Chiều 18/7, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 về an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Kiên Giang, ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: “Trong năm 2021, Ban ATGT Quốc gia xếp tỉnh Kiên Giang thuộc nhóm TNGT cao nhất nước (đứng thứ 61/63 tỉnh, thành).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Lê Quốc Anh chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm về ATGT năm 2022. Ảnh: Hoàng Nghiệp
Do đó Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh rất quan tâm, yêu cầu Ban ATGT đưa ra những giải pháp, nguyên nhân cấp bách để tìm rõ nguyên nhân, hướng khắc phục nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2022 xuống thấp nhất.
Người đứng đầu ở địa phương phải chiụ trách nhiệm nếu để địa phương mình có số vụ TNGT liên tục tăng cao”.
Xe gắn máy chạy vào đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thường xuyên cũng tiềm ẩn TNGT. Ảnh: Hoàng Nghiệp
Qua 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ TNGT, làm chết 48 người, bị thương 27 người - tăng 2 người chết, giảm 16 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021.
Về đường thủy xảy ra 3 vụ, chết 3 người, giảm số vụ, nhưng tăng về số người chết.
Báo cáo của Ban ATGT Kiên Giang là vậy. Tuy nhiên, theo ông Lê Quốc Anh, chủ trì hội nghị, thực tế số người chết do TNGT lên đến 55 người - so với báo cáo chỉ 48 người.
Hạ tầng trên các tuyến quốc lộ chậm nâng cấp sửa chữa gây mất ATGT nhất vào mùa mưa bão. Ảnh: Hoàng Nghiệp
Riêng TNGT trong tháng 6/2022, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ, làm chết 12 người, bị thương 6 người, chiếm 25% trong số vụ, số người chết và số người bị thương trong 6 tháng đầu năm 2022.
Các địa phương xảy ra TNGT tăng cao là TP Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc, huyện Hòn Đất, U Minh Thượng, Gò Quao.
Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông phần lớn do người điều khiển giao thông thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng vượt không đúng quy định, sử dụng rượu, bia khi lái xe.
Thiếu tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường giao thông nông thôn nên cũng thường xuyên gây TNGT ở các huyện vùng sâu, vùng xa. Ảnh: Hoàng Nghiệp
Tuy nhiên, có những vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh Kiên Giang! Đó là lòng lề đường, vỉa hè, hành lang bảo vệ luồng thủy nội địa bị lấn chiếm chưa có phương án khắc phục.
Đặc biệt là nhóm họp chợ trái phép trên đường, trên cầu trên các tuyến quốc lộ diễn ra phổ biến, rất nguy hiểm nhưng thiếu lực lượng tuần tra xử lý.
Một số tuyến đường bị sạt lở ở lề đường, thiếu ánh sáng, đường giao thông nông thôn thiếu hoặc không có biển báo hiệu. Các điểm đấu nối ra đường tỉnh, quốc lộ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật vẫn hoạt động.
Phương tiện thủy nội địa đưa khách tham quan du lịch hoạt động không đúng vùng hoạt động của phương tiện diễn ra phổ biến tại địa bàn TP Phú Quốc. Loại hình này cũng tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông cao.
Phà, đò dọc ngang sông thiếu phao an toàn cần kiểm tra, xử lý nhất vào mùa mưa bão. Ảnh: Hoàng Nghiệp
Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Kiên Giang đã chủ trì buổi thảo luận trực tuyến các đầu cầu TP, huyện có số vụ TNGT tăng cao trong thời gian qua.
Động thái này nhằm đánh giá tìm ra nguyên nhân tháo gỡ những tồn tại hạn chế khắc phục vào thời gian tới.
Qua đó ông Bắc cũng yêu cầu các thành viên Ban ATGT tỉnh, cấp huyện, cấp xã tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công trong quy chế hoạt động của Ban ATGT các cấp, tổ chức kiểm tra, đôn đốc triển khai nhiệm vụ kế hoạch từng quý của năm 2022.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận