• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe quá tải rầm rập phá đường gom phục vụ 4 điểm khai thác đất tại Bắc Giang

image

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải phục vụ 4 điểm khai thác đất khiến đường gom dân sinh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gãy hỏng, mất ATGT.

Hầu hết các xe đều chở quá tải

Những ngày gần đây, có mặt tại đường gom dân sinh, đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn qua thôn Đồn 19 và thôn Hèo, xã Hương Sơn, Lạng Giang Bắc Giang, PV Báo Giao thông ghi nhận có 4 đểm khai thác đất cùng hoạt động, mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt xe tải trọng lớn lưu thông.

Xe quá tải rầm rập lưu thông khiến đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gãy hỏng, mất ATGT.

Điều này khiến nhiều đoạn đường gãy hỏng, vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT. Nhất là trong các giờ cao điểm học sinh đến trường hoặc tan lớp dẫn đến xung đột, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Cụ thể, tại 2 bên đường đường gom, chỉ cách nhau vài trăm mét nhưng có đến 4 điểm khai thác, vận chuyển đất. Lưu lượng phương tiện ra vào, lưu thông trên đường gần như chỉ được tính bằng phút, nhiều thời điểm cả chục xe dồn ứ, dừng đỗ 2 bên đường để chờ lấy đất gây cản trở lưu thông.

4 điểm khai thác đất nằm sát nhau trên đường gom, thu hút hàng trăm lượt xe phục vụ mỗi ngày.

Điều đáng nói, hầu hết các xe vận chuyển đất tại đây đều chở hàng quá tải trọng cho phép. Đơn cử, theo phiếu giao nhận hàng hóa số 25, ngày 12/9 tại điểm khai thác đất của Công ty CP Global Việt Gia Nguyễn cho thấy xe tải BKS: 98C - 227.21 được bốc xúc 18,5 m3 đất đá; tương đương trọng lượng khoảng 24 tấn.

Trong khi đó, hồ sơ kỹ thuật phương tiện thể hiện chiếc xe này chỉ có tải trọng cho phép tham gia giao thông là 16,1 tấn.

Hay như, khoảng 13h 30 cùng ngày, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ PV Báo Giao thông, Đội CSGT Công an huyện Lạng Giang đã triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý.

Chỉ trong khoảng 60 phút, qua kiểm tra ngẫu nhiên 10 phương tiện vận chuyển đất trên tuyến đường này cho thấy đều có đặc điểm chung là đã cắt thành thùng cơi nới, chở hàng bằng thùng nhưng đều quá tải ở mức từ 10 đến 30% trọng tải cho phép của xe nên đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Phiếu giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp thi công, khai thác đất.

Ngoài ra, tại các điểm khai thác đất này cũng thường xuyên có các xe có thành thùng cao, còn nguyên bản, vận chuyển đất lặc lè lưu thông. Đơn cử, khoảng 11h30, ngày 12/9, xe tải BKS: 98C - 155.43 vận chuyển đầy thành xe, không che bạt kín thùng, lưu thông từ đường gom dân sinh đường cao tốc ra QL 37 và 1A để phục vụ các dự án trên địa bàn huyện Lạng Giang.

Hồ sơ kỹ thuật của phương tiện thể hiện, xe có thùng cao 1,33m, trọng tải cho phép tham gia giao thông là 15,2 tấn. Tuy nhiên, chủ các điểm khai thác đất tại đây cho biết do chi phí nhiên liệu tăng cao, đất khai thác lại quá cứng nên các phương tiện đều phải chở hàng quá tải để bù chi phí thi công, vận chuyển.

Yêu cầu thực hiện nghiêm nội dung cam kết

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Văn Báo, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang khẳng định: Tại đường gom dân sinh đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hiện đang có 4 điểm khai thác đất, phục vụ cắt tầng, hạ cốt nền, chống sạt lở do UBND xã Hương Sơn làm chủ đầu tư và giao cho các công ty TNHH Hạnh Thủy, Công ty CP Global Việt Gia Nguyễn và Công ty TNHH BABICO thi công.

Tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Lạng Giang kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng quá tải trên QL 37.

Lãnh đạo UBND xã Hương Sơn khẳng định: Trước khi khai thác, vận chuyển, UBND xã đã yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký phương tiện để Công an xã quản lý.

Theo đó, mỗi điểm khai thác đều đăng ký từ 10 đến 20 xe hoạt động. Xã cũng yêu cầu các doanh nghiệp cam kết không sử dụng xe quá khổ, quá tải, thường xuyên tưới nước, dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường, kết cấu hạ tầng, ATGT. Đặc biệt, khu vực này có nhiều trường học nên các xe không được phép vận chuyển đất trong giờ cao điểm để bảo đảm ATGT.

Tuy vậy, theo ghi nhận của PV, trong các giờ tan lớp, trên đoạn đường này có hàng trăm học sinh tiểu học, THCS lưu thông nhưng các xe tải trọng lớn vẫn ngang nhiên lưu thông, tấp nập ra vào vận chuyển đất.

Clip ghi nhận xe quá tải nườn nượp lưu thông phục vụ khai thác đất trên đường gom dân sinh tại Bắc Giang.

Trước thông tin trên, lãnh đạo UBND xã Hương Sơn cho biết, sẽ trao đổi, yêu cầu các doanh nghiệp ngừng thi công trong giờ cao điểm để bảo đảm ATGT.

Lãnh đạo Đội CSGT Công an huyện Lạng Giang và Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định sẽ vào cuộc xử lý nghiêm các phương tiện cố tình chở hàng quá tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.