• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Xe “hết đát” ra đường gây hiểm họa khôn lường

05/12/2017, 06:04

Xe hết niên hạn sử dụng luôn ẩn chứa nguy cơ cao gây ra TNGT, do đó pháp luật nghiêm cấm sử dụng.

xe-het-nien-han

Niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe.

Nghị định 95 ngày 30/10/2009 của Chính phủ quy định thời hạn được phép tham gia giao thông của xe chở người không quá 20 năm (tính từ năm bắt đầu sản xuất xe), xe chở hàng không quá 25 năm, không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002. Theo đó, từ 1/1/2018, trên toàn quốc sẽ có 24.439 ôtô hết niên hạn sử dụng, gồm 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng hóa.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho biết, xe hết niên hạn sử dụng luôn ẩn chứa nguy cơ cao gây ra TNGT. Do đó, pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng xe hết niên hạn để tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế không ít người vẫn bất chấp quy định của pháp luật, cố ý mua bán, chuyển vùng và tiếp tục sử dụng xe hết niên hạn để chở người, hàng hóa. Vì vậy, thời gian qua đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do xe hết niên hạn sử dụng gây ra.

Có thể kể đến vụ TNGT xảy ra rạng sáng 13/4/2017, xe tải BKS 19C - 006.35 khi tham gia giao thông đã bị rơi xuống vực sâu thuộc xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, làm 4 người trên xe thiệt mạng. Chiếc xe này đã hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2017 và bỏ đăng kiểm định kỳ từ hơn 4 năm trước nhưng vẫn thường xuyên hoạt động tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Tương tự, xe chở khách BKS 43B - 002.21 hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2017 và bỏ đăng kiểm định kỳ từ 3 năm trước nhưng vẫn được dùng để chở hàng. Sáng 22/5/2017, chiếc xe trên khi đang lưu thông trên QL1 đến Km 967+400 (qua xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) bất ngờ húc vào đuôi xe tải đang chạy phía trước. Cú đâm mạnh khiến tài xế bị thương nặng, người ngồi bên ghế phụ tử vong.

Liên quan đến xe hết niên hạn, vụ tai nạn thảm khốc giữa một xe khách và xe tải trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Như Xuân, Thanh Hóa xảy ra ngày 24/1/2015, làm 10 người chết và 4 người bị thương khiến dư luận khó quên. Trong đó, có nguyên nhân là chiếc xe tải BKS 29H -7506 dù hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2015 nhưng vẫn được đưa vào sử dụng, dẫn đến hậu quả đau lòng.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục đã công khai danh sách xe hết niên hạn sử dụng trên toàn quốc, cũng như các xe sẽ hết niên hạn từ 1/1/2018 trên trang điện tử www.vr.org.vn để hỗ trợ các cơ quan chức năng, người dân tra cứu, phục vụ việc ngăn chặn xe “hết đát” tham gia giao thông.

7

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.