Xe tải phá đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

25/08/2021 08:28

Tuyến đường gom cao tốc Hà Nội-Hải Phòng qua địa bàn huyện Bình Giang (Hải Dương) dài khoảng 10km xuất hiện nhiều “ổ gà”, “sống trâu”, hằn lún.

Xe “có ngọn” bất chấp biển cấm

Thời gian qua, nhiều người dân tại 9 xã của huyện Bình Giang liên tục phản ánh về việc tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất ATGT cao.

Xe tải phá đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 1

Dù có cắm biển giới hạn trọng tải 8 tấn nhưng các xe có tải trọng hàng chục tấn vẫn chạy qua tuyến đường gom

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vốn trước đây được xây dựng rất đẹp, đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, người dân sinh sống 2 bên đường cho biết, gần 1 năm trở lại đây, xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông đã khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng.

Chỉ vào những chiếc xe tải trọng lớn, chở vật liệu xây dựng “có ngọn” lặc lè trên đường, ông Nguyễn Hữu Hải, ở xã Tân Hồng bức xúc: “Ngay phía đầu đường cắm biển chỉ cho phép xe 8 tấn trở xuống đi qua nhưng những chiếc xe kia chở tới vài chục tấn thì sao đường không hỏng?”.

Xe tải phá đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 2

Đoạn đường nối từ đường tỉnh 392 vào đường gom hư hỏng nghiêm trọng gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại

Được biết, dọc tuyến đường gom cao tốc qua địa phận huyện Bình Giang có nhiều bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Mặc dù cách các tuyến đường gom này không xa là các tuyến đường liên huyện, tỉnh lộ nhưng nhiều phương tiện tải trọng lớn, bất chấp biển hạn chế tải trọng vẫn đi vào đây.

Thời điểm xe quá tải hoạt động nhiều nhất là sáng sớm và chiều tối. Các xe thường di chuyển từ đường tỉnh 392 vào đường gom rồi đi qua đường Thái Hòa - Tân Hồng.

“Mặt đường chỉ rộng khoảng 6m. Mỗi khi có xe tải đi qua chiếm hơn nửa mặt đường, cát, đá bay mù mịt khiến các phương tiện khác phải dừng, đỗ sát lề đường để tránh. Nguy hiểm nhất là đối với những người điều khiển xe máy khi đi qua những “sống trâu”, “ổ gà” trên đường. Đã có một số trường hợp gặp tai nạn, nhất là vào buổi tối. Đơn vị chức năng cũng đã xuống kiểm tra, sửa chữa nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn”, bà Bùi Thị Vân ở xã Thái Học, huyện Bình Giang phản ánh.

Sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát

Xe tải phá đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 3

Tình trạng sụt lún, “sống trâu” xuất hiện do tình trạng xe quá tải thường xuyên hoạt động

Theo đại diện lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), khi triển khai xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cùng với việc làm các cầu vượt, hầm vượt thì Vidifi đã làm các tuyến đường gom 2 bên cao tốc.

Các tuyến đường gom này được xây dựng theo quy chuẩn nhằm phục vụ mục đích giao thông nội bộ của người dân dọc tuyến cao tốc. Từ năm 2015, khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào hoạt động, Vidifi đã bàn giao các tuyến đường gom hai bên cao tốc cho các địa phương quản lý. Tại huyện Bình Giang, tuyến đường gom này chạy qua 9 xã với chiều dài khoảng 10km.

Theo đại diện Ban ATGT tỉnh Hải Dương, Ban đã nắm được thông tin người dân phản ánh, đồng thời đề nghị UBND huyện Bình Giang chỉ đạo các lực lượng chức năng, đặc biệt là công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý. Đồng thời, huyện sớm có giải pháp sửa chữa tuyến đường này.

Đại diện Đội CSGT Công an huyện Bình Giang xác nhận, tình trạng xe quá trọng tải hoạt động trên tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn huyện theo phản ánh của người dân là có thật.

Mặc dù đơn vị đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát nhưng lái xe luôn lựa chọn thời điểm không có mặt lực lượng chức năng để hoạt động, đặc biệt là thời điểm lực lượng chức năng đang căng mình tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Trong thời gian tới, đơn vị sẽ bố trí lực lượng tiếp tục tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm’, vị này khẳng định.

Quốc Phương