Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và xe máy khiến một phụ nữ tử vong ngày 15/5/2020 tại dốc Ông Bồ
Dốc Ông Bồ, điểm đen liên tục xảy ra TNGT
Theo ghi nhận của Báo Giao thông, tại điểm đen dốc Ông Bồ nằm trên đường Hồ Chí Minh (đoạn từ Km 1935+800 - Km 1937+200) là đoạn đường có độ dốc dài, liên tục cong cua. Đoạn đường này liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Năm 2020, có 5 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 5 người, 3 người bị thương.
Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, năm 2018 dốc Ông Bồ xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 2 người, bị thương 2 người. Năm 2019 xảy ra 1 vụ TNGT làm 1 người chết. Ban ATGT xác định đây là điểm đen TNGT, là đoạn dốc “tử thần” của cánh tài xế.
Ban ATGT tỉnh Đắk Nông đã khắc phục lắp biển hạn chế tốc độ 60km/h, sơn gờ giảm tốc. Tuy nhiên, đó mới chỉ là giải pháp tạm thời vì với các xe tải chở nặng, xe container, xe khách khi đổ dốc, tài xế lạ đường rất dễ gây tai nạn.
Ông Phạm Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho hay, tại đoạn dốc Ông Bồ liên tục xảy ra TNGT, nhẹ thì lật xe, xe mất thắng lao vào nhà dân, nặng thì chết người. Gần đây, đoạn dốc liên tục xảy ra TNGT, xã đã nhiều lần có báo cáo gửi UBND huyện Đắk R’lấp, Ban ATGT huyện tìm giải pháp khắc phục.
Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát và thống nhất xây dựng đường thoát hiểm. Hiện, UBND huyện khảo sát đầu tư 1,7km đường điện thắp sáng cao áp từ dốc Ông Bồ qua UBND xã để đảm bảo ATGT. Dự kiến trong tháng 7/2020 sẽ thi công”.
Ban ATGT tỉnh Đắk Nông cho biết, Ban ATGT và các đơn vị liên quan đã kiểm tra và thực hiện nhiều biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, các giải pháp chưa triệt để, TNGT nghiêm trọng vẫn tiếp diễn, Ban đã phối hợp với Phòng CSGT, đơn vị quản lý đường tổ chức kiểm tra, đưa ra giải pháp khắc phục, xóa bỏ điểm đen này.
Đoàn kiểm tra đã thống nhất gắn cọc tiêu dẫn hướng hai bên, dạng cọc đứng có mũi tên chỉ hướng, sơn phản quang màu vàng. Lắp biển cảnh báo ở hai đầu dốc và giữa dốc bằng biển phản quang hoặc đèn Led để dễ nhận biết cảnh báo “Lái xe chú ý dốc dài, cua liên tục, nguy hiểm”…
Đồng thời, cho dời biển hạn chế tốc độ 60km/h về Km 1935+300; bổ sung biển báo 50km/h đối với xe khách và xe tải đặt tại Km 1935+400; kẻ vạch tim đường, vạch liền tại các vị trí đường cong; lắp đặt đinh phản quang và mắt phản quang trên các cọc tiêu.
Vô tư mở hộ lan trái phép vào cây xăng
Chiều 15/12, phóng viên Báo Giao thông có mặt tại dốc Ông Bồ, ngay tại Km 1953+950, bên trái tuyến đường HCM, thuộc thôn 3, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp. Một cây xăng dầu đã được hoàn thiện, đợi ngày hoạt động. Hộ lan đoạn dốc này được tháo tạo thành 2 lối đi để ô tô vào cây xăng.
Tại đây, một người đàn ông tự nhận là chủ cây xăng dầu trên cho biết, cây xăng này đã được Sở Xây dựng cấp phép, có cả giấy phép cháy nổ và bảo vệ môi trường, chỉ còn vướng mắc một chút, đang chờ Sở Công thương cấp phép hoạt động là xong.
Trả lời phóng viên về giấy phép được đấu nối với đường HCM, ông chủ cây xăng dầu nói: “Đấu nối sai thì chấp nhận thôi, chẳng mấy cây xăng được (cấp phép) đấu nối đâu. Khi nào bị phạt thì phải chấp nhận, nhưng tôi vẫn hoạt động”.
Theo tài liệu Báo Giao thông có được, đây là cửa hàng xăng dầu được xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 27/GPXD cấp ngày 29/5/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông.
Sở Công thương mới có văn bản số 1199/SCT-QLTM hướng dẫn Công ty T.D: “Liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục tiếp theo về đất đai, quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…”. Tuy nhiên, Công ty T.D vẫn tự tiện xây dựng, tự tiện mở hộ lan ngay trên đoạn “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT.
Ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, cho biết: “Đường HCM từ km 1876 đến km 1946 do BOT Đức Long đầu tư thuộc quyền quản lý của tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, việc cấp phép đấu nối thuộc quyền của Tổng cục ĐBVN. Trên đoạn đường này ngoài vị trí của cây xăng dầu còn có một số điểm người dân xin mở hộ lan để đấu nối.
Vì vậy, ngày 15/10/2019 Sở GTVT đã có Công văn số 2230/SGTVT-KT&KCHT gửi Tổng cục ĐBVN về vấn đề xem xét quyền quyết định giải quyết vấn đề đấu nối cho các hộ dân.
Ngày 28/10/2019, Tổng cục ĐBVN đã có công văn số 7142/TCĐBVN-ATGT chỉ đạo rõ: “Theo quy đình tại Điều 29 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP đã quy định “các đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh”, như vậy việc tháo dỡ hộ lan tôn sóng để mở đường trực tiếp từ đường HCM để ra vào nhà hoặc rẫy không được pháp luật cho phép, gây nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến khả năng khai thác của tuyến đường”.
Tổng cục ĐBVN cũng nêu rõ: “Việc san lấp mặt bằng của hộ dân đã làm thay đổi hiện trạng 2 bên đường HCM, đề nghị Sở GTVT Đắk Nông tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn và kịp thời xử lý các vi phạm về việc san lấp mặt bằng trong hành lang ATĐB và đấu nối trái phép vào quốc lộ”.
Khi phát hiện có cây xăng dầu sai phạm, Sở GTVT đã chỉ đạo TTGT vào cuộc và đã 3 lần lập biên bản hiện trường, yêu cầu chủ cây xăng dầu trên chấp hành nghiêm quy định, lắp ráp lại hộ lan trả lại hiện trường theo quy định. Tuy nhiên, chủ cây xăng dầu vẫn cố tình tiếp tục tháo dỡ hộ lan, tự tiện đấu nối.
Ngày 2/12 TTGT Sở GTVT Đắk Nông đã lập biên bản hành chính vi phạm tự ý tháo dỡ lan can phòng hộ với chiều dài 16m đối với cây xăng dầu vi phạm trên.
70km đường HCM có 16 cây xăng dầu không có phép đấu nối
Theo phản ánh của Công ty BOT và BT Đức Long Đắk Nông, từ năm 2016 đoạn đường BOT Đức Long đầu tư có chiều dài 70 km đường, nhưng có đến 17 cây xăng dầu mọc lên.
Đó là các cây xăng dầu của Công ty xăng dầu quân đội khu vực 3 - Trạm xăng dầu số 50, Cửa hàng xăng dầu Hải Đăng Đắk Nông, Đại lý bán lẻ xăng dầu Công ty TNHH MTV Thu Huyền, Cửa hàng xăng dầu Long Bình, Cửa hàng xăng dầu số 04, Cửa hàng xăng dầu DNTN Quang Phước, Cửa hàng xăng dầu Vân Nam, Đại lý bán lẻ xăng dầu DNTN Vân Nam 57, Cửa hàng xăng dầu Minh Khoa 3, PTROLIMEX Cửa hàng 72, Cửa hàng xăng dầu số 36, Cửa hàng xăng dầu Thành Phát Đắk Nông, Trạm xăng dầu số 48, Cây xăng dầu Công ty TNHH MTV Trọng Tiến, Cửa hàng xăng dầu Đạt Thành Trạm số 04.
Cây xăng dầu vi phạm mở hộ lan ngay chân dốc đoạn khúc cua dốc Ông Bồ vô cùng nguy hiểm tiềm ẩn TNGT
Trong đó, chỉ duy nhất Cửa hàng xăng dầu DNTN Quang Phước được phép đấu nối. Còn lại 16 cây xăng dầu tự đấu nối với đường HCM trái phép.
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long Đắk Nông cho biết, theo quy định, các cây xăng dầu không được phép đấu nối, sẽ không được phép hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, các cây xăng dầu này vẫn được cấp phép hoạt động là do tất cả các thủ tục xin cấp phép, và quyết định cấp phép chỉ đề cập đến địa chỉ cấp phép theo địa bàn hành chính xã, huyện chứ không đề cập đến đường HCM.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận