Những ngày gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Nghĩa Chỉ, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh về việc mỗi ngày đều có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải lưu thông.
Cụ thể, theo người dân, tuyến đường liên xã từ xã Việt Đoàn đến đê tả Đuống, thôn Nghĩa Chỉ, xã Minh Đạo chỉ dài khoảng 3km, lại nhỏ hẹp, dân cư tập trung đông đúc. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tại khu vực bãi sông thôn Nghĩa Chỉ xuất hiện một số bến, bãi chứa cát, sỏi hoạt động. Từ đó, các loại xe tải rầm rập lưu thông trên tuyến đường liên xã để vận chuyển vật liệu, phục vụ các công trình xây dựng, trên địa bàn.
Clip ghi nhận vụ việc.
Trước đây, các bến cát, nhà xe chủ yếu sử dụng xe công nông, xe tải nhỏ để vận chuyển cát, sỏi nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, không biết được ai bảo kê, “chống lưng”, các đơn vị đã đồng loạt chuyển sang sử dụng các loại xe đầu kéo, xe Howo có tải trọng lớn, cơi nới thêm thành thùng để chở hàng quá khổ, quá tải rầm rập lưu thông.
“Khổ nhất là những giờ cao điểm học sinh, công nhân tan ca về nhà hoặc những buổi họp chợ trong thôn, các xe hầu như chắn hết lòng đường dẫn đến ách tắc, bụi bẩn khiến người dân chúng tôi luôn phải sống trong tình trạng ngộp thở. Trước tình trạng trên, người dân đã liên tục phản ánh đến UBND xã và UBND huyện nhưng không thấy ai kiểm tra, xử lý”, ông N.V.C, một người dân địa phương bức xúc nói.
Xác minh thông tin người dân phản ánh, ngày 28/7, PV Báo Giao thông đã có mặt, “mục sở thị" tuyến đường "đau khổ" này.
Theo ghi nhận, tuyến đường chỉ dài khoảng 3 km có vài trăm lượt xe lưu thông/ngày. Trong đó có quá nửa số xe là xuất phát từ bến cát trên sống Đuống. Thông tin này được ông Nguyễn Văn Trường, Quản lý bến của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Thịnh xác nhận: “Bến của công ty tôi có khoảng 20 xe, mỗi xe vận chuyển hơn 10 chuyến/ngày để phục vụ Công ty TNHH Xây dựng Soi Sáng và UBND xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du cưỡng chế, GPMB”.
Không chỉ bến bãi của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Thịnh, nhân viên quản lý bến bãi của Công ty TNHH Xây dựng và Thương Mại Xuân Giang cạnh đó cũng xác nhận, đơn vị đang phục vụ hơn 10 xe vận chuyển cát phục vụ buổi cưỡng chế của UBND xã Việt Đoàn.
Bám theo các phương tiện này, chúng tôi ghi nhận tần xuất chạy xe dày đặc, hầu như liên tục trên đường. Trong đó, hầu hết các xe đều có trọng tải thiết kế từ 13 đến 35 tấn nhưng cơi nới thêm thành thùng để vận chuyển từ 45 đến 63 tấn cát, sỏi.
“Xe em có thùng nguyên bản chỉ cao 1,1 m, tải trọng thiết kế là 15 m3 (khoảng 20 tấn hàng tùy loại vật liệu - PV) nhưng đã được cơi thành thùng cao lên 2,2 m để vận chuyển 63 tấn hàng trên xe. Ở đây xe nào cũng làm như vậy vì đã được phát lô gô "phục vụ cưỡng chế" nên không lo bị kiểm tra, xử lý”, một lái xe trong đoàn xe trên cho biết.
Điều đáng nói, trên đê tả Đuống, ngay vị trí lối vào tuyến đường liên xã này có biển hạn chế tải trọng xe 12 tấn; tại đầu thôn Nghĩa Chỉ dẫn vào tuyến đường liên xã trên cũng có biển cấm tải trọng trên 13 tấn lưu thông nhưng các phương tiện vẫn bất chấp để vi phạm.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Công Khôi, Trưởng Công an huyện Tiên Du và ông Tạ Hữu Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Việt Đoàn đều xác nhận: Đúng là đoàn xe trên đang phục vụ buổi cưỡng chế thu hồi đất, thực hiện dự án Đấu giá quyền sử dụng đất, tạo vốn xây dựng nông thôn mới tại các thôn Liên Ấp và Long Văn xã Việt Đoàn.
Theo lịch, buổi cưỡng chế sẽ kéo dài hết 3 ngày tới. Trước ý kiến phản ánh của người dân, các đơn vị sẽ nhắc nhở nhà thầu thi công chú ý, chấp hành quy định về xe quá khổ, quá tải.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận