Vận tải

Xe khách Tây Nguyên "hồi sinh" sau đại dịch Covid-19

04/09/2022, 18:51

Từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, những chuyến xe khách bắt đầu “hồi sinh”, hành khách gia tăng, chủ xe thêm phấn khởi.

Những chiếc xe đã kín khách

Ghi nhận PV, sau thời gian “sống dở chết dở” vì đại dịch Covid-19 bùng phát, hiện những chuyến xe khách bắt đầu hồi sinh, khách dần trở lại và chật kín xe mang đến niềm vui cho chủ xe, cũng như ngành vận tải hành khách trên khắp cả nước.

Đặc biệt, dịp Lễ 2/9, PV có mặt tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk, Bến xe phía Nam TP Buôn Ma Thuột, khách đến bến, đi xe cũng nhộn nhịp, lượng xe xuất bến tăng nhiều so với trước đây.

img

Những chuyến xe khách dần "hồi sinh". Ảnh: Ngọc Hùng

Anh Thủy (Chủ xe Hoàng Thủy), chuyến chạy tuyến Gia Lai, Đắk Lắk đi TP HCM và ngược lại hồ hởi chia sẻ: Từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động vận tải khách đã sôi nổi trở lại, nhưng chưa thấy hôm nào lượng khách trở lại đông đúc như dịp Lễ 2/9 này.

Để phục vụ khách đi lại, nhà xe phải xin tăng cường thêm 3 chiếc và chạy quay đầu liên tục trong những ngày trước và sau Lễ. Sau mấy năm cầm cự, giờ mới thấy niềm vui, đúng là xe khách hồi sinh, anh Thủy vui mừng cho biết.

Nhớ lại những năm khi dịch bùng phát, anh Thủy bộc bạch: Năm 2019, tôi mua 6 chiếc xe khách mở tuyến TP.HCM đi các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, mua xong chạy đúng 1 cái Tết thì dịch bùng phát, dàn xe phải nghỉ.

Xe mua bằng tiền vay mượn ngân hàng, hàng tháng phải gồng gánh lãi và biết bao nhiêu là chi phí. Nhiều lúc, nghĩ phải bán xe, bỏ nghề nhưng lúc đó “vận tải chết”, xe bán không ai mua nên cố cầm cự. Rồi thời gian trôi qua, rất may ngành vận tải đã "hồi sinh".

Cùng chung niềm vui sướng, anh Hòa (chủ xe Hòa Liêm), chuyên tuyến Đắk Lắk - TP HCM chia sẻ: Hơn 2 năm đại dịch bùng phát, nhà xe phải “thở oxy”. Dàn xe 6 chiếc “đắp chiếu” mà xót.

Lúc đó, nghe thông tin Nhà nước hỗ trợ vận tải, ngân hàng giảm lãi nhưng chờ mãi không thấy gì, nhà xe tiếp tục tự thân vận động, tự cứu lấy mình. Rất may, đại dịch đã qua và đến giờ còn bám trụ với nghề”.

“Từ tháng 6 trở lại đây, khách đi xe dần dần trở lại và ổn định. Đặc biệt dịp Lễ 2/9 này, lượng khách đi lại bằng xe ô tô tăng đột biến, tỷ lệ lấp đầy ghế đạt 90%, tỷ lệ xe xuất bến đạt 100%.

Khách đi lại tăng đột biến, trong các ngày 31/8 và 1/9 nhà xe phải chạy quay đầu mới kịp chuyến đưa khách từ TP HCM về quê nghỉ Lễ.

Sau Lễ thì ngày 4, 5/9 xe tiếp tục quay đầu để đưa khách quay trở lại TP HCM. Hơn hai năm qua, lúc này nhà xe mới nở được nụ cười”, anh Hòa không giấu được niềm vui.

Tuy nhiên, khác với hai nhà xe trên, đại dịch cũng khiến không ít người phải bán xe, bỏ nghề. Đơn cử, như nhà xe Quỳnh Anh, chuyên tuyến Đắk Nông - TP.HCM và ngược lại. Khi dịch mới bùng phát, nhà xe vẫn cố chạy, nhưng mỗi chuyến phải bù lỗ từ 2 đến 3 triệu.

Chị Quỳnh - nhà xe Quỳnh Anh tâm sự: “Lỗ nhưng nhà xe phải chạy vì để giữ khách, giữ thuơng hiệu. Đến lúc dịch bùng phát mạnh, cả 4 chiếc xe phải "đắp chiếu". Vì cầm cự không nổi nên tôi quyết định bán xe và phải chấp nhận bán giá rẻ, vì thời điểm đó không ai mặn mà với vận tải cả”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát để vận tải "hồi sinh"

Ông Mai Văn Đàm, cố vấn Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho hay, từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động vận tải khách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã sôi động trở lại. hiện tại Bến xe liên tỉnh có 42 doanh nghiệp vận tải hoạt động. Hoạt động vận chuyển hành khách của các doanh nghiệp tại bến đang phục hồi tốt.

Nếu như dịp đầu tháng 6/2022 tỷ lệ xuất bến và lấp đầy ghế chỉ đạt từ 50 - 60% thì nay đạt khoảng 80 - 90%, thậm chí những ngày cuối tháng 7/2022 đạt từ 90 - 95%.

img

Tấp nập cảnh khách đi xe, nhà xe đã nở nụ cười sau hơn 2 năm đại dịch bùng phát. Ảnh: Ngọc Hùng

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo ATGT đối với xe khách, đặc biệt, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, Sở GTVT Đắk Lắk chỉ đạo lực lượng chức năng và các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để hoạt động vận tải ổn định, đảm bảo ATGT.

Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe trên địa bàn tỉnh tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe đảm bảo thực hiện đúng các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.

Thường xuyên giám sát kịp thời, nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải, tuân thủ quy tắc giao thông; không phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ sai quy định,...

Theo ông Lê Đình Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, Sở chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe xây dựng kế hoạch phục vụ khách khi lưu lượng khách tăng đột biến.

Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động phối hợp với bến xe tổ chức bán vé trực tuyến cho hành khách. Thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp nghỉ lễ để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai,… đảm bảo sự an toàn cho việc đi lại của người dân.

“Sở GTVT giao TTGT, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái phối hợp với các lực lượng CSGT, Công an trật tự để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không thực hiện đúng quy định, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi”, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.