• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bắc Giang: Đường mới chưa có, đường cũ “nát như tương”

19/09/2017, 08:44

Nhiều năm nay, tỉnh lộ 295 và QL37 qua địa phận huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang xuống cấp nghiêm trọng...

11

 Nhiều xe ô tô sập gầm trên tuyến TL295 qua địa bàn huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang

Đường hành dân

Ngày 10/9, PV Báo Giao thông chạy xe từ xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên đến thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa theo tuyến TL295. Quãng đường chỉ khoảng 10km nhưng phải mất hơn một giờ chạy xe vì phải chạy rất chậm, đánh lái liên tục để tránh các ổ voi sâu hoắm nằm nhan nhản khắp đường, hạn chế tối đa việc xe bị sa xuống ổ voi, bị sạt gầm và phải rú ga chồm lên.

Theo ghi nhận, TL295 qua địa bàn xã Ngọc Sơn có chiều dài 3km, là đường cấp V, chiều rộng mặt đường 3,5km, kết cấu mặt đường láng nhựa. Đoạn đường hiện xuống cấp nghiêm trọng trong khi lưu lượng xe chạy qua TL295 rất đông, đặc biệt các xe ben, xe tải chở vật liệu xây dựng “cậy” gầm cao, lao nhanh không cần tránh ổ voi, khiến các phương tiện nhỏ như xe con, xe máy, xe đạp nhiều khi chấp nhận lao xuống hố để tránh.

"Dự án cải tạo, nâng cấp TL295 với quy mô đường cấp IV đồng bằng, chiều rộng mặt đường 7m, chiều rộng nền đường 9m. Riêng đoạn qua địa bàn xã Ngọc Sơn từ Km 52+100 - Km 52+800 nằm trong quy hoạch thị trấn Thắng mở rộng có chiều rộng mặt đường 9m, chiều rộng nền đường 11,72m. Hiện, Ban đang tổ chức thi công đoạn Vôi - Bến Tuần và theo kế hoạch, đoạn Ngọc Châu - thị trấn Thắng sẽ thi công đầu năm 2018”.

Ông Trần Xuân Đông
Giám đốc Ban QLDA đầu tưxây dựng các CTGT tỉnh Bắc Giang

Bà Lê Thị Bảy (thôn Đức Nghiêm, xã Ngọc Sơn) bức xúc: “Đường này đã xuống cấp nhiều năm nay rồi, ổ gà, ổ voi khắp nơi, nắng thì bụi mù đi đã khó như thế này, mưa thì bùn nước phủ hết lên hố, xe không biết lối nào mà tránh, nên ngã xe, va chạm thường xuyên. Nhà tôi ven đường, đóng kín cửa mà ngày nào cũng phải lau chùi bụi bẩn, hàng quán mở ra không ai dám ăn vì bụi bẩn quá...”.

Ông Lê Quang Đắc (83 tuổi, xã Ngọc Sơn) phàn nàn: “TL295 mặt đường hẹp, nhiều vị trí giáp với đồng ruộng và ngay sát cửa nhà dân nhưng xe ôtô lớn vẫn đi vào. Chỉ cần một xe container gặp một xe tải đi ngược chiều là đường ùn tắc kéo dài. Tính từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường này có trên 10 vụ tai nạn rồi”.

Tương tự, đoạn đường hơn 1km của tuyến QL37 qua địa phận dốc Trại Cờ, thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa) giao cắt với TL295 cũng đã xuống cấp trầm trọng. Ông Ngô Duy Bôn, Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng (UBND huyện Hiệp Hòa) cho biết, QL37 trước khi cải tạo, nâng cấp mặt đường láng nhựa rộng 3,5m, lề đường mỗi bên 2-2,5m. Năm 2009, QL37 được đầu tư cải tạo, nâng cấp thảm bê tông nhựa mặt đường rộng 9m. Tuy nhiên, do không giải phóng được mặt bằng đoạn đường từ dốc Trại Cờ đến Lữ đoàn Pháo binh 675 (Km 89+800 - Km 91+100) dài 1,3km nên năm 2011, Sở GTVT đã tổ chức duy tu, láng nhựa đoạn đường này với chiều rộng mặt đường là 6m.

“Do QL37 đoạn từ dốc Trại Cờ đến Lữ đoàn Pháo binh 675 bị xuống cấp, nên tháng 12/2016, Sở GTVT Bắc Giang đã tổ chức duy tu, vá ổ gà đoạn tuyến này với diện tích 1.000m2. Tuy nhiên, đến nay đoạn đường tiếp tục xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, ông Bôn cho hay.

Duy tu “cầm chừng” để chờ đường mới

Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang xác nhận, TL295 đoạn từ thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên đi thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa còn hơn 10km chưa được đầu tư, nâng cấp nên chất lượng mặt đường xuống cấp, đi lại khó khăn.

“Dự án cải tạo nâng cấp TL295 đoạn Vôi - Bến Tuần và đoạn Ngọc Châu - thị trấn Thắng đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 285 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2016-2020. Hiện, chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang tổ chức thi công đoạn Vôi - Bến Tuần. Do đó, Sở GTVT chỉ duy tu ở mức độ hạn chế để đảm bảo ATGT, chứ không thể đầu tư duy tu nhiều, đến khi triển khai dự án lại cào bóc làm lại, gây lãng phí. Với QL37, chúng tôi cũng đang thường xuyên thực hiện công tác duy tu, sửa chữa”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Vũ Khiêm, Giám đốc Công ty CP đường bộ Bắc Giang cho biết, với những đoạn đường đợi thi công, công tác tuần tra, kiểm tra định kỳ, khẩn cấp, triển khai duy tu như vá ổ gà, bạt lề đường khơi nước trời mưa, vét rãnh hở và cắt cỏ phát quang… vẫn được triển khai thường xuyên trên TL295.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.