Trước thực trạng TNGT tăng “nóng” trên QL18 qua Bắc Ninh, lực lượng chức năng địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc lập Tổ TTKS lưu động, nhắc nhở, xử phạt các xe dừng đỗ trên tuyến…
Gõ cửa nhắc nhở từng tài xế
Trưa 18/4, Tổ TTKS của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh do Thiếu tá Vũ Quang Trung làm Tổ trưởng cùng hai cán bộ, chiến sỹ sử dụng xe ô tô công vụ liên tục di chuyển trên QL18. Đến địa phận thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, phát hiện xe sơ-mi rơ-moóc BKS 25R-000.62 đỗ bên đường, Tổ TTKS tiến tới, gõ cửa xe. Tài xế Vũ Văn T. (trú huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) mở cửa xe trong tình trạng ngái ngủ, thanh minh chỉ định tạt vào ven đường chợp mắt một chút rồi đi. Tổ TTKS nhắc tài xế uống nước cho tỉnh, rồi lái xe tìm địa điểm dừng nghỉ an toàn hơn.
“Vị trí này mặt đường hẹp, xe cộ chạy tốc độ cao, xe sơ-mi rơ-moóc to đỗ choán một phần lòng lề đường, các phương tiện khác sẽ lưu thông khó khăn, thậm chí dễ đâm vào xe của mình gây tai nạn”, Thiếu tá Trung giải thích và tài xế T. cảm ơn Tổ TTKS, điều khiển xe đi.
Vừa chạy xe đi tiếp vài chục mét, Tổ TTKS phát hiện ngay trước cửa quán ăn Thanh Ngoan ven QL18 thuộc thôn Chân Cầu, xe container BKS 15C-133.10 đỗ ven đường. Tổ TTKS gõ cửa xe, yêu cầu tài xế khẩn trương đưa xe đi tiếp bởi khu vực này lòng đường hẹp, mật độ xe cộ đông, không thể dừng đỗ. Tài xế xe BKS 15C-133.10 vui vẻ chấp hành.
“Mỗi ngày, Tổ TTKS cứ chạy trên QL18 vài vòng, từ đầu TP Bắc Ninh đến trạm thu phí rồi quay lại, liên tục nhắc nhở vài chục trường hợp phương tiện dừng đỗ tùy tiện bên đường. Với những trường hợp cố tình chây ì, sẽ xử phạt nghiêm”, Thiếu tá Trung chia sẻ.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh, năm 2018, trên QL18 đã xảy ra 13 vụ TNGT làm 10 người chết, 3 người bị thương; trong đó có nhiều vụ TNGT do đâm vào xe dừng, đỗ ven đường. Do đó, Phòng CSGT Bắc Ninh đã thành lập Tổ TTKS lưu động, mang theo cọc tiêu, thường xuyên có mặt trên QL18 để nhắc nhở các xe không đỗ trên đường, nếu xe gặp sự cố bắt buộc phải đỗ trên đường thì phải có biện pháp cảnh giới an toàn và có thể mượn cọc tiêu của CSGT để cảnh giới.
Ngoài ra, Phòng CSGT Bắc Ninh còn phối hợp với công an các huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phân luồng, chống ùn tắc giao thông trên QL18. Trung tá Trần Văn Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, cơ động Công an huyện Quế Võ cho biết, vào các khung giờ cao điểm, lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự Công an huyện phối hợp đảm bảo ATGT, chốt trực tại các nút giao cắt QL18, tập trung xử lý các vi phạm như vượt đèn đỏ, MBH, dừng đỗ, ngược chiều... và thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động trên tuyến, trong khu dân cư, KCN và các trường học ven tuyến.
Rà soát các bất cập, điểm đen TNGT
QL18 là tuyến đường huyết mạch trong giao thương kinh tế giữa Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh, nên lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải trọng lớn như container, xe đầu kéo, xe tải... qua lại rất lớn. Các xe chạy tuyến đường dài nên đến Bắc Ninh là khoảng giữa, rất hay dừng đỗ lại ngủ nghỉ, ăn uống, trong khi đó QL18 đoạn chạy qua địa phận huyện Quế Võ lại có rất nhiều trường học và KCN, các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường nên nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông là rất lớn.
Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh xác nhận, QL18 là tuyến đường “nóng” do lưu lượng phương tiện cao trong khi cơ sở hạ tầng giao thông còn chưa đáp ứng kịp. Để tăng cường đảm bảo ATGT trên tuyến QL18, Sở GTVT Bắc Ninh vừa phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh và Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan vừa tiến hành kiểm tra, rà soát thực tế, từ đó đề xuất cần lắp dựng biển báo hiệu cấm dừng, đỗ xe trên tuyến đoạn từ cầu Đại Phúc đến cầu Ngà.
Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, sơn lại vạch tín hiệu giao thông trên hai bên đường gom KCN Quế Võ; Sơn gờ giảm tốc tại ngã tư giao giữa QL18 với đường vào thôn Nghiêm Xá, thôn Lợ (xã Việt Hùng, huyện Quế Võ) và ngã ba lối rẽ vào UBND xã Việt Hùng và Trường Tiểu học Việt Hùng; lắp dựng biển báo Đoạn đường thường xảy ra TNGT - đoạn từ cầu Đông Du đến cầu Bình Than…
“Riêng vấn đề đường gom trên tuyến, hiện Sở GTVT đang tích cực đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu khẩn trương triển khai thi công đoạn tuyến đường gom từ lý trình Km 6+950 - Km8 (trái tuyến) đối với các đoạn không vướng mặt bằng và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thiện, đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường nhánh kết nối giữa QL18 với QL1 tại cầu vượt Đại Phúc hướng Quảng Ninh - Lạng Sơn...”, ông Phương cho hay.
“Thời gian qua, Bắc Ninh đã triển khai một số giải pháp đảm bảo ATGT trên QL18 như xây đường gom dài gần 3km từ thôn Do Nha đến thôn Giang Liễu (xã Phương Liễu, huyện Quế Võ); xây dựng cầu vượt KCN Quế Võ dành cho người đi bộ và xe máy; rải thảm đoạn cầu Ngà, bỏ một số đoạn phân cách, thi công đường càng cua chỗ cầu Đại Phúc, tổ chức sơn lại và sơn dặm bổ sung đảm bảo ATGT trên QL18 từ Km 2-Km15… Các giải pháp trên đã phát huy tác dụng hữu hiệu, làm giảm xung đột, ùn tắc trên QL18 so với trước, khắc phục cơ bản tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên QL18 để ra/vào KCN Quế Võ”, ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh.
ATGT địa phương
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận