Thông tin tại Hội nghị triển khai công tác phục vụ Tết Nguyên đán năm 2020 và Nghị định 100/2019 của Chính phủ diễn ra chiều nay (9/1), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho biết khẳng định: Sau gần 10 ngày triển khai, Nghị định 100 đã đạt được những hiệu quả rõ rệt.
“Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, nếu thời gian trước, trên cả nước có bình quân 21 - 23 người tử vong do TNGT mỗi ngày thì sau chưa đầy hai tuần thực hiện Nghị định 100 với sự đồng thuận cao của nhân dân và sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành, lực lượng chức năng, con số này đã được kéo giảm xuống còn 16 - 17 người/ngày”, ông Huyện cho hay.
Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được Thủ tướng ký ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực ngày 1-1-2020.
Điểm đáng chú ý tại Nghị định 100/2019 là việc xử phạt với cả tài xế xe đạp, xe máy trong hơi thở có nồng độ cồn bất kể mức nào.
Trong đó, các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt cao nhất với người lái ô tô là từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.
Đối với người lái xe máy, mức phạt là từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 22 - 24 tháng. Mức phạt với người đi xe đạp và xe thô sơ là từ 400.000 - 600.000 đồng.
Bên cạnh đó, Nghị định 100 đã bổ sung, tăng nặng các mức phạt vi phạm trên đường cao tôtcs như: hành vi chạy xe ở làn dừng khẩn cấp và lề đường của đường cao tốc sẽ bị xử phạt 4 triệu đồng thay vì 1 triệu đồng như trước đây; Hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc tăng từ 7,5 triệu lên 17 triệu, hành vi lùi xe tăng từ 1 triệu lên 17 triệu đồng; Hành vi sử dụng xe kinh doanh đón trả khách, nhận trả hàng trên đường cao tốc sẽ xử phạt cả lái xe và DN vận tải.
Theo đại diện Tổng cục đường bộ VN, Nghị định 100 không chỉ phục vụ thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia mà còn để bổ sung, quy định nhiều hành vi liên quan đến Luật giao thông đường bộ và Luật đường sắt khi thực tế phát sinh những yếu tố đòi hỏi phải có quy định pháp luật phù hợp hơn.
Trong quá trình soạn thảo nghị định 100 để thay thế nghị định 46, do tính chất cấp thiết liên quan đến tình hình tai nạn giao thông nên Chính phủ đã có những cuộc họp chỉ đạo, cho phép xây dựng dự thảo theo trình tự rút gọn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận