Cầu Long Thành chỉ có 2 làn đường mỗi chiều, độ dốc cao nên thường xảy ra tai nạn, ùn tắc.
Đây là điểm đen giao thông tồn tại nhiều năm qua trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc Long Thành).
Thường xuyên va chạm, kẹt xe
Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn giữa 9 ô tô trên cầu Long Thàng tối 2/9
Tình trạng kẹt xe, ùn tắc diễn ra như cơm bữa trên cầu là nỗi ám ảnh của tài xế cả vào ngày thường, không kể đến các ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết khi có dịp đi trên cao tốc.
Chỉ tính riêng trong ngày 2/10 đã xảy ra hai vụ va chạm trên cầu khiến giao thông ách tắc. Cụ thể, lúc 0h15 rạng sáng, tại Km 12+700, xe ô tô 7 chỗ biển số Vũng Tàu đang lưu thông hướng QL51 về TP.HCM đã va chạm xe container gây ùn tắc giao thông trên cầu gần 2 giờ.
Đến 14h30 cùng ngày, tại Km 13+400, hai xe ô tô 7 chỗ va chạm trên cầu. Trong 30 phút, nhân viên đường cao tốc đã điều động xe cứu hộ giải tỏa hiện trường, giao thông thông thoáng trở lại.
Cả hai vụ va chạm không xảy ra thương vong về người nhưng việc dừng đỗ kéo dài để xử lý khiến các phương tiện khác di chuyển rất khó khăn.
Đây chỉ là những vụ va chạm nhẹ trong số nhiều vụ nghiêm trọng hơn xảy trên cầu đã được thống kê.
Tài xế Nguyễn Văn Thế, một người thường xuyên qua cầu cho biết, cầu Long Thành quá tải khiến cánh tài xế vô cùng mệt mỏi.
Trên đường dẫn lên cầu, mỗi khi ùn ứ, nhiều xe chạy vào làn khẩn cấp rồi bất ngờ chen ngang dòng xe, rất dễ va chạm rồi kẹt xe nghiêm trọng.
Thường xuyên đi qua cao tốc và nhiều lần bị “dính” kẹt xe trên cao tốc đoạn qua cầu Long Thành, quan sát của PV trong nhiều ngày cho thấy, nguyên nhân xảy ra va chạm tại dốc cầu và trên cầu hầu hết do không giữ khoảng cách an toàn, đường hẹp, tài xế phóng nhanh, vượt ẩu.
Giải pháp nào?
Ô tô rồng rắn xếp hàng trên cao tốc đoạn dẫn ra nút giao An Phú dịp nghỉ lễ 30/4
Theo Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) - đơn vị quản lý cao tốc Long Thành, thiết kế cầu Long Thành chỉ có 4 làn, mỗi chiều chỉ có 2 làn đường.
Cây cầu này không có làn dừng khẩn cấp nên khi xảy ra sự cố thì các phương tiện đang ở phía sau không thể di chuyển được, gây kẹt xe.
Ông Bùi Xuân Kiên, Đội trưởng Đội cứu hộ, cứu nạn cao tốc cho biết, ghi nhận từ đầu năm đến nay, có 168 vụ sự cố xe va chạm tai nạn trên cao tốc.
Riêng cầu Long Thành xảy ra 62 vụ va chạm giao thông. Mỗi khi trên cầu xảy ra sự cố là ùn ứ, phải mất nhiều thời gian mới giải tỏa cho xe qua lại được bình thường.
Ông Kiên cho biết thêm, cầu Long Thành luôn là điểm nóng về ùn tắc, tình hình giao thông phức tạp nên được giám sát chặt qua camera. Khi xảy ra sự cố, nhân viên cao tốc rất vất vả điều tiết giao thông.
Nhiều lần kẹt xe, đơn vị phải đóng đường, mở dải hộ lan để phân làn. Để ngăn chặn kẹt xe, việc đầu tiên phải nhanh chóng điều động xe cứu hộ giải tỏa hiện trường trong thời gian nhanh nhất.
Theo ông Phan Đam Sa, Trưởng phòng quản lý giao thông thuộc VEC E cho biết, cầu Long Thành với thiết kế chiều dài cầu gần 2,4km, bề rộng mặt cầu 19,5m, mỗi bên có 2 làn xe chạy.
Do cầu không có làn dừng khẩn cấp, độ dốc dọc là 4%, xe tải trọng lớn chạy chậm khiến các xe phía sau “sốt ruột” vượt lên dễ xảy ra va chạm giao thông.
Để khắc phục, đơn vị quản lý đường cao tốc đã cắm biển “khuyến khích xe tải đi làn bên phải” nhằm khuyến cáo các phương tiện di chuyển hợp lý khi qua cầu Long Thành.
Ông Sa cho biết thêm, ngoài điểm nóng cầu Long Thành, khảo sát cho thấy nhiều vị trí trên tuyến còn thiếu đèn chiếu sáng, đinh phản quang, sơn vạch kẻ đường bị mòn mờ. Vì vậy đơn vị quản lý cao tốc đã đề xuất sớm khắc phục các vị trí tiềm ẩn TNGT.
“Về lâu dài cần sớm có phương án mở rộng cao tốc Long Thành đoạn TP.HCM đến nút giao QL51. Trong đó việc xây dựng thêm cầu Long Thành 2 cần sớm được xem xét”, ông Sa cho hay.
Theo thống kê của VEC E trong 9 tháng đầu năm 2022, có khoảng hơn 13 triệu lượt xe lưu thông qua cao tốc Long Thành. Bình quân 52.000 lượt xe/ngày, cao điểm nhất là ngày 29/4/2022 với lưu lượng phương tiện 74.417 xe/ngày.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận