Ngày 29/7, Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, ở Quảng Ngãi xảy ra 95 vụ TNGT, làm chết 56 người, bị thương 81 người, thiệt hại tài sản trị giá khoảng 320 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 14 vụ (giảm 12,84%), giảm 9 người chết (giảm 13,85%), giảm 23 người bị thương (giảm 22,12%).
Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 90 vụ (giảm 17 vụ), chết 52 người (giảm 11 người), bị thương 78 người (giảm 26 người), thiệt hại tài sản ước tính khoảng 270 triệu đồng. TNGT đường sắt xảy ra 5 vụ (tăng 3 vụ), chết 4 người (tăng 2 người chết), bị thương 3 người (tăng 3 người bị thương), thiệt hại tài sản ước tính khoảng 50 triệu đồng.
TNGT ở Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm 2021 giảm cả 3 tiêu chí.
Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, trong 6 tháng đầu năm tình hình TNGT trên toàn Quảng Ngãi đã giảm 3 tiêu chí, nhưng còn diễn biến phức tạp, tồn tại nhiều mặt bất cập.
Ông Nguyễn Phong, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho hay: Nguyên nhân cơ bản của TNGT xảy ra trên địa bàn Quảng Ngãi vẫn là do người tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường quy định; tránh vượt sai quy định, không chú ý quan sát khi chuyển hướng; tình trạng người dân điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn còn xảy ra.
Lý giải tình hình TNGT còn diễn biến phức tạp, ông Phong cho rằng, hiện nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đô thị để kinh doanh buôn bán, họp chợ; tình trạng xe dù, bến cóc, ô tô khách đón khách không đúng nơi quy định, không có đăng ký tuyến cố định vẫn chưa thể xử lý triệt để.
Cùng với đó, tình trạng xe máy kéo, xe lôi ba bánh không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có giấy phép lái xe vẫn ngang nhiên hoạt động, chở hàng hóa cồng kềnh gây TNGT dẫn đến chết người đã xảy ra trên hầu khắp các địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa được chỉ đạo quyết liệt của các cấp ngành, địa phương.
Tuyến đường sắt Bắc-Nam đi qua địa phận Quảng Ngãi còn nhiều vị trí đường ngang mất ATGT. Trong 6 tháng đầu năm 2021, ở Quảng Ngãi xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt, làm chết 4 người.
Đáng lo nhất là thực trạng xe tải vận chuyển dăm gỗ, đất, đá, cát, sỏi thi công các công trình, dự án không chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về TTATGT (chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng, rơi vãi, chảy nước xuống đường, gây ô nhiễm môi trường...) đã tác động trực tiếp đến công tác bảo đảm TTATGT, môi trường và đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân.
Đây là nguyên nhân chính khiến hạ tầng giao thông đường bộ nhiều điểm bị hư hỏng, nguy cơ gia tăng TNGT và tiềm ẩn nguy cơ TNGT trong thời gian đến, nhất là tại địa bàn TP. Quảng Ngãi, khu vực thi công của VISP Quảng Ngãi, khu kinh tế Dung Quất.
"Hiện nay tuyến đường sắt Bắc-Nam đi qua địa phận Quảng Ngãi còn nhiều vị trí đường ngang mất ATGT. Tồn tại nhiều đường dân sinh, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Nhiều hộ gia đình xây dựng công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt, che khuất tầm nhìn đã ảnh hưởng đến công tác bảo đảm TTATGT đường sắt và an toàn chạy tàu.
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa phương chưa quyết liệt và các công trình xây dựng vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn còn tồn tại, không tháo dỡ, nhất là huyện Bình Sơn và thị xã Đức Phổ", ông Phong lo lắng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận