Ông Lưu Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.1 (Thanh Hóa) cho biết: Các điểm đen xuất hiện trên QL1 những năm gần đây đã được Tổng cục Đường bộ VN đầu tư, cải tạo, đến nay đã cơ bản được xử lý hết. Tuy nhiên, qua thời gian khai thác, cộng với việc thay đổi dân cư, vùng đô thị, một số vị trí giao cắt với tỉnh lộ, huyện lộ trở thành điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Nếu không có biện pháp xử lý sớm, rất có khả năng sẽ trở thành điểm đen TNGT trong năm tiếp theo.
Nổi bật trong số vị trí này là vòng xuyến nút giao trước Trung tâm thương mại Big C Thanh Hóa. Tuy có điều tiết giao thông bằng đảo giao thông, dải phân cách cứng, nhưng với mật độ phương tiện đông trên nhiều hướng, khiến cho giao thông ở đây thường xảy ra xung đột, va chạm, nhất là giờ cao điểm. Ngoài ra, việc vòng xuyến quá lớn, trong khi đường lại hẹp càng khiến các xe ôtô có chiều dài cơ sở lớn, lưu thông từ hướng Hà Nội - Vinh dễ bị tai nạn khi ôm cua tốc độ cao.
Tương tự, nút giao ngã tư QL1 cắt đường liên thôn và đường sắt Bắc - Nam tại lý trình Km 315+250 xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa. Tại đây, dân cư sinh sống đông đúc, bên trái tuyến có đường sắt Bắc - Nam chạy song song QL1, trong khi tầm nhìn từ đường nhánh ra QL1 bị hạn chế, vị trí mở dải phân cách hẹp, xe ô tô khó quay trở. Vào năm 2018, chính tại nút giao này đã xảy 1 vụ TNGT giữa xe khách và xe 7 chỗ biển xanh đang rẽ sang đường, làm 3 người chết, 5 người bị thương.
Hay như đoạn ngã ba Chợ Lèn và ngã ba giao với QL217, đoạn Thị trấn Hà Trung, cũng là những nút giao có đông phương tiện, tuy nhiên tầm nhìn từ đường nhánh ra QL1 bị hạn chế. Ở đoạn này, bề rộng mặt đường QL1 bị bó hẹp, chỉ còn 20,5m. Dân cư sinh sống sát lề đường làm mất khoảng chờ của các dòng phương tiện trên QL1 rẽ vào đường nhánh. Ở đây cũng xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người bị thương.
Đại diện Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong các lần kiểm tra hiện trường đã đề xuất với cơ quan quản lý tuyến đường sớm thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT, trước mắt bổ sung các biển báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn, biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, mở rộng dải phân cách để tạo chiếu nghỉ cho phương tiện chuyển hướng. Về lâu dài, thực hiện các biện pháp cải tạo về hạ tầng, tổ chức lại giao thông để hạn chế xung đột và TNGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận