Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 5 tuyến sông do Trung ương quản lý, với tổng chiều dài trên 173km, gồm: Kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp; kênh Vàm Lẽo - Bạc Liêu - Cà Mau; sông Gành Hào; kênh Hộ Phòng - Gành Hào; kênh Tắc Vân và 23 tuyến sông do địa phương quản lý với tổng chiều dài trên 450km.
Các tuyến sông lưu thông giáp với các tỉnh lân cận là điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, trao đổi, lưu thông hàng hóa, hành khách trong và ngoài tỉnh.
Lực lượng liên ngành tỉnh Bạc Liêu tăng cường kiểm tra, đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa (Ảnh: Trọng Nguyễn)
Tuy nhiên, điều này cũng tạo áp lực rất lớn đối với các ngành chức năng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) nhất là trong những tháng mưa bão.
Thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành đã ra quân tuyên truyền tại 243 bến khách ngang sông, 268 bến thủy hàng hóa. Qua đó, hơn 1.500 lượt chủ bến, hành khách được phổ biến pháp luật giao thông đường thủy nội địa.
Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, nhờ công tác tuyên truyền đến hành khách, chủ bến, chủ phương tiện và siết chặt công tác kiểm tra, TNGT đường thủy không xảy ra trong thời gian qua.
Theo Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, điều tiết và thông báo để người điều khiển phương tiện nắm rõ và chủ động khi tham gia giao thông qua các khu vực có các luồng xoáy nguy hiểm, những đoạn sông tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.
“Đoàn liên ngành tập trung kiểm tra, buộc tháo dỡ các chướng ngại vật được người dân lắp đặt trên sông, gây cản trở giao thông thủy. Đồng thời, hướng dẫn chủ các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông lắp đặt đèn báo hiệu, đệm chống va, cột neo buộc cho phương tiện vào cập bến”, Thượng tá Sáng thông tin.
Thượng tá Sáng cũng cho rằng, để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT trên các tuyến đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ duy trì thường xuyên hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.
Cụ thể, đó là các bến thủy nội địa hoạt động không phép, các công trình xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy, các công trình vượt sông không bảo đảm an toàn, hoạt động neo đậu đánh bắt thủy sản cản trở giao thông thủy...
Bên cạnh đó, những hành vi không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ thiết bị an toàn, chở hàng vượt tải trọng của phương tiện, người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn... cũng bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận