Vụ TNGT thảm khốc giữa xe chở khách đi đám cưới với xe container trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 10 người thương vong tháng 11/2016 |
Liên tiếp tai nạn xe container
Ngày 25/4, có mặt trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, PV Báo Giao thông ghi nhận tuyến đường rộng 4 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h, lượng xe tham gia giao thông khá vắng, nên đa số các xe ôtô chạy khá nhanh. Trên tuyến ở khu vực KCN Yên Bình vẫn còn tình trạng xe khách dừng đỗ không đúng quy định, một số công nhân trèo rào băng ngang đường, một vài xe máy đi vào cao tốc đoạn TP Thái Nguyên... Tuy nhiên, trên tuyến không hề thấy Tổ TTKS, xử lý vi phạm giao thông nào và cũng không có camera giám sát dọc tuyến đường.
"Thời gian tới, cần tăng cường đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tỉnh có văn bản đề nghị đơn vị quản lý tuyến phối hợp với Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên và các địa phương dọc tuyến cao tốc chạy qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo ATGT khi lưu thông trên cao tốc, mức độ nguy hiểm và trách nhiệm hình sự đối với các hành vi ném đá vào phương tiện, phá hoại công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường cao tốc. Đồng thời, đề nghị Cục CSGT tăng cường TTKS, xử lý vi phạm trên tuyến cao tốc này...”. Ông Trương Văn Phụng |
Anh Nguyễn Tú Lâm (ở phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên) cho hay, do công việc nên hàng tuần, anh đều chạy xe ôtô xuống Hà Nội. “Chạy xe trên tuyến khá thoải mái vì đường rộng và vắng, nhưng ngại nhất là gặp xe container chạy nhanh vì phương tiện này dễ bị lật và tôi đã gặp một số vụ TNGT liên quan đến xe container”, anh Lâm nói.
Công ty CP Quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238, đơn vị quản lý tuyến cho biết, từ đầu năm đến nay, trên tuyến đã xảy ra 13 vụ TNGT làm chết 1 người, bị thương 6 người, hư hỏng 20 xe ôtô. Có thời điểm, chỉ trong vài ngày, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe container trên tuyến.
Điển hình, trưa 18/2, tại Km 50+200 xảy ra vụ TNGT giữa xe téc chở dầu BKS 29C-547.43 với xe container BKS 88K-5898 khiến hai xe hư hỏng nặng. Sáng 19/2, tại Km 36+900 một xe container nổ lốp rồi lật nghiêng. Sáng 26/2, tại Km 65+400, xe container BKS 15C-129.07 gần đến nút giao Tân Long bất ngờ mất lái, lao qua dải phân cách, lật nghiêng và đâm vào xe chở công nhân của Công ty Samsung BKS 29LD - 020.12 di chuyển theo chiều ngược lại, khiến 5 công nhân Samsung bị thương.
Hay sáng 17/4, tại Km 51 + 100 xảy ra vụ TNGT liên hoàn khi xe container BKS 15C-062.12 va vào dải phân cách, rồi lật ngửa, khiến xe tải BKS 29C-025.85 chạy phía sau container đánh lái sang phải tránh và va chạm với xe chở công nhân Samsung BKS 29LD- 029.10 đang chạy cùng chiều. Vụ tai nạn may mắn không gây thiệt hại về người nhưng cả ba xe đều hư hỏng.
Lỗi có hoàn toàn do người điều khiển phương tiện?
Xác nhận từ cuối năm 2016 đến nay, TNGT trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên gia tăng, Thượng tá Dương Văn Tuấn, Trưởng Công an TX Phổ Yên cho biết, hầu hết các vụ TNGT trên cao tốc này đều do lỗi của người điều khiển phương tiện.
“Như vụ TNGT của xe đi đám cưới làm 4 người chết, 6 người bị thương nặng xảy ra ngày 19/11/2016 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, kết quả điều tra xác định tài xế xe Innova đã cho xe chạy lùi trên cao tốc, nên xe container đi phía sau với khoảng cách gần không xử lý kịp. Tài xế xe Innova còn mắc lỗi chở quá số người quy định (xe 7 chỗ nhưng chở 11 người). Ngoài ra, những vụ TNGT do xe container tự lật, đổ nghiêng đều do tài xế chạy quá tốc độ cho phép dẫn đến mất lái, nổ lốp”, Thượng tá Tuấn phân tích và cho biết thêm, việc TTKS, xử lý vi phạm trên cao tốc này thuộc thẩm quyền của Cục CSGT đường bộ, nhưng thời gian gần đây, công tác TTKS trên tuyến chưa được tiến hành thường xuyên, khiến người tham gia giao thông nhờn luật.
Ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên cho biết, thời gian qua, một số người cho rằng, nguyên nhân xảy ra nhiều vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là do mặt đường một số điểm có lún võng. Nhưng qua khảo sát của Sở GTVT Thái Nguyên, mặt tuyến đường chỉ có một số đoạn bị lún, xuống cấp nhẹ, hoàn toàn không ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên tuyến.
“TNGT trên cao tốc này chủ yếu do lỗi của người điều khiển phương tiện, bởi tuyến mật độ phương tiện không nhiều như những tuyến cao tốc khác, có thể gây tâm lý chủ quan cho các tài xế dẫn đến TNGT xảy ra nhiều. Như vụ TNGT liên hoàn sáng 17/4 giữa xe container, xe tải và xe chở công nhân Samsung được xác định do tài xế container ngủ gật; vụ TNGT liên quan đến xe tải chở lợn sáng 19/4 cũng do tài xế chạy nhanh trong điều kiện trời mưa dẫn đến mất lái, tự lật xe”, ông Phụng nói.
Ngoài ra, theo quy định, tối thiểu 50km đường cao tốc phải có 1 trạm cấp cứu giao thông và trạm dừng nghỉ cho các phương tiện. Tuy nhiên, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hiện chưa có trạm cứu hộ hay trạm dừng nghỉ nào, nên cũng cần bổ sung thêm một số điểm dừng đỗ khẩn cấp cho các phương tiện khi xảy ra sự cố, tránh tình trạng dừng đỗ sai quy định, gây mất ATGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận