 phương tiện.
Tuy nhiên, những chủ xe này chủ yếu chạy ở cung đường ngắn và thường lợi dụng vào thời điểm lực lượng chức năng không tuần tra, kiểm soát, nên khó có thể ngăn chặn triệt để được", vị chỉ huy Đội CSGT - trật tự, Công an TP Cẩm Phả nói.
Một chiếc xe tự chế chạy trên Quốc lộ 18, đoạn qua địa phận TP Cẩm Phả.
Còn lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông số 1, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thì cho biết: Chức năng, nhiệm vụ của đơn vị có thể xử lý loại xe tự chế này. Thế nhưng, địa bàn thì rộng, thủ tục để xử lý xe tự chế phức tạp; trong khi đó, chủ xe tự chế thì có "vệ tinh" theo dõi lực lượng chức năng, nên thực tế, từ lâu, đơn vị chưa xử lý được trường hợp nào…
"Để ngăn chặn, xử lý được thì chính quyền địa phương cần phải chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp triển khai đồng bộ", lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông số 1 chia sẻ.
Xe ba gác xuất hiện nhiều trên địa phận TP Cẩm Phả.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, qua theo dõi và từ các kênh thông tin thì thời gian gần đây, trên địa bàn Quảng Ninh xuất hiện trở lại một số trường hợp sử dụng xe mô tô ba bánh, xe ba gác chở hàng hóa, vật liệu xây dựng không đăng ký, xe không đảm bảo các quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.
Ngày 28/6 vừa qua, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đã có công văn đề nghị Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường kiểm tra, chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe ba bánh, ba gác tự chế vi phạm.
"Đối với những phương tiện tự chế mà lái xe không phải là thương binh, không có giấy phép lái xe, ngoài lập biên bản xử phạt sẽ tịch thu, tiêu hủy phương tiện theo quy định", ông Vương nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận