Theo quy định đánh giá tác động môi trường dự án nạo vét sông Lại Giang (đoạn từ cầu Bồng Sơn cũ đến Bồng Sơn mới) đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng (đại diện chủ đầu tư - UBND TX.Hoài Nhơn) cùng các nhà thầu được chỉ định san lấp, phải dùng xe dưới 10 tấn vận chuyển. Toàn bộ số đất, cát nguyên sinh nạo vét chỉ được phục vụ dự án san lấp khu hành chính, dân cư Bạch Đằng (gọi tắt dự án san lấp Bạch Đằng, TX.Hoài Nhơn).
Tuy nhiên, ghi nhận PV những ngày trung tuần tháng 11/2020, vấn nạn vi phạm tải trọng, xe cơi thùng chở "có ngọn" rơi vãi nước... Thậm chí, tuồn cát ra các bãi tập cách vị trí dự án san lấp Bạch Đằng diễn ra phổ biến.
Vô tư chở có ngọn, rơi vãi
Khoảng 14 giờ ngày 17/11, xe tải BKS 77C-175.61 mang logo Nam Tiến (một trong 9 nhà thầu được chỉ định nạo vét sông Lại Giang) hướng từ trung tâm TX Hoài Nhơn chạy về con đường ven sông rồi rẽ trái xuống lòng sông Lại Giang, đoạn qua phường Bồng Sơn.
Dưới lòng sông,hàng chục phương tiện khác cũng đang chực chờ để chở cát. Hai chiếc xe múc cỡ lớn hoạt động hết công suất, liên tục vục gàu cát to xuống sâu dưới lòng sông rồi ngoạm cát đổ lên thùng xe tải.
Chưa đầy nửa tiếng, thành thùng xe 77C-175.61 chở đầy cát “có ngọn”, không che chắn cẩn thận, bò lên đường nhựa ven sông, rẽ trái rồi hướng ra QL1. Suốt hành trình nước thải chảy từng dòng xuống mặt đường gây nên cảnh nhầy nhụa, trơn trượt.
Trích suất dữ liệu đăng kiểm, xe này có thể tích hơn 11 khối. Chỉ cần chở bằng miệng thành thùng với vật liệu cát, xe logo Nam Tiến này đã có tải trọng 15,7 tấn, dấu hiệu quá tải phương tiện rất rõ ràng; và vượt quá quy định của UBND tỉnh Bình Định về sử dụng phương tiện tải trọng 10 tấn.
Chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, hàng chục phương tiện tấp nập ra vào nhận cát nạo vét sông Lại Giang. Gọi là dự án nạo vét, nhưng hoạt động ở đây không khác gì điểm mỏ, các doanh nghiệp cho các mũi xe múc đào, thọc sâu xuống lòng sông, để múc khối cát vàng ươm...
Ông P.V.K - một người dân địa phương cho biết, nhà mình nằm sát bờ kè sông Lại Giang, mỗi ngày chứng kiến hàng trăm lượt xe tải, xe ben như thế hoạt động ồ ạt. “Việc nước từ thùng xe chảy tràn trên các con đường khiến đoạn đường này đầy sình lầy. Dân đảo lộn sinh hoạt vì mưa lầy nắng bụi, mất ATGT”, ông K. bức xúc.
Bằng mắt thường PV dễ dàng quan sát hầu hết các xe tải đều cơi nới lên đến 50cm, be chắn thành thùng và chở “có ngọn”. Chừng gần tiếng đồng hồ, các xe tải 77C-040.72, 77H-6094… mang logo Thành Hương, Nam Tiến tấp nập ra vào, tra tấn người đi đường, ô nhiễm môi trường, dấu hiệu vi phạm tải trọng... khiến nhiều đoạn tuyến đường bị hư hại.
Vắng bóng TTKS, cân tải trọng bị…hư?!
Đáng nói hoạt động nạo vét, vận chuyển ngay giữa thanh thiên bạch nhật, trước khu vực trung tâm hành chính Thị xã Hoài Nhơn, cơ quan công an phường, thị xã... nhưng các phương tiện này vẫn ngang nhiên hoạt động, không bị lực lượng chức năng TTKS, khiến dư luận nghi ngờ có tiêu cực.
Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Chung, Phó chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn cho biết, thị xã đã tiếp nhận phản ánh này và mới đây có văn bản chỉ đạo Công an thị xã kiểm tra, xử lý việc vận chuyển cát nạo vét gây ô nhiễm môi trường, vi phạm tải trọng.
Theo Đại tá Võ Văn Thạnh, Trưởng Công an TX Hoài Nhơn, trước kia do lượng xe đông nên tài xế chạy đi nhiều đường để né tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, sau này chúng tôi đã tăng cường TTKS một cách quyết liệt, nghiêm túc.
Lãnh đạo Đội CSGT Công an TX Hoài Nhơn cho biết, thời gian qua chúng tôi cũng đã kiểm tra, xử lý các phương tiện tại đây về các lỗi chủ yếu như rơi vãi, chở vật liệu có ngọn… Tuy nhiên, lái xe luôn tìm cách né tránh, đợi sự rời đi của cơ quan chức năng mới hoạt động gây khó khăn cho đơn vị. PV đặt câu hỏi về việc cân tải trọng phương tiện, vị này cho rằng “Cân tải trọng bị hư nên không thể kiểm tra tải trọng được?!”.
Đáng nói, dù cho biết đã kiểm tra, xử lý các hành vi chở cát rơi vãi, nhưng khi PV xin thông tin số liệu xử lý, một số trường hợp cụ thể tại khu vực này, Đội CSGT Công an TX.Hoài Nhơn lại không cung cấp được (?).
(Còn nữa)
Báo Giao thông vừa khởi đăng loạt bài "Núp bóng nạo vét, trắng trợn "rút ruột" cát sông Lại Giang. Phản ánh việc lợi dụng dự án nạo vét lòng sông Lại Giang, nhiều doanh nghiệp vô tư dùng xe tải trọng lớn, phớt lờ Quy định trong Quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường của UBND tỉnh Bình Định, đặc biệt vô tư chở cát ra ngoài các bãi tập kết cách đó chừng 15-20km, trái chủ trương của tỉnh, TX.Hoài Nhơn về việc chỉ được dùng đất, cát nạo vét để phục vụ san lấp dự án khu hành chính, dân cư Bạch Đằng.
Theo phản ánh, việc xin cấp dự án nạo vét sông Lại Giang như "bức bình phong" để các đơn vị nạo vét đưa nguồn cát xây dựng ra ngoài. Doanh nghiệp được chỉ định thi công "xâu xé" lòng sông Lại Giang, nhà nước có nguy cơ thất thu thuế phí tài nguyên, đơn vị thi công hưởng lợi khủng, do chênh lệch giữa phí tài nguyên cát xây dựng và đất cát san lấp.
Đáng nói, vi phạm diễn ra công nhiên, nhưng không hiểu sao vẫn không bị cơ quan chức năng Bình Định, TX. Hoài Nhơn phát hiện, xử lý, thậm chí "đá bóng" trách nhiệm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận