• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

"Xe vua" gắn logo vàng lộng hành ở Bình Dương?

29/09/2014, 07:19

Từ thông tin phản ánh của người dân về việc xuất hiện một số xe chở quá tải có gắn logo vàng ở Bình Dương, PV Báo Giao thông đã vào cuộc điều tra...

Xe ben chở đá phá hỏng QL1K qua tỉnh Bình Dương Ảnh: Vĩnh Phú
Xe ben chở đá phá hỏng QL1K qua tỉnh Bình Dương


Xe quá tải nối đuôi nhau chạy


Ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông những ngày qua cho thấy, trên QL1K đoạn qua địa phận thị trấn Dĩ An, tỉnh Bình Dương, mỗi ngày có hàng trăm xe ben chở đá nối đuôi nhau thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, khiến người đi đường phải dạt sát vào lề để tránh tai họa. 


Sáng 28/9, chúng tôi đã chứng kiến xe ben chở đất đá cao có ngọn chạy rầm rập trên đường. Một số xe chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy đã cơi nới thùng  chở quá tải như xe BKS: 60C - 073.97; 81R-00287 hoặc cố tình đắp thật cao để tăng tải trọng như xe BKS 57M 0589...


Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương mới đây, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, người dân đã nhắn tin vào số điện thoại nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia là trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện một số xe có gắn logo đặc biệt hình chữ H và bốn con ngựa. Xe nào có logo này sẽ lưu thông thoải mái trên đường mà không bị lực lượng chức năng xử lý. Chủ nào có năm đầu xe trở nên thì tiền logo 2,5 triệu đồng/tháng, xe “mồ côi”  5 triệu đồng/ tháng. Những “logo vàng” này được thay đổi liên tục… 


Ngoài ra, còn nhiều xe ben chở đá khác do bụi đất che mờ không thể nhận diện biển số. Đáng nói hơn, xe quá tải ngang nhiên chạy trên đường trong khi không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra. 
 

Một người dân địa phương bức xúc đã điện thoại đến đường dây nóng của các cơ quan chức năng. Mãi đến khoảng 9h30’ sáng cùng ngày, một chiếc xe “bồ câu” trắng của CSGT mang BKS tỉnh Bình Dương mới xuất hiện. Tuy nhiên, quá bất ngờ, đoạn đường vốn đang “nhộn nhịp” xe ben nay bỗng vắng hoe. 

Trên xe “bồ câu” trắng có hai người mặc sắc phục CSGT xuất hiện trong thời gian ngắn ở cung đường trên khoảng 20 phút rồi mất hút. Sau đó một chiếc xe ô tô chuyên dụng của CSGT mang BKS Bình Dương cũng xuất hiện chạy một vòng rồi mất hút theo chiếc “bồ câu”. 


Chỉ ít phút sau khi CSGT dời đi, xe ben từ các mỏ đá lại tiếp tục hoạt động rầm rộ trở lại như chưa hề có chuyện gì xảy ra.


Một tài xế từng chạy xe ben hoạt động tại các mỏ đá khu vực Bình Dương cho biết, các ông chủ hoặc tài xế có đủ kiểu đối phó với lực lượng chức năng như chạy vào ban đêm, thuê người cảnh giới, gác đường. “Thông thường nhất là thuê xe ôm, người quen làm “ăng ten” trên đường. Vì vậy, mỗi khi có CSGT, TTGT tuần tra là đội cảnh giới rút điện thoại di động ra liên lạc. Nhận được tin “cấp báo”, các xe sẽ tạm thời án binh bất động chờ lực lượng chức năng rút đi là hoạt động trở lại”, tài xế này cho hay. 
 

Một chiếc xe ben chở đầy ắp đá đỗ trên QL1K theo hướng từ Bình Dương về TP HCM (Ảnh chụp sáng 28/9)
Một chiếc xe ben chở đầy ắp đá đỗ trên QL1K theo hướng từ Bình Dương về
TP HCM (Ảnh chụp sáng 28/9)


Nghịch lý xe quá tải nhiều, phạt ít


Trước đó, khoảng 15h ngày 25/9 tại ngã ba Suối Siệp - QL1K nơi có mỏ đá Tân Đông Hiệp, một số xe ben chở đầy đất đá được phủ bạt qua loa, vào ra nhộn nhịp. Nhiều xe chỉ phủ bạt che chắn sơ sài, phóng như bay khiến bụi bốc mù mịt. Trong số này có nhiều xe cơi nới thùng cao, có dấu hiệu chở quá tải ngang nhiên hoạt động nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý. 

Liên quan đến ý kiến của ông Khuất Việt Hùng, ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị lực lượng Công an sớm làm sáng tỏ vấn đề xe gắn logo mà dư luận nêu để xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực.

Tuyến QL1K qua địa phận tỉnh Bình Dương đoạn đường dài chưa tới 10 km nhưng tập trung nhiều mỏ đá lớn nhỏ như: Hóa An, Tân Đông Hiệp, Núi Nhỏ... Anh Nguyễn Văn Gia, một người dân ngụ tại xã Đông Hòa (huyện Dĩ An) cho biết, tại khu vực huyện Dĩ An có tới hai mỏ đá đang được khai thác, nên xe ben hoạt động trên tuyến QL1K suốt ngày đêm. “Các đoàn xe ben này chạy vung vãi đá khắp nơi trên đường. Nếu chạy xe không cẩn thận người đi xe đạp, xe máy cán phải đá dễ lạc tay lái, rất nguy hiểm”, anh Gia nói.

Ông Lê Văn Rum - Giám đốc Sở GTVT Bình Dương cho biết, trạm cân lưu động đi vào hoạt động từ 19/4-15/9, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 335 xe chở hàng quá tải trọng cho phép, tước quyền sử dụng GPLX 296 trường hợp. Trong quá trình kiểm tra xử lý xe quá tải cũng gặp không ít khó khăn bởi xuất hiện tình trạng xe ôm, “cò” dắt xe né trạm cân lưu động, canh giờ các lực lượng chức năng nghỉ để dẫn xe quá tải qua trạm cân…


Tuy nhiên, với lượng xe quá tải chạy rầm rập như trên, trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng chỉ xử lý 2 - 3 xe quá tải như số liệu thống kê của lực lượng chức năng Bình Dương là quá ít ỏi.

Vĩnh Phú

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.