• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bất an trên đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

30/05/2023, 08:15
image

Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh thi công nhiều năm nhưng chưa hoàn thành.

Nhiều điểm dẫn vào ngõ cụt, gây bất tiện cho lưu thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Rãnh sâu bẫy người đi đường

Rãnh sâu đào ngang đường khiến nhiều xe ô tô bị sập “bẫy” trên đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, đường gom bên phải tuyến, đoạn qua Km 135 và Km 136, tại khu vực nút giao cầu Đại Phúc, TP Bắc Ninh có nhiều đoạn đường gom đã hoàn thành thi công, đưa vào sử dụng nhưng đường dẫn vào ngõ cụt, chưa kết nối được với đường chính.

Tuy nhiên, tại đây từ lâu đã hình thành vị trí kết nối bằng nền đất, chưa được thi công.

Tài xế N.V.T, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết, nhiều ngày trước, anh có việc phải đến TP Bắc Ninh, khi qua đầu cầu Như Nguyệt phía Bắc Ninh đúng lúc đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đang ách tắc cục bộ trong giờ cao điểm. Theo chỉ dẫn của người quen, tài xế đã điều khiển xe rẽ phải xuống đường gom để lưu thông đến nút giao cầu Đại Phúc.

Trong lúc lưu thông theo chỉ dẫn, phương tiện của tài xế N.V.T đã bị sụt xuống rãnh sâu, rộng khoảng 50cm, được đào chắn ngang đường gom.

Điều đáng nói, tại vị trí trước và trong rãnh sâu trên không có bất kỳ biển báo, chỉ dẫn nào khiến rãnh trở thành “bẫy” nguy hiểm ngay giữa lòng đường.

Nhiều hộ dân phường Đại Phúc cho biết, đoạn đường trên bị thi công dở dang nhiều năm nay. Trước đây, xe tải và ô tô con vẫn lưu thông bình thường nhưng khoảng nửa tháng nay đã có đơn vị đưa máy múc đến múc rãnh sâu ngay giữa lòng đường khiến khoảng 10 xe ô tô bị sập “bẫy” phải gọi xe cứu hộ.

Một số đơn vị cứu hộ giao thông trên địa bàn TP Bắc Ninh cũng xác nhận, liên tục nhận được yêu cầu giải cứu do ô tô sập xuống rãnh sâu trên đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua gần cầu Đại Phúc.

Biển báo đường cụt xuất hiện chi chít trên đường gom nhưng các điểm đấu nối tạm vẫn được mở ra, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Theo ghi nhận, dọc 2 bên đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua TP Bắc Ninh vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, cắm chi chít biển báo đường cụt khiến phương tiện không thể lưu thông.

Nhiều vị trí chỉ được đấu nối tạm bợ với đường chính. Dù chưa hoàn thành thi công nhưng nhiều vị trí đã được người dân, doanh nghiệp tự ý mở đường đấu nối trái phép.

Đơn cử, ngày 26/4, tại Km 136+200, tổ công tác gồm công chức thanh tra Văn phòng quản lý đường bộ 1.5 cùng Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang và UBND phường Đại Phúc kiểm tra, phát hiện ông Nguyễn Văn Đại (phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) tự mở đường đấu nối ra đường gom để phục vụ việc mở đại lý bán xe ô tô.

Tổ công tác đã lập biên bản, đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu ông Đại tháo dỡ, khắc phục vi phạm.

Đùn đẩy trách nhiệm

Dù chưa hoàn thành thi công nhưng nhiều vị trí đường gom đã bị người dân đấu nối trái phép

Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết, đến nay, dự án xây dựng đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh còn nhiều đoạn chưa thể thi công, tổng chiều dài tuyến còn hơn 1km.

Nguyên nhân là do còn vướng mặt bằng nên chủ đầu tư phải dừng thi công dự án nhiều năm nay.

Trong phương án tổ chức giao thông được phê duyệt, những đoạn đường chưa hoàn thành thi công đều được Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang cắm biển báo đường cụt.

Tuy nhiên, người dân trên địa bàn vẫn tự ý san gạt mặt bằng, mở đường tạm, đấu nối trái phép để phục vụ đi lại.

“Để ngăn chặn người dân đi lại theo kiểu tự phát, chính quyền TP Bắc Ninh đã múc rãnh sâu để ngăn chặn phương tiện. Khoảng 5 năm nay, công ty đã nhiều lần kiến nghị TP Bắc Ninh sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng để hoàn thành thi công. Do vậy, chúng tôi chỉ có trách nhiệm bảo đảm ATGT trong đoạn đã đưa vào khai thác, phần vướng mắc là trách nhiệm của địa phương”, lãnh đạo Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang khẳng định.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh cho biết, nhiều đoạn đường gom đang gặp vướng mắc mặt bằng do nhiều hộ dân chưa bàn giao. UBND TP Bắc Ninh đang đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

Do dự án vẫn đang thi công, chưa bàn giao nên chủ đầu tư là Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang phải có trách nhiệm tổ chức giao thông, bảo đảm ATGT.

Lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ 1.5, đơn vị quản lý nhà nước tại tuyến đường trên khẳng định, sẽ chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm ATGT.

Hạng mục xây dựng đường gom thuộc Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 43km.

Dự án do Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang làm chủ đầu tư, tổ chức thi công.

Dự án làm mới 21km, phần còn lại tận dụng đường cũ. Theo kế hoạch, sau nhiều lần được gia hạn, dự án xây dựng đường gom này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2019 nhằm phân luồng xe máy ra khỏi đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, đến nay dự án vẫn trong tình trạng thi công dang dở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.