• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

­­­Hiểm họa mất ATGT từ dự án đường cứu nạn bị cắt vốn

28/04/2023, 15:30

Tuyến đường cứu hộ, cứu nạn 80 tỷ ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đang thi công thì bị cắt vốn khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng do UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019-2020, nguồn vốn được lấy từ nguồn ngân sách dự phòng Trung ương năm 2018.

Bị cắt nguồn vì thi công chậm tiến độ

Dự án có điểm đầu từ QL1A đến khu di tích chiến thắng Xuân Bồ kết nối khu du lịch và khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (giai đoạn 1) ngừng thi công từ 3 năm nay khiến việc đi lại trên tuyến đường của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn có tổng giá trị xây lắp 80 tỷ đồng nhưng ngừng thi công từ 3 năm nay

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, trên tuyến đường cứu hộ, cứu nạn có tổng giá trị xây lắp 80 tỷ đồng có chiều dài gần 4km, do liên danh Công ty TNHH Thắng Lợi, Công ty TNHH XD Minh Tiến, Công ty CP Xây dựng 16 và Công ty TNHH Thương mại Xây dựng vận tải Tùng Lâm thi công.

Đến nay, sau 3 năm ngừng thi công, tuyến đường mới chỉ dừng lại ở phần đắp nền đường, hai bên tập kết vật liệu xây dựng. Một số hạng mục cầu cống trải qua nhiều năm ngừng thi công khiến phần sắt đã hoen gỉ.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Lệ Thủy, vào năm 2019, công trình đã được tỉnh bố trí số vốn 80 tỷ từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018.

Nhiều vị trí đào trụ mố cầu để lại những hố sâu đầy nước cho trâu bò... ngâm

Tiếp đó, ngày 22/1/2020, UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản về việc kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2018 sang 2020.

Tuy nhiên, trong quá trình làm hồ sơ dự án, lựa chọn nhà thầu cũng như thi công gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc chậm tiến độ. Hiện dự án đã bị cắt vốn trung hạn nên tạm thời ngừng thi công.

Mất ATGT vì công trình thi công dở dang

Mục tiêu của dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, bảo đảm nhu cầu vận tải, đi lại của người dân, giải quyết tình trạng ách tắc trong mùa lũ và cứu hộ; tuyến đường cũng kết nối các điểm du lịch trong vùng như: Chùa Hoằng Phúc, Nhà Lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Khu Lăng mộ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, suối nước nóng Bang.

Theo Ban Quản lý dự án ĐTXD & PTQĐ huyện Lệ Thuỷ, khối lượng thực hiện của tất cả các nhà thầu đạt 49,5% khối lượng theo hợp đồng đã ký kết, số tiền đã giải ngân hơn 47 tỷ đồng.

Hệ thống cầu cắt qua các tuyến đường dân sinh chưa thi công xong, phần sắt hoen gỉ theo thời gian

Các hạng mục còn lại chưa thi công bao gồm: Hệ thống cống thoát nước, nền đường K95, nền đường K98; nút giao QL1A; mặt đường láng nhựa (toàn tuyến); cầu Sao Vàng (50% số cọc bê tông cốt thép, móng mố cầu, dầm cầu và hoàn thiện cầu); cầu Tân Dương (bệ thân mố cầu, xà mũ mố trụ cầu)…

Bà Nguyễn Thị Hần (người dân lưu thông trên tuyến đường), thông tin, có rất nhiều vị trí người ta tập kết bãi vật liệu xây dựng trên đường, sau thời gian dài dừng thi công nhưng những điểm tập kết này không được dọn dẹp khiến các phương tiện lưu thông khá khó khăn.

Ngoài ra, các hạng mục cầu được xây dựng băng cắt qua đường dân sinh nên việc xây dựng các mố cầu buộc phải nắn tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Các mố cầu án ngữ trên tuyến đường dân sinh khiến việc lưu thông trên tuyến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT

Theo người dân xã Dương Thủy, huyện Lệ Thủy, khoảng cuối năm ngoái, có một người đàn ông chạy xe máy từ xã Dương Thủy đến xã Tân Thủy đã tông vào mố cầu sát đường, tử vong tại chỗ, sau đó mố cầu mới được rào chắn lại bằng tấm lưới B40.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy, đây là công trình thuộc nhóm B nên thời gian để phê duyệt và lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công bị kéo dài; bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19, lũ lụt lịch sử.

“Hiện UBND huyện đang phối hợp với các cấp, ngành tỉnh Quảng Bình tìm nguồn vốn để tiếp tục làm dự án”, lãnh đạo Ban QLDA nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.