• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe quá tải lộng hành ở Tây Nguyên: Vì sao không dẹp nổi?

19/05/2021, 14:00

Xe cơi thùng, chở quá tải lộng hành, đe dọa kết cấu hạ tầng, gia tăng nguy cơ TNGT song lực lượng chức năng viện đủ lý do cho rằng “khó xử lý”.

Những chiếc xe cơi nới thành thùng, chở cát có ngọn từ Gia Lai đưa cát về Đắk Lắk tiêu thụ

TNGT trên quốc lộ tăng mạnh

Những ngày vừa qua, bám theo đoàn xe chở vật liệu “có ngọn” ngang dọc khắp các tỉnh khu vực Tây Nguyên, bằng mắt thường, không quá khó để PV nhận ra dấu hiệu xe cơi thùng, quá tải.

Đơn cử, trích xuất dữ liệu xe ben BKS 47C- 206.14 trên địa bàn huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) cho thấy, xe có kích thước thành thùng dài 6,4m x rộng 2,3m x cao 0,92m, chưa kể cơi thành thùng, thể tích được phép chở hàng của xe này 13,9 m3.

Chỉ cần chở cát bằng thùng, với hệ số vật liệu trên dưới 1,5 tấn/m3, xe này có tải trọng gần 20 tấn. Nếu chở đá xây dựng, tải trọng sẽ càng tăng hơn.

Kết quả xử lý vi phạm mới đây của Công an huyện Ea H’leo cho thấy, xe BKS 47C-206.14 vi phạm quá tải. Nhiều trường hợp khác cũng tương tự như xe tải BKS 47C- 143.76 quá tải 50- 100%, xe BKS 47C- 237.73 quá tải trên 150%, xe BKS 47C- 144.38 cơi nới thùng xe cao quá quy định…

Vi phạm là vậy, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, các xe lại nghênh ngang trên nhiều tuyến quốc lộ đến tỉnh lộ, huyện lộ tại Đắk Lắk.

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến xe tải chở vật liệu xảy ra tại khu vực Tây Nguyên khiến dư luận bức xúc.

Đơn cử, ngày 20/3, tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Thị Sáu, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã xảy ra vụ TNGT giữa xe ben và xe máy khiến một người tử vong, một người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Theo báo cáo của Ban ATGT Đắk Lắk, TNGT trên các tuyến quốc lộ thời gian qua tăng mạnh. Trong đó, quý I/2021 xảy ra 78 vụ, làm chết 59 người, bị thương 62 người. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 15 vụ, 5 người chết, 32 người bị thương.

TNGT nghiêm trọng xảy ra 52 vụ, chết 51 người, bị thương 22 người. So với cùng kỳ năm 2020 tăng 4 vụ, 2 người chết, 8 người bị thương. Đặc biệt các tuyến quốc lộ xảy ra cao nhất đến 40 vụ, tỉnh lộ 2 vụ, nội thị 14 vụ, nông thôn 22 vụ.

Không có tiêu cực, “chống lưng” xe quá tải?

Nhận định tình hình xe quá tải bùng phát trở lại, ông Trần Thủ, Chánh TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, thẩm quyền của TTGT hạn chế nên không thể giải quyết triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải.

Vì thế, cần sự vào cuộc, phối hợp giữa các ngành chức năng như công an tỉnh trên quốc lộ, công an các huyện trên các đường huyện, đường xã.

Theo Ban ATGT các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, từ đầu năm 2021, các đơn vị thường xuyên yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp TTKS xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đồng thời, duy trì thực hiện có hiệu quả các kế hoạch TTKS, xử lý theo chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng cho đến hết năm 2021.


Ông Thủ cho biết, lực lượng TTGT đã tổ chức đợt thanh tra độc lập tại mỏ đá Tân Thành Đạt, yêu cầu kiểm tra toàn bộ xe đứng tên Tân Thành Đạt.

Tại đây, lực lượng TTGT đã tuyên truyền và yêu cầu tất cả các xe vi phạm thành thùng cắt tháo, trả lại nguyên trạng. Đồng thời, xử phạt 3 xe xếp hàng quá kích thước thành thùng, quá tải cho phép.

“Ngoài ra, TTGT Sở phối hợp với lực lượng TTGT của Chi cục QLĐB 3.5 tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý xe quá khổ, quá tải trên đường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì các xe né tránh, “án binh bất động”. Hiện nay, lực lượng của đơn vị mỏng, trong khi đang phải quản lý 750km tỉnh lộ và 3 tuyến quốc lộ ủy thác”, ông Thủ nêu lý do.

Tương tự, ông Nguyễn Đăng Hưng, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Gia Lai cũng cho rằng, lực lượng TTGT thì rất mỏng, không thể hoạt động thường xuyên trên các tuyến đường. Vì vậy, khi lực lượng chức năng không có mặt, vi phạm lại tái diễn.

“Để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, cần sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, của chính quyền địa phương. Thời gian qua, công an tỉnh đã cấp cho công an các huyện, thị, thành phố cân tải trọng xe, lực lượng chức năng ở huyện có thể chủ động kiểm soát trên địa bàn mình quản lý”, ông Hưng thông tin.

Thừa nhận thực tế vẫn còn một số xe vi phạm quá khổ, quá tải hoạt động, song Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Trong quá trình xử lý xe quá tải chúng tôi gặp nhiều khó khăn do tài xế vi phạm thường sử dụng nhiều chiêu trò đối phó, cho “chim lợn” theo dõi tổ công tác để né tránh. Chúng tôi khẳng định không có tiêu cực hay “chống lưng” cho xe quá tải hoạt động”.

Yêu cầu xử nghiêm xe quá tải sau phản ánh của Báo Giao thông

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm vi phạm chở quá tải trọng theo phản ánh của Báo Giao thông.

Ngày 18/5, Báo Giao thông đăng bài viết phản ánh tình trạng các đoàn xe có dấu hiệu quá tải trọng cho phép, cơi nới thành thùng sai quy định, chở vật liệu xây dựng, nông sản trên các tuyến QL25, QL26, QL29 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận một số huyện của tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk gây hư hỏng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

“Bài viết không chỉ phản ánh tình trạng vi phạm tải trọng xe ô tô mà còn đặt dấu hỏi về sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng địa phương đối với hành vi vi phạm tải trọng xe”, Ủy ban ATGT Quốc gia nêu.

Để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng phương tiện, bảo đảm ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai quan tâm chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin theo phản ánh của Báo Giao thông;

Xử lý nghiêm vi phạm tải trọng xe theo quy định của pháp luật, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan tại địa phương; Báo cáo kết quả xử lý về Ủy ban ATGT Quốc gia để báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.

“Các địa phương cần tăng cường lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương bố trí kiểm tra lưu động tải trọng xe; Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát xử lý xe quá tải; Chú trọng các tuyến đường và địa bàn có nhiều xe quá tải hoạt động, ưu tiên xử lý vi phạm xe quá tải ngay tại mỏ vật liệu, chân công trình xây dựng, bến cảng, kho bãi;

Đồng thời, bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân trong quá trình kiểm tra tải trọng xe. Công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về trật tự ATGT tại địa phương, trong đó có hành vi xe chở quá tải để kịp thời xử lý”, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.