• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe khách biển Lào Interbus Line: Hoán cải xe để chạy "chui" tuyến cố định?

26/05/2022, 16:37
image

Những chiếc xe khách biển Lào của hãng Interbus Line chạy “chui” tuyến cố định Hà Nội – Sa Pa thời gian dài nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.

Hoán cải xe để chạy tuyến cố định?

Liên quan đến những chiếc xe khách biển Lào của hãng xe Interbus Line chạy “chui” tuyến cố định Hà Nội - Sa Pa như phản ánh tại bài viết “Xe biển Lào Interbus Line “núp bóng” xe hợp đồng chạy “chui” tuyến cố định”, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, nhiều khả năng đây là xe hoán cải.

Chiếc xe khách biển Lào BKS UN 0680 có nhiều điểm khác biệt so với thông số kỹ thuật từ giấy đăng ký phương tiện

Cụ thể, theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, chiếc xe khách biển Lào BKS UN 0680 (1 trong 10 chiếc xe biển Lào mà PV ghi nhận được) có nhiều điểm khác biệt so với giấy đăng ký phương tiện.

Nếu như trong giấy đăng ký phương tiện, chiếc xe này đăng ký tại Savan Nakhet ngày 06/04/2018; Loại phương tiện: xe buýt; Nhãn hiệu: Hyundai; Số ghế: 45; Màu xanh, tay lái bên trái; Chủ phương tiện là Công ty Du lịch Dao Hung.

Nhưng thực tế theo ghi nhận, chiếc xe UN 0680 đang lưu hành tại Việt Nam lại có màu sơn trắng sữa; Loại phương tiện: xe khách, với 24 cabin đôi thiết kế kiểu giường nằm (tổng số giường 48 chiếc) và 1 ghế lái xe (tổng 49 chiếc cả giường nằm và ghế).

Như vậy, rất có thể chiếc xe buýt biển Lào đã được hoán cải khi về Việt Nam để trở thành những chiếc xe khách giường nằm “cabin tình yêu” nhằm thu hút khách du lịch và chưa làm thủ tục đăng kiểm lại tại nước bạn.

Hoặc cũng có thể chiếc xe đã được hoán cải tại Lào trước khi về Việt Nam nhưng giấy đăng ký phương tiện thể hiện thông tin cũ.

Câu hỏi đặt ra, tại sao những chiếc xe này vẫn ngang nhiên nhập cảnh qua cửa khẩu Việt (?!).

Những chiếc xe khách biển Lào của hãng Interbus Line vi phạm quy định về Luật GTĐB và Luật Quảng cáo khi trang trí nhãn dán khắp thân xe, cản trở tầm nhìn và mất ATGT

Thêm nhiều vi phạm khác

Bên cạnh những vi phạm như: Dừng đỗ sai quy định, vi phạm về Ký hiệu phân biệt quốc gia và Vận tải hành khách giữa hai điểm trong lãnh thổ của Bên ký kết kia theo quy định tại Hiệp định và Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Việt Nam - Lào, những chiếc xe khách biển Lào của Interbus Line tiếp tục vi phạm những quy định của pháp luật khi dán nhãn trang trí khắp thân xe, gây cản trở tầm nhìn, mất ATGT.

Cụ thể, theo khoản 2, điều 30, mục 6, chương II, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 300 - 400 nghìn đồng đối với cá nhân, từ 600 - 800 nghìn đồng đối với tổ chức là chủ ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Lắp kính chắn gió, kính cửa của xe không phải là loại kính an toàn;

Tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; Không làm thủ tục khai báo với cơ quan đăng ký xe theo quy định trước khi cải tạo xe (đối với loại xe có quy định phải làm thủ tục khai báo).

Video xe khách biển Lào Interbus Line dừng đón khách tại nội đô TP. Hà Nội

Cùng với đó, khoản 2, điều 32, mục 4, chương III, Luật Quảng cáo 2018 cũng quy định: “Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông,…”.

Trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng sẽ căn cứ theo các khoản 2; điểm b (khoản 4); điều 43, mục 3, chương III, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý.

Theo đó, nếu vi phạm quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng. Đi kèm biện pháp khắc phục là buộc tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Những chiếc xe biển Lào Interbus Line ngang nhiên đón trả khách trong nội đô Hà Nội và di chuyển từ Hà Nội - Sa Pa trong thời gian dài nhưng không bị xử lý

Lúng túng trong quản lý và xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, xe biển Lào và xe biển Việt Nam chạy trên địa bàn hai nước cần tuân thủ theo Hiệp định và Nghị định thư giữa 2 nước, về vấn đề tạm nhập tái xuất sẽ do đơn vị hải quan kiểm soát trong khi xử phạt các phương tiện biển Lào lưu thông trên đường tại Việt Nam sẽ do CSGT xử lý.

Bộ GTVT chỉ làm quản lý nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải giữa hai nước theo Nghị định thư.

Trong văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho biết, những chiếc xe mang biển Lào thuộc công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (hãng xe Interbus Line) đã gây ra những hệ quả như trốn thuế nhập khẩu xe, không chấp hành quy định về kê khai giá cước vận tải, tranh giành khách làm rối loạn thị trường vận tải.

Qua đó, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm các vi phạm.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên cho hay, đây không phải xe của doanh nghiệp mà là các xe do công ty thuê của doanh nghiệp bên Lào để chở khách du lịch không phải tuyến cố định.

“Hiện nay, đã hết hợp đồng thuê xe, cửa khẩu đã mở nên công ty đã trả xe lại cho doanh nghiệp bên Lào. Công ty luôn chấp hành đúng các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải”, vị đại diện này nói.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên theo đăng ký là Nguyễn Thanh Tùng. Trùng hợp với tên chủ tài khoản mà PV chuyển khoản để đặt vé đi từ Hà Nội - Sa Pa ngày 21/5 vừa qua.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở này không cấp phù hiệu cho loại xe này vì mang biển số nước ngoài.

“Để khẳng định xe chạy chui, vi phạm gây mất ATGT phải do lực lượng chức năng trên đường kiểm tra giấy tờ, xác minh. Chúng tôi đã giao Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh, xử lý những xe BKS Lào nếu thấy dấu hiệu sai phạm”, ông Tuyển cho biết thêm.

Phía Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Phòng Tham mưu Tổng hợp cho biết, tính đến thời điểm này trên địa bàn, đơn vị chưa xử lý được trường hợp nào liên quan đến loạt xe biển Lào theo phản ánh.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh khẳng định: Trong những ngày tới đây sẽ giao các đội địa bàn có phản ánh hoạt động của các xe biển Lào như Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm trực 24/24h để xử lý vi phạm.

Đại diện Đội CSGT số 6, Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, thỉnh thoảng thấy những đoàn xe nước ngoài đi qua chỉ nghĩ là xe du lịch quốc tế nên không tiến hành kiểm tra. Thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát.

Trước những phản ánh của Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội, Ngày 25/5, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Thanh tra các Sở GTVT, Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai kiểm tra hoạt động của xe ô tô biển số nước ngoài vận tải hành khách trên địa bàn địa phương để phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Đồng thời yêu cầu Thanh tra các Sở GTVT: Hà Nội, Quảng Ninh và Thanh tra Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với hoạt động vận tải khách của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên theo phản ánh của Hiệp hội vận tải Hà Nội. Báo cáo gửi về văn phòng Thanh tra Bộ GTVT trước ngày 20/6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.