• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe nghi quá tải rầm rập vào nhà máy gạch ở Vĩnh Phúc

image

Hàng ngày, các xe đầu kéo vận chuyển khoáng sản có dấu hiệu quá tải, chạy rầm rập đến nhà máy sản xuất gạch của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ.

Xe moóc rào chạy rầm rập vào nhà máy gạch

Vừa qua, quá trình điều tra vấn nạn xe quá tải tại nhiều địa phương, PV Báo Giao thông phát hiện nhiều xe đầu kéo, kéo theo moóc rào vận chuyển khoáng sản có dấu hiệu quá tải từ Yên Bái về nhà máy gạch của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ, địa chỉ tại lô 1, KCN Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Các xe đầu kéo, vận chuyển moóc rào có dấu hiệu chở khoáng sản quá tải đến Nhà máy gạch Á Mỹ

Khoảng 15h30 ngày 5/6, có mặt tại nhà máy gạch của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ, PV ghi nhận các xe đầu kéo BKS 88C-188.46, kéo theo rơ-moóc BKS 19R-009.03, 29C-890.92, kéo theo rơ-moóc BKS 29R-067.94; xe 88H-004.05/88R-001/3, 88C-148.31/88R-007.87… chạy rầm rập vận chuyển khoáng sản đến nhà máy trên.

Điểm chung của các phương tiện trên là đều có tải trọng thiết kế chỉ cho phép vận chuyển khoảng 30 tấn hàng lưu thông. Trong khi theo ghi nhận thực tế, thùng hàng của xe đều cao hơn 2m, vận chuyển như trên đều chở từ 40 - 50m3 khoáng sản, tương đương từ 60 - 70 tấn hàng, lặc lè lưu thông trên đường.

Điều đáng lưu ý là các phương tiện đều là loại xe moóc rào nên xung quanh là thùng kín, chỉ có thể quan sát từ trên cao hoặc cân mới phát hiện xe chở quá tải.

Một số lái xe có kinh nghiệm và đơn vị kinh doanh vận tải cho biết, xe moóc rào có thành thùng cao nhưng đúng quy định. Trước đây, loại moóc này chủ yếu được sử dụng để vận chuyển những mặt hàng nhẹ, cồng kềnh như ván bóc, gỗ dăm và các loại nông sản.

Tuy nhiên, từ khi lực lượng chức năng cả nước mạnh tay xử lý xe cơi nới thành thùng, xe moóc rào đã được một số chủ xe chuyển sang vận chuyển khoáng sản đường dài vì có lợi thế thùng cao, chở được cả trăm tấn.

Tuy nhiên, theo hồ sơ đăng kiểm, tất cả các xe đầu kéo này chỉ được phép vận chuyển khoảng 30 tấn hàng nên chỉ cần vận chuyển khoáng sản quá nửa thùng xe, những phương tiện này đều đã vi phạm chở hàng quá tải.

Đơn cử, ngày 10/5, trước sự chứng kiến của PV Báo Giao thông, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã kiểm tra xe đầu kéo, moóc rào BKS 22H-012…/22R-008.. vận chuyển đá xay gần đầy thùng xe nhưng quá tải 245% trọng tải cho phép của xe.

Anh Nguyễn Văn H. một lái xe quê Lập Thạch, Vĩnh Phúc khẳng định: Mỗi m3 khoáng sản, đất san lấp và đá xay đều có trọng lượng tương tự nhau, từ 1,3 - 1,5 tấn/m3.

Theo phân tích như trên, các phương tiện moóc rào vận chuyển khoáng sản đến Nhà máy gạch Á Mỹ đều có dấu hiệu chở hàng quá tải. Tuy nhiên, không hiểu sao, trên chặng đường dài hơn 100km từ Yên Bái về Vĩnh Phúc đều không bị kiểm tra, xử lý.

Các xe đầu kéo chạy rầm rập chở khoáng sản từ Yên Bái về Nhà máy gạch Á Mỹ

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, tại nhà máy này đang chất đầy khoáng sản với hàng trăm nghìn m3 đã được tập kết. Nhiều điểm khoáng sản đã chất cao như núi tại bãi tập kết phía sau nhà máy gạch của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ.

Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm

PV ghi nhận, hầu hết các phương tiện đều vận chuyển từ các điểm khai thác tại tỉnh Yên Bái. Sau đó, nhập vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đi ra khỏi cao tốc tại nút giao Trạm thu phí IC 6, đoạn giao cắt với tỉnh lộ 305C, xã Văn Quán, Lập Thạch, Vĩnh Phúc để về Nhà máy gạch Á Mỹ.

Trên quãng đường di chuyển từ Yên Bái về Vĩnh Phúc dài hơn 100km, các phương tiện này đã lưu thông qua nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh tại Yên Bái, đi qua đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và đi qua đường tỉnh 305C, thuộc địa phận huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc nhưng không bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Đặc biệt, ngay khi được đưa vào khai thác, vận hành, đường cao tốc Hà Nội - Lao Cai đã được trang bị hệ thống kiểm tra tải trọng xe tự động để kịp thời phát hiện, xử lý xe quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng trên tuyến.

Cận cảnh bãi tập kết khoáng sản phía sau Nhà máy gạch Á Mỹ.

Đơn cử, lúc 17h07, ngày 4/6, xe đầu kéo BKS 88H-004.06 chở đầy khoáng sản nhập vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai tại Trạm thu phí IC14, đến 19h44, phương tiện này đã ra khỏi cao tốc tại Trạm thu phí IC6. Đều đặn mỗi ngày chiếc xe trên đều vòng đi, vòng lại nhiều lần để vận chuyển khoáng sản giữa 2 địa phương.

Tình trạng trên đã khiến nhiều đoạn trên đường cao tốc Hà Nội - Lao Cai và tỉnh lộ 305C hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

PV Báo Giao thông đã liên lạc, trao đổi với ông Đinh Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ. Qua điện thoại ông Tuấn cho biết, mình đang tham dự triển lãm tại Trung Quốc nên đề nghị PV liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó tổng giám đốc công ty trực tiếp phụ trách lĩnh vực và các bộ phận liên quan để có thông tin chính xác.

Sau đó, thông tin từ Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ xác nhận đơn vị đang vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản từ Yên Bái về nhà máy. Công ty sẽ cho kiểm tra, có thông tin cụ thể.

Clip ghi nhận xe có dấu hiệu quá tải, vận chuyển khoáng sản về Nhà máy gạch Á Mỹ

Trước thông tin phản ánh của PV Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai cho biết, hiện nay, do các cân tải trọng tự động tại các trạm thu phí bị hư hỏng, hết kiểm định nên gần như không thể kiểm tra trọng tải xe ra, vào đường cao tốc.

Tình trạng này đã diễn ra từ lâu, doanh nghiệp cũng đã nhiều lần lập phương án sửa chữa, thay thế nhưng do các trạm cân này là cân tĩnh, không còn phù hợp với phương án thu phí không dừng hiện nay. Trong khi đó, đến nay vẫn chưa có tiêu chuẩn của cân tải trọng xe trên đường cao tốc nên chưa thực hiện được.

Vị này cũng cho biết, để ngăn chặn xe quá tải, các địa phương, lực lượng chức năng trên đường phải tích cực kiểm tra, xử lý, ngay từ bến bãi, điểm mỏ, nguồn hàng. Việc lắp đặt cân tải trọng trên đường chỉ là giải pháp tình thế, rất khó xử lý triệt để.

Chỉ huy các đội CSGT Công an huyện Lập Thạch và Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT, khẳng định, sẽ chỉ đạo các tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm xe quá tải vận chuyển khoáng sản phục vụ Nhà máy gạch của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ, bảo vệ kết cấu hạ tầng và ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.