Người dân bất chấp, đánh đổi mạng sống băng đường, vượt qua dải phân cách giữa dòng xe cộ lao vun vút
Đây là hiểm họa lớn đối với công tác đảm bảo ATGT khi người dân đánh cược với mạng sống, vô tư băng cắt, trèo qua dải phân cách sang đường...
Tự ý tháo dải phân cách, vượt rào băng qua QL1
Trực tiếp đi dọc tuyến QL1 qua địa bàn 2 huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi), PV Báo Giao thông ghi nhận hàng trăm vị trí lưới ngăn cách lắp đặt trên dải phân cách cứng bị tháo dỡ.
Đáng nói, đây là đoạn đường vừa được Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi nâng cấp, sửa chữa, tu bổ và đang chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao cho Tổng cục Đường bộ VN quản lý, khai thác.
Thiếu tá Đặng Thái Sơn, Đội phó Đội 5, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tình trạng tháo dỡ, mất cắp lưới chắn dải phân cách trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra, song đến nay lực lượng chức năng chưa phát hiện, xử lý được trường hợp nào. Để đảm bảo TTATGT, ngăn chặn tình trạng này, Phòng đã có văn bản đề xuất, kiến nghị với Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, Cục QLĐB III, lực lượng công an địa phương phối hợp kiểm tra, khắc phục.
Điển hình là tại các vị trí Dốc Sỏi (xã Bình Chánh) đến xã Bình Nguyên, Bình Hiệp, Bình Trung (huyện Bình Sơn). Chỉ khoảng 30km nhưng khu vực này có hàng trăm vị trí dải phân cách bị phá hoại.
Cụ thể, đoạn qua địa bàn xã Bình Chánh, với điểm H4.1028 có 6 vị trí lưới chắn bị tháo dỡ; từ điểm H5.1028 - H6.1028 có 4 vị trí; H8.1028 - H9.1028 có 4 vị trí; từ điểm H4.1030 - H1.1031 có 3 vị trí…
Tương tự, đoạn qua xã Bình Nguyên, từ điểm H3.1031 - H4.1031 có hơn 10 vị trí; đoạn qua xã Bình Trung từ điểm H4.1035 - H5.1035 và đoạn qua xã Bình Hiệp từ điểm H4.1042 kéo dài cũng có hàng chục vị trí lưới chắn trên dải phân cách bị tháo dỡ nối tiếp nhau.
Đa số điểm bị tháo dỡ tập trung ở khu vực có dân cư đông, đường qua lại khu sản xuất của người dân địa phương. Trên tuyến, các lối mở dải phân cách dù được tính toán, thiết kế đảm bảo ATGT, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân qua lại, tuy nhiên một số người vẫn bất chấp cắt đường, trèo qua rào chắn, dải phân cách.
“Đây là khu vực có lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, nhất là những thời điểm các loại xe ô tô tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Dung Quất nên nguy cơ TNGT rất cao”, một người dân bày tỏ.
Ông Nguyễn Tài Thịnh, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) cho biết, thời gian qua, khi dải phân cách chưa được lắp đặt, trung bình mỗi năm đoạn QL1 qua địa bàn xã Bình Nguyên có 5 - 6 vụ TNGT nghiêm trọng chết người.
“Từ khi dải phân cách được lắp đặt, TNGT giảm hẳn. Đáng mừng là thời gian qua chưa xảy ra vụ TNGT nào gây hậu quả chết người. Tuy nhiên, việc người dân tự ý tháo dỡ lưới chắn dải phân cách tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT”, ông Thịnh bày tỏ.
Đề nghị sớm bàn giao để quản lý
Rất nhiều dải phân cách bị tháo dỡ
Cũng theo ông Nguyễn Tài Thịnh, để giám sát ngăn ngừa tình trạng này, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi phá hoại, tháo dỡ lưới chắn, dải phân cách, các đơn vị cần sớm thực hiện bàn giao công trình.
“Khi được bàn giao, chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng công an, dân quân, an ninh trật tự quản lý, giám sát. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân chấp hành tốt pháp luật ATGT, ngăn chặn tình trạng băng đường, vượt dải phân cách”, ông Thịnh nói.
Theo ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB 3.2 (Cục QLĐB 3, Tổng cục Đường bộ VN), đoạn QL1 đi qua địa bàn huyện Bình Sơn do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi đầu tư. Hiện dự án đang trong quá trình chuẩn bị hoàn thành và bàn giao.
“Qua tuần tra, giám sát trên tuyến, đơn vị đã phát hiện việc người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách và đã đề xuất Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi sớm hoàn thiện, bàn giao công trình”, ông Hòa cho biết.
Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sẽ đôn đốc các nhà thầu khẩn trương rà soát, khắc phục các hạng mục công trình và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục bàn giao công trình cho Tổng cục Đường bộ VN khai thác, sử dụng.
“Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, chính quyền, công an các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân bảo vệ công trình đường bộ, chấp hành nghiêm pháp luật ATGT. Đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi phá hoại tài sản công trình đường bộ, ngăn ngừa hiểm họa TNGT”, ông Phong nói.
Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Km 1027 - Km 1045+780 do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm đại diện chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 761 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí GPMB gần 355 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2017, dự kiến hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên, do vướng mắc mặt bằng, dự án liên tục trễ hẹn và hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để bàn giao cho Tổng cục Đường bộ VN đưa vào sử dụng, quản lý.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận