• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa giao thông

Xe máy vẫn vô tư leo vỉa hè

27/02/2017, 07:19

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những giải pháp mạnh tay của chính quyền quận 1 (TP.HCM)...

4

Hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau leo vỉa hè trên phố Hoàng Minh Giám (Hà Nội)

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những giải pháp mạnh tay của chính quyền quận 1 (TP HCM) trong việc đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, tại nhiều nơi khác, trong đó có TP Hà Nội, hình ảnh những chiếc xe máy thi nhau lao lên vỉa hè vẫn rất phổ biến.

Quan sát của PV Báo Giao thông, trên nhiều tuyến đường như: Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Minh Giám... việc các phương tiện leo lên vỉa hè không còn xa lạ. Thậm chí, nhiều người tham gia giao thông coi đó là điều bình thường. Dù vỉa hè nhiều nơi cao hơn so với mặt đường gần 20cm, nhưng các chủ phương tiện vẫn cố “vê số, tăng ga” để cho chiếc xe vượt qua nhanh nhất có thể.

Đáng kể, tại đường Hoàng Minh Giám, có thời điểm lượng phương tiện leo vỉa hè thậm chí còn áp đảo hơn so với ở dưới lòng đường. Hàng trăm phương tiện thản nhiên nối đuôi nhau lên vỉa hè, bất chấp vỉa hè ở khu vực này đã xuống cấp, hư hỏng. Trong khi đó, tại đường Hồ Tùng Mậu, khó có thể nhận ra đâu là lòng đường, đâu là vỉa hè, bởi lượng phương tiện leo lên vỉa hè quá đông. Người đi bộ buộc phải len qua những “kẽ hở” giữa các phương tiện, nhưng dường như những kẽ hở này là quá ít. Còn tại khu vực đường Nguyễn Hữu Thọ, mặc dù tình trạng kẹt xe không diễn ra, đường thông thoáng và khá dễ thở, nhưng không hiểu vì lý do gì, nhiều xe máy vẫn cố tình leo lên vỉa hè, bất chấp những quy định cấm.

Việc đi xe máy lên vỉa hè là thiếu văn hóa và vi phạm Luật Giao thông. Dù đã có quy định xử phạt người tham gia giao thông lái xe trên vỉa hè, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, gây bức xúc trong xã hội. Theo Nghị định 46, người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè sẽ bị xử phạt từ 300 - 400 nghìn đồng. Trường hợp điều khiển ô tô đi trên vỉa hè sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng. Đã đến lúc, Hà Nội và các địa phương khác cần hành động quyết liệt như quận 1 TP.HCM đang làm để xử nghiêm các trường hợp vi phạm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.