Đường bộ

Xe khách Phú Thọ - Hà Nội vượt tuyến gom khách: Đủ chiêu trò biến tướng

12/10/2022, 19:28

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, những chiếc xe khách chạy vượt tuyến Phú Thọ - Thanh Sơn lại biến tướng đủ chiêu trò tinh vi.

Chiêu trò tinh vi

Liên quan đến thông tin loạt xe khách Phú Thọ - Hà Nội đi sai lộ trình, vượt tuyến gom khách mà Báo Giao thông đã đăng tải ngày 6/10, đến nay, sau một tuần, tình trạng trên vẫn diễn ra và có phần biến tướng, tinh vi hơn.

img

Chiếc xe khách 16 chỗ hoán cải được xe khách Tuấn Anh sử dụng để đưa đón khách ở các xã Văn Miếu, Võ Miếu, Khả Cửu, Đông Cửu trước khi "sang tải" qua xe chính lốt

Trưa 11/10, trong vai hành khách, PV Báo Giao thông gọi đến số điện thoại 0989696674 đặt xe từ Văn Miếu về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), nhân viên nghe máy xác nhận đây là số điện thoại nhà xe Tuấn Anh 68 và cho biết khoảng 13h40 xe đón.

Đúng giờ hẹn, số điện thoại trên liên lạc xác nhận lại điểm đón khách tại chợ Văn Miếu (đoạn qua cầu Dẹ 1, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) và hỏi dò có nhiều khách đang đợi hay không.

Đến 13h53, thay vì chiếc xe khách Tuấn Anh 68 đón như trước, nhà xe này đã bố trí một chiếc xe 16 chỗ hiệu Mercedes Benz BKS 29D - 134.28 biển trắng, không dán phù hiệu kinh doanh vận tải đón 2 khách tại chợ Văn Miếu.

Theo quan sát, vẫn là người phụ xe quen thuộc của xe khách Tuấn Anh 68 mở cửa, đon đả cất hành lý cho khách rồi nhanh chóng lên xe di chuyển theo đường tỉnh 316C ra phía trung tâm thị trấn Thanh Sơn.

Quá trình di chuyển, phụ xe liên tục đứng sát thành cửa và ngó ra ngoài để tiếp tục gom khách. Đến 14h02, chiếc xe này đón tiếp 4 khách khác tại xã Võ Miếu ngay trước cửa hàng xăng dầu rồi đi thẳng về ngã tư thị trấn.

Chừng 10 phút sau, xe 16 chỗ BKS 29D - 134.28 về qua ngã tư này. Tại đây, xe khách Tuấn Anh 68 BKS 19B - 014.50 đang đỗ ngay bên đường. Tuy nhiên, thay vì sang khách luôn, chiếc xe 16 chỗ đi thẳng ĐT 316 qua khu Cầu Đất, thị trấn Thanh Sơn, rồi rẽ phải vào đường đôi qua khu Tân Tiến (thị trấn Thanh Sơn), ì ạch qua khu vực công trường đang thi công đường tại đây và đi thẳng về thị trấn Thanh Thuỷ - cầu Trung Hà (Quốc lộ 32).

Khoảng 15h25, khi qua cầu Trung Hà một đoạn, xe này rẽ vào trạm dừng nghỉ trên QL32 (thuộc huyện Ba Vì, TP Hà Nội) và đề nghị hành khách xuống xe vào trạm nghỉ ngơi chờ xe khách Tuấn Anh 68 đi phía sau qua đón.

15h45, chiếc xe 16 chỗ ra khỏi trạm dừng nghỉ quay đầu trở lại Phú Thọ. Chỉ chừng 5 phút sau, xe khách Tuấn Anh 68 BKS 19B - 014.50 ghé lại trạm này và đưa những vị khách đang chờ lên xe, rồi chạy thẳng QL32 về Hà Nội.

img

Xe khách Tuấn Anh 68 dừng lại trạm dừng nghỉ trên QL32 qua Ba Vì, đón hành khách từ xe 16 chỗ BKS 29D - 134.28 đã đưa hành khách xuống trước đó

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trưa 11/10, cũng chiếc xe 16 chỗ BKS 29D - 134.28 này đã chở khách từ Hà Nội về qua xe Tuấn Anh 68 và đón thêm khách ở thị trấn Thanh Sơn về các xã Võ Miếu, Văn Miếu, Đông Cửu, Khả Cửu.

Khoảng 11h56, xe này trả 1 khách ở khu vực chợ Văn Miếu và theo tiếp ĐT 316C ngược lên các xã Đông Cửu, Khả Cửu.

Được biết, sau phản ánh của Báo Giao thông, Sở GTVT Phú Thọ đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, rà soát, xác minh và xử lý vi phạm đối với các xe khách vượt tuyến, đi sai lộ trình.

Hòng qua mặt lực lượng chức năng, một số nhà xe đã “tinh vi” sử dụng các xe trung chuyển trái phép để đưa đón khách ở các xã Khả Cửu, Đông Cửu, Văn Miếu, Võ Miếu và “sang tải” qua xe khách chính lốt.

Cũng trong ngày 11/10, PV còn ghi nhận một loạt các xe khác như: Hợp Cò BKS 19B - 015.50, Hải Ngọc BKS 19B - 002.13, Sáu Yến BKS 19F - 001.57 và Tùng Lâm cũng chạy vượt tuyến vào đường tỉnh 316C để đón, trả khách đi Hà Nội và Việt Trì, trong khi theo lộ trình cấp phép chỉ được đi hoặc về bến Thanh Sơn để bắt đầu hoặc kết thúc lộ trình.

Trong đó, xe Sáu Yến và Tùng Lâm còn ngang nhiên để biển “Thanh Sơn - Văn Miếu” hay “Việt Trì - Thanh Sơn - Văn Miếu - Khả Cửu” lần lượt ở đầu và phía sau xe.

img

Suốt quá trình di chuyển, chiếc xe 16 chỗ hoán cải không đóng chặt cửa, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Lộ thêm nhiều vi phạm

Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định, doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định được phép sử dụng xe trung chuyển để đón, trả khách đi các tuyến vận tải khách cố định của đơn vị mình đến bến xe khách hoặc điểm dừng đón, trả khách của tuyến cố định trên địa bàn địa phương hai đầu tuyến nhưng phải đăng ký với Sở GTVT địa phương và phải được cấp phù hiệu “Xe trung chuyển”, cũng như đổi biển số từ màu trắng sang màu vàng. Đồng thời, phải niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe: tên và số điện thoại của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV, chiếc xe 16 chỗ BKS 29D - 134.28 mà xe khách Tuấn Anh 68 sử dụng chưa đáp ứng được các quy định trên. Thực tế, nhà xe này đang sử dụng xe trung chuyển trái phép để đón, trả khách.

Đáng chú ý, theo tìm hiểu của PV về thông tin đăng kiểm xe, xe 16 chỗ BKS 29D – 134.28 sản xuất năm 2007, chủ sở hữu là Lương Đình Đ. (trú tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), thuộc loại xe ô tô tải với số người cho phép chở 3 người.

Tuy nhiên, theo quan sát, chiếc xe này đã được hoán cải thành xe 16 chỗ để chở khách và không đảm bảo ATKT.

Đáng chú ý, suốt hành trình từ Thanh Sơn về đến trạm dừng nghỉ ở Ba Vì, cửa xe luôn trong tình trạng không thể đóng chặt, chiếc xe vẫn còn 10 năm mới hết niên hạn nhưng trông cũ kỹ và hư hỏng.

Việc sử dụng xe ô tô này để chở khách không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn thể hiện sự coi thường tính mạng khách hàng.

img

Loạt xe khách ở Phú Thọ vẫn tiếp diễn tình trạng vượt tuyến, chạy sai lộ trình trong ngày 11/10

Liên quan đến việc xác minh, xử lý loạt xe tuyến Thanh Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội) mà Báo Giao thông đã phản ánh, trao đổi với PV ngày 10/10, đại diện Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Phú Thọ cho biết, lãnh đạo Sở đã giao cho Phòng này cùng Thanh tra giao thông kiểm tra, xác minh.

“Hiện Thanh tra giao thông vẫn đang thực hiện tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện các vi phạm của xe khách tuyến này, khi có kết quả sẽ gửi Phòng Quản lý vận tải để từ đó có căn cứ báo cáo lãnh đạo Sở xử lý”, vị đại diện này cho hay.

Cần phải nói rằng, bên cạnh việc phát hiện vi phạm bằng công tác tuần tra trên tuyến của lực lượng TTGT, Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT vẫn có thể thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các xe khách trên tuyến để phát hiện xe có đi sai lộ trình, vượt tuyến đón, trả khách hay không. Đối với các xe không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cũng có thể căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP để xử lý vi phạm.

Báo Giao thông vẫn đang chờ Sở GTVT Phú Thọ có thông tin phản hồi về sự việc trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.