• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe tải “trốn” đăng kiểm, ẩn họa trên từng cây số

28/01/2015, 15:58

Hàng vạn xe tải trên cả nước đã quá hạn kiểm định nhưng lái xe, chủ xe vẫn “trốn” đăng kiểm.

61
Hiện có hàng vạn xe tải đã quá hạn kiểm định, trong đó nhiều xe vẫn tham gia giao thông

Gây tai nạn mới “lộ mặt”

Từ cuối năm 2014 đến nay, liên tiếp xảy ra hàng chục vụ TNGT liên quan đến các xe hết hạn đăng kiểm gây ra. Mới đây vào sáng 15/1, xe tải BKS 73C-024.65 quá hạn đăng kiểm gần hai tháng nhưng vẫn lưu thông trên QL1 đoạn qua TP Đồng Hới (Quảng Bình) đâm trực diện vào một xe khách giường nằm, rất may không có người thương vong. Chiều tối cùng ngày, tại TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang), xe tải BKS 23T-1403 khi đang đổ dốc, vào cua đã đâm thẳng vào một cột điện trước cửa một ngôi nhà hai tầng, làm cột điện gãy đổ, lái xe bị thương nặng. Thời điểm gây ra tai nạn, chiếc xe này cũng đã quá hạn kiểm định hơn 5 tháng. Hai xe tải quá hạn đăng kiểm này đều có điểm chung là đăng ký tên của DN tại địa phương.

Chiều 24/1, sau khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe du lịch và một xe tải đã hết niên hạn sử dụng tại Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Cục CSGT, Công an các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe hết hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn tham gia giao thông, trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN.

Trước đó, tại Tuyên Quang, ngày 15/11/2014 cũng xảy ra vụ xe tải BKS 22L-2309 đã quá hạn đăng kiểm đâm va với chiếc xe 7 chỗ BKS 30M-7718 trên đường Phạm Văn Đồng, TP Tuyên Quang làm cả ba người trên xe thiệt mạng. Cũng tại TP Tuyên Quang, hồi tháng 4/2014, sau khi xảy ra vụ một phụ nữ tử vong do đi xe máy đâm vào đuôi ô tô BKS 22A-003.83, cơ quan chức năng phát hiện chiếc xe ô tô trên đã quá hạn đăng kiểm.

Một vụ TNGT điển hình khác liên quan đến xe tải hết đăng kiểm xảy ra hồi tháng 2/2014, khi chiếc xe BKS 81C- 045.85 chở mía quá tải và đã quá hạn đăng kiểm hơn ba tháng bị nổ lốp, lao thẳng vào người dừng xe chờ đèn đỏ trên đoạn QL25 qua TX Ayun Pa (Gia Lai), cuốn xe máy vào gầm rồi đâm đổ cột đèn chiếu sáng, dải phân cách giữa đường.

Theo ông Đặng Trần Khanh, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN), tình trạng xe quá hạn không chịu đến đăng kiểm theo định kỳ đang có chiều hướng gia tăng. Tình trạng này khiến cho nhiều phương tiện lưu thông không phát hiện ra những lỗi kỹ thuật, có nguy cơ gây mất an toàn. Đáng nói hơn, những lỗi này lại thường tập trung trên hệ thống lái, phanh... nên rất nguy hiểm cho lái xe và các phương tiện tham gia giao thông.

Cố tình đến muộn sẽ rút ngắn thời hạn đăng kiểm

Theo lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, nguyên nhân xe quá hạn đăng kiểm định kỳ trước hết do chủ xe cố tình không chấp hành quy định về kiểm định. Trong khi đó hành vi này đến nay cũng không bị chế tài gì của cơ quan quản lý đăng kiểm trong những lần đăng kiểm sau.

Theo ông Mai Quốc Vinh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 26-01S (Sơn La), ở những địa bàn miền núi, còn có hiện tượng chủ xe lợi dụng địa bàn rộng, hoạt động trong một khu vực nhất định nên cố tình trốn đăng kiểm. Khi đơn vị liên ngành địa phương tổ chức đoàn liên ngành kiểm soát trên đường, chủ xe điện báo cho nhau dừng chạy và trốn tránh, tìm cách đối phó. Chưa kể nhiều xe đã được bán nhưng không được sang tên nên khi gửi thông báo quá hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng thường xuyên bị bưu điện gửi trả lại.

Theo dữ liệu công khai trên website của Cục Đăng kiểm VN (www.vr.org.vn), tất cả các trường hợp xe con, xe khách, xe tải và xe rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc cụ thể (số đăng ký, thời hạn đăng kiểm) quá hạn đăng kiểm đều được thông báo trên toàn hệ thống. Theo danh sách này, hiện có hàng vạn xe các loại thuộc diện quá hạn đăng kiểm định kỳ, được phân theo tình trạng quá hạn 3-6 tháng, 6-12 tháng, 12-24 tháng và quá 24 tháng, nhằm giúp cơ quan chức năng thuận tiện trong việc tra cứu, xác minh, xử lý vi phạm. Trong các loại trên, xe tải quá hạn chiếm tỷ lệ cao nhất, có địa phương như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng… có từ 3-5 nghìn chiếc.

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cùng với thông báo công khai trên mạng, ngày 15/12/2014, Cục Đăng kiểm VN có văn bản gửi Cục CSGT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thông báo tình hình xe quá hạn đăng kiểm, xe hết niên hạn sử dụng và đề nghị phối hợp, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm không chấp hành quy định về an toàn kỹ thuật.

“Chúng tôi sẽ đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định về trừ thời hạn mà xe đã quá hạn đăng kiểm định kỳ vào chu kỳ đăng kiểm tiếp theo. Chẳng hạn nếu quá thời gian đến kỳ kiểm định ba tháng, thời gian chu kỳ kiểm định tiếp theo sẽ bị rút ngắn ba tháng. Đồng thời, xe quá hạn đăng kiểm khi đến đăng kiểm bị xử phạt theo Điều 16 của Nghị định 171 của Chính phủ”, ông Hình nói và cho biết thêm, tới đây sẽ đề nghị Thanh tra Bộ GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT các địa phương tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá hạn kiểm định tại các tuyến đường địa phương.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.