Gần đây, lệnh giãn cách xã hội chống dịch Covid-19 được gỡ bỏ, nhưng tình trạng vi phạm ATGT lại có dấu hiệu phức tạp. Đặc biệt, vi phạm của các nhóm phượt, thanh niên đi du lịch “bụi” vẫn liên tục được ghi lại và đăng tải trên các diễn đàn, mạng xã hội.
Mới đây, hình ảnh nhóm phượt thủ gồm 13 người độ tuổi từ 15 - 18, trong quá trình di chuyển đi khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc) liên tục phóng nhanh, đánh võng, bốc đầu trong tình trạng không đội mũ bảo hiểm gây bất an cho người tham gia giao thông.
Dù sự việc sau đó đã được lực lượng CSGT xác minh xử lý, song khiến nhiều người tham gia giao thông trên đường cũng được phen “thót tim”.
Trước đó, ngày 30/4, các diễn đàn mạng cũng “dậy sóng” trước sự việc một nhóm phượt thủ di chuyển từ xã Hưng Thịnh về hướng xã Hưng Khánh, thuộc huyện Trấn Yên, Yên Bái. Khi đến trường học xã Hưng Khánh, một xe trong đoàn đi với tốc độ cao đã đâm vào một em bé 44 tháng tuổi rồi bỏ chạy. Vụ TNGT khiến cháu bé bị rạn sọ và gãy xương vai. Người dân và gia đình đã nhanh chóng đuổi theo đối tượng gây tai nạn nhưng bất thành.
Hay như vụ việc một nhóm thanh niên khoảng 30 người trong quá trình lưu thông trên cung đường đèo về các tỉnh Tây Bắc vô tư tụ tập, dừng chân tại đường cứu nạn ven đường gây bức xúc với cộng đồng. Sự ngang ngược này lập tức vấp phải không ít ý kiến phê phán.
Đa số cư dân mạng cho rằng, trong trường hợp này, chỉ cần một ô tô hỏng phanh, mất lái lao vào đường cứu nạn, hàng chục bạn trẻ sẽ bị “lùa bẹp dí”, thương vong sẽ vô cùng lớn và tài xế xe ô tô lại phải chịu cảnh “tai bay vạ gió”.
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mới đây, hơn 100 phượt thủ đứng dừng nghỉ tràn ra cả lòng đường ngay khúc cua khu vực đèo Thung Khe cũng khiến nhiều lái xe phải “bạt vía”, nơm nớp nỗi lo va chạm khi lưu thông qua.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, việc tham gia giao thông của “phượt thủ” tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT và gây TNGT.
Nhận định thời gian vào hè, nhu cầu du lịch của các nhóm thanh niên tăng cao, theo ông Thạch, lực lượng chức năng các địa phương, nhất là các tỉnh vùng núi cần tăng cường chốt trực, tuần tra để kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý đúng người, đúng tội và kịp thời giải tỏa hành vi tụ tập của “phượt thủ” tại các vị trí khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
“Các địa phương cũng cần nghiên cứu, rà soát các điểm “nóng” có mật độ giao thông qua lại cao, thường xuyên xảy ra tình trạng “túm năm tụm ba” của “phượt thủ” để bổ sung biển báo, giúp người tham gia giao thông nhận biết khu vực nguy hiểm, giảm nguy cơ TNGT”, ông Thạch nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận