• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

20% người dân đội mũ bảo hiểm giả

21/10/2022, 16:05

Đây là thông tin được chia sẻ tại buổi họp báo về nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm giả vẫn cao

Tại họp báo “Kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” ngày 21/10, ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGTQG đánh giá, việc đội mũ bảo hiểm chất lượng là vấn đề luôn có tính thời sự.

Ông Trần Hữu Minh – Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGTQG

Nói về kết quả triển khai chính sách mũ bảo hiểm các năm qua, ông Minh cho biết hiện nay, tỷ lệ phần trăm chấn thương sọ não liên quan đến tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng. Năm 2010 là 17.8%, năm 2011 là 17.3%, năm 2012 là 22.3%, năm 2013 là 25.1% .

Việc đảm bảo an toàn giao thông cho người ngồi trên xe máy, xe mô tô cần nhiều yếu tố, nhưng mũ bảo hiểm là một trong những giải pháp an toàn, hiệu quả nhất. Tuy nhiên thời gian qua, tình trạng sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn đang diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, tỷ lệ người tham gia giao thông đội mũ giả mạo mũ bảo hiểm (mũ lưỡi trai nhựa) khá cao, trung bình khoảng 20% trên cả nước, 40% tại các thành phố lớn như Hà Nội (số liệu dựa trên 2,5 triệu quan sát thực tế người tham gia giao thông trên toàn quốc). Đặc biệt tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của trẻ em trên sáu tuổi ngồi trên mô tô xe máy còn thấp (60-80%), trong khi đây là đối tượng dễ bị tổn thương.

“Do đó, thường xuyên liên tục thực hiện các giải pháp nâng cao ATGT cho người đi xe máy là việc làm rất thiết thực”, ông Minh khẳng định và đề nghị các cơ quan chức năng có sự quan tâm, giám sát để xử lý phù hợp, hình thành quy trình xử lý chuẩn hướng dẫn cho các lực lượng địa phương triển khai.

Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đánh giá cao sự phối hợp giữa công tác truyền thông và xử phạt của tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, Thái Nguyên là địa phương thời gian qua có nhiều giải pháp, kế hoạch an toàn giao thông hiệu quả. cho rằng, đây được coi là quy trình mẫu để nhân rộng, phổ biến mô hình cho các địa phương khác trong cả nước.

Thái Nguyên phấn đấu nâng cao tỷ lệ người dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn lên 90%

Theo ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên, tính đến tháng 9/2022, Thái Nguyên có khoảng 830.040 mô tô xe máy và 36.703 xe máy điện đã được đăng ký và tiếp tục có xu hướng tăng.

Hiện nay, tình trạng người dân đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn vẫn còn tồn tại. Ảnh minh họa

Tỉnh này cũng đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định, cũng như kết hợp tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm. Kết quả, tỷ lệ người dân đội MBH đã đạt tỷ lệ khá cao.

"Tuy nhiên theo thống kê, số vụ TNGT liên quan đến xe máy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là 48%", ông Vinh nhấn mạnh.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập liên quan đến thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô xe máy, nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Quỹ phòng chống thương vong Châu Á xây dựng và thực hiện kế hoạch tăng cường áp dụng quy định sử dụng mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Để kế hoạch Nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt mục tiêu và hiệu quả, ông Minh đề nghị Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á tiếp tục quan tâm, tài trợ và phối hợp với Ban ATGT Thái Nguyên thực hiện kế hoạch đã đặt ra.

Đồng thời, các cơ quan, ban ngành có liên quan sắp xếp nhân sự, thời gian và phối hợp tổ chức các hoạt động trong kế hoạch được thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất.

Ban ATGT tỉnh sẽ giao Văn phòng Ban ATGT tỉnh làm đầu mối tham mưu cho UBND tỉnh, Thường trực Ban ATGT tỉnh chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện tốt Kế hoạch, với mục tiêu phấn đấu nâng cao tỷ lệ người dân đội MBH và là MBH đạt chuẩn chất lượng trên địa bàn tỉnh đạt từ 90% trở lên theo Đề án “Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi TNGT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 2025” đã đề ra.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Na Hương- Phó TGĐ Quỹ phòng chống thương vong Châu Á khẳng định, vấn đề đội mũ bảo hiểm kém chất lượng cần được giải quyết.

Bà Hương cũng thông tin hiện nay, Quỹ đang phối hợp với các chuyên gia quốc tế để ra đời mũ đạt tiêu chuẩn Châu Âu ECE 22.06 và đạt tiêu chuẩn QCVN2:2008/BKHCN. Điều này nhằm tìm ra loại mũ phù hợp và đảm bảo cân đối về giá cả cũng như sự an toàn, thuận tiện cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.