Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, trong 1 tháng thực hiện cao điểm (từ ngày 15/9 đến 14/10) tăng cường xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên các tuyến, CSGT toàn quốc đã bố trí hơn 109.000 tổ công tác làm nhiệm vụ.
Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý 389.035 trường hợp vi phạm, phạt tiền tổng cộng 759 tỷ đồng.
Trong đó, CSGT toàn quốc xử lý 77.141 tài xế vi phạm nồng độ cồn (so với tháng trước liền kề giảm 10.384 trường hợp). Phân loại vi phạm lỗi này gồm có: 1.278 tài xế xe ô tô (12 xe khách, 137 xe tải, 1.096 xe con, 33 container); 74.848 xe mô tô và 1.015 phương tiện khác.
Qua kiểm tra xác minh đối với 77.141 tài xế vi phạm nồng độ cồn nêu trên, cơ quan chức năng làm rõ có 94 đảng viên, 32 công chức và viên chức, 1 cán bộ công an và 11 bộ đội.
Riêng các Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc thuộc Cục CSGT xử lý 42 tài xế vi phạm nồng độ cồn, 3 người vi phạm về ma túy khi điều khiển phương tiện. Ngoài ra phát hiện và xử lý 10 thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy vi phạm nồng độ cồn.
Đối với chuyên đề xử lý vi phạm về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, CSGT xử lý 5.331 trường hợp vi phạm, phạt tiền ước tính trên 40 tỷ đồng, tước 1.521 bằng lái xe và trên 1.133 phù hiệu cùng giấy chứng nhận kiểm định.
Cũng trong 1 tháng qua, lực lượng CSGT toàn quốc xử lý 71.521 tài xế vi phạm chạy quá tốc độ quy định trên đường bộ, phát hiện 126 cá nhân sử dụng giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển bị tẩy xóa, giấy tờ có dấu hiệu làm giả chuyển cơ quan điều tra thụ lý.
Đáng chú ý, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Công an trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trọng tâm là kế hoạch về cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.
Qua đó, tai nạn giao thông trong tháng 10/2024 được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh trong 15 ngày đầu thực hiện kế hoạch cao điểm giảm cả 3 tiêu chí so với thời gian trước liền kề.
Cục CSGT cho biết, trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương tiếp tục kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh, triển khai quyết liệt các giải pháp kiềm chế và kéo giảm sâu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi này trong cả đợt cao điểm so với thời gian trước.
Tại cuộc họp cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ ngày 29/10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung nhiệm vụ, trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong tổ chức giảng dạy kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ.
Trong đó, cần quy định các nhà trường phải đưa kỹ năng lái xe gắn máy an toàn vào tiêu chí, quy chế đánh giá học sinh; ràng buộc trách nhiệm của gia đình chỉ mua xe gắn máy khi con em đã được hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận