Mới đây nhất, một chiếc xe tải trong quá trình lưu thông trên QL1, hướng từ An Sương đi An Lạc, khi đến giao lộ đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân, TP.HCM), tài xế phanh gấp khiến 3 cuộn tôn nặng hàng chục tấn trên thùng xe bất ngờ rơi xuống đường, đè trúng xe tải 1,4 tấn đang dừng chờ đèn đỏ bên cạnh khiến thùng xe này móp méo, biến dạng. Hai vợ chồng trên xe tải may mắn thoát chết nhờ bung cửa chạy kịp.
Trước đó, ngày 18/11, 4 cuộn tôn nặng hàng chục tấn bị văng xuống đường trong quá trình vận chuyển qua địa bàn tỉnh Hưng Yên được tài khoản “Đồng Tiên Sinh” đăng tải trên mạng xã hội cũng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Theo chủ nhân bức ảnh, sự cố xảy ra từ một chiếc xe tải chở tất cả 6 cuộn tôn, đến khu vực ga đường sắt Lạc Đạo, 4 cuộn đã rơi xuống đường.
Dù không gây thiệt hại về người, nhưng nhiều cư dân mạng tỏ ra vô cùng phẫn nộ trước tâm lý chủ quan, ghim chằng những khối sắt “khổng lồ” thiếu cẩn trọng của tài xế.
Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, Thông tư số 35/2013 của Bộ GTVT đã quy định rõ hàng hóa xếp trên xe ô tô phải dàn đều, không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
“Trường hợp người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ như: Hành vi vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc không chằng buộc chắc chắn; xếp hàng trên nóc buồng lái; xếp hàng làm lệch xe sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng (khoản 1 Điều 24 Nghị định 46/2016).
Trường hợp làm rơi hàng hóa xuống đường gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác thì có thể xử lý về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.
Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), hiện nay có rất nhiều lái xe tải dù vận chuyển những cuộn tôn, kiện vật liệu xây dựng nặng hàng chục tấn trên đường nhưng lại chỉ dùng dây xích rất nhỏ để chằng buộc rồi ung dung lưu thông trên các tuyến xa lộ với tốc độ nhanh.
“Những trường hợp này khi qua những khúc cua hoặc đoạn đường có “ổ gà” chỉ cần một cái thắng gấp, dây xích không đủ chịu lực bị đứt, cả cuộn thép sẽ rơi xuống đường, đe dọa tính mạng của những người xung quanh”, ông Thạch nói và cho rằng, thời gian tới, các cấp chức năng cần nghiên cứu tăng nặng mức phạt với hành vi chằng buộc hàng hóa “hời hợt”. Trường hợp xe đánh rơi vật liệu gây thương vong về người, cần xử lý cả lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải và chủ bãi vật liệu để tạo sự răn đe, nâng cao trách nhiệm đảm bảo ATGT ngay từ nguồn hàng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận