• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe hết đăng kiểm, vô tư chở quá tải tại mỏ đá Mỹ Trang

21/05/2017, 07:25

Hầu hết các xe tải hoạt động mỏ đá Mỹ Trang (Đức Phổ, Quảng Ngãi) hết hạn đăng kiểm, cơi thành thùng...

mo-da-my-trang-2

Xe cơi thùng vô tư hoạt động ở mỏ đá Mỹ Trang. Ảnh Xuân Huy

Cơi thùng, hết đăng kiểm

Những ngày trung tuần tháng 5/2017, trực tiếp tại khu vực mỏ đá Mỹ Trang (xã Phổ Hòa, Đức Phổ), hàng loạt xe tải hoạt động tấp nập vận chuyển đá hộc từ điểm nổ mìn xuống hệ thống xay nghiền, và vận chuyển ra bãi tập kết đá xẻ, cấp phối đá dăm trước khi xuất bán ra ngoài.

Sáng 8/5, nhân viên mỏ đá Mỹ Trang leo vội lên ca bin xe tải BKS 76C-032.36 đánh xe về phía đuôi máy nghiền sàng, vo đá để nhận hàng. Nhìn bên ngoài, thành thùng xe tải này được cơi thêm 20-30cm, cao hơn cả cabin khoang tài xế. Tra dữ liệu đăng kiểm, thông tin về xe 76C-032.36 hoàn toàn không có dữ liệu đăng kiểm quốc gia. Theo cán bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi, có thể đây là biển giả, hoặc khi làm lại biển số xe này chưa từng đăng kiểm vì vi phạm kích thước thành thùng.

Tương tự, xe tải 76C-008.93 ì ạch chở những khối đá lớn từ điểm nổ về hệ thống máy nghiền sàng. Chiếc thành thùng lộ vết hoen rỉ, nhiều chỗ bị mục sắt nhưng vẫn được nhà xe cơi thêm chiều cao 20cm thành thùng. Đáng nói, theo dữ liệu đăng kiểm, xe 76C-008.93 hết hạn kiểm định từ ngày 28/2/2013.

mo-da-my-trang-5780

Xe 78K-5780 cơi thùng, chở đá có ngọn tại mỏ Mỹ Trang

76K-5780

Và hết hạn đăng kiểm từ năm 2012 vẫn thản nhiên lưu thông. Ảnh Xuân Huy (Chụp ngày 20/5/2017)

Chưa đầy tiếng đồng hồ, PV ghi nhận gần chục xe tải tấp nập mỏ đá Mỹ Trang. Hàng loạt xe tải BKS 76C-025.38, 76K-5780, 76K-5788… ì ạch vận chuyển đá quá thành thùng. Phần lớn, các xe đều được cải tạo, be thêm thành thùng 20-30cm. Đặc biệt, 2 xe 76C-025.38 hết hạn đăng kiểm từ 4/11/2016, xe 76K-5780 cũng hết hạn đăng kiểm từ tháng 2/2012 vẫn vô tư ra vào vận chuyển khu vực mỏ đá mà không chịu bất kỳ sự kiểm tra, rà soát nào của chủ mỏ (Công ty CP đá Mỹ Trang) và cơ quan chức năng.

“Mỏ mà kiểm soát thì cơ quan chức năng hết việc”

Trưa 8/5, chiếc xe tải 2 trục BKS 76K-8912 cơi thêm thành thùng, chở “có ngọn” đá dăm vô tư lưu thông từ mỏ đá Mỹ Trang ra ngoài. Ghi nhận PV, ngoài việc tính khối lượng hàng hóa bốc lên thành thùng, mỏ đá Mỹ Trang không hề có bất kỳ hệ thống bàn cân tải trọng nào. Việc kiểm soát tải trọng ở đây bị bỏ ngỏ. Khu vực cổng mỏ đá và các đoạn QL1 phương tiện từ mỏ đá lưu thông ra, cũng không có lực lượng chức năng TTKS.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi cho biết: căn cứ hình ảnh phương tiện, dữ liệu đăng kiểm, thực trạng cơi thùng nhân với hệ số vật liệu (đá dăm, đá hộc), việc các phương tiện mỏ Mỹ Trang chở quá tải rất phổ biến.

Trao đổi vấn đề này, ông Huỳnh Ngà, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi, từ năm 2014, mỏ đá Mỹ Trang và các mỏ khác trên địa bàn ký cam kết không bốc xếp, nói không với nạn quá tải khu vực mỏ. Ngoài mỏ có lực lượng TTGT (Chi cục QLĐB III.2, phụ trách QL1), CSGT Đức Phổ TTKS, giám sát vi phạm. Tuy nhiên, theo ông Ngà, lực lượng TTGT quá mỏng so với lực lượng CSGT nên khó giám sát hết. Cân lưu động cũng được bố trí cho lực lượng CSGT trên địa bàn. Trong khi đó, lực lượng chức năng rất khó để kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải khu vực nội bộ mỏ.

VB UBND tinh

Không phải ngẫu nhiên Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của mỏ Mỹ Trang về vấn đề vận chuyển.

Ông Nguyễn Tài Bảo - Phó giám đốc Công ty CP đá Mỹ Trang kiêm Giám đốc Điều hành mỏ này cho rằng: Mỏ bốc xếp theo đơn đặt hàng, quy khối lượng, không có cân để kiểm soát tải trọng. “Xe ra ngoài là trách nhiệm của lực lượng chức năng, mỏ mà kiểm soát tải trọng thì hết việc của họ à, chúng tôi cũng không có quyền”- ông Bảo thản nhiên cho biết (?!).

Theo ông Bảo, mỏ không có xe vận chuyển. Các xe chở đá trong nội bộ mỏ là của một số CBNV, công nhân. Họ đầu tư phương tiện để hợp tác kinh doanh. Việc xe hết hạn đăng kiểm, ông Bảo nói không rõ và mỏ cũng không phải kiểm tra việc này.

Trước đó, Báo Giao thông ghi nhận trung tuần tháng 4/2017 đến ngày 23/4, những đoàn xe chở “có ngọn” đất đồi khai thác trái phép tại thôn Nho Lâm (xã Phổ Hòa), ngay sát mỏ đá Mỹ Trang, vô tư sử dụng đường mỏ đá này ra QL1 tập kết trước khu vực trạm CSGT Đức Phổ (Phòng CSGT, công an tỉnh). Mới đây,  Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh trực tiếp ký văn bản 2773 yêu cầu các đơn vị chức năng truy trách nhiệm của Công ty CP đá Mỹ Trang trong việc để xe vận chuyển đất khai thác trái phép lưu thông trong khu vực mỏ.

Tại buổi kiểm tra của Sở TNMT, HĐND tỉnh (ngày 8/5) liên quan khai thác đất trái phép gần mỏ Mỹ Trang, ông Bảo liên tục thoái thác, tìm cách phủi trách nhiệm liên đới việc để xe “đất lậu” hoạt động trong mỏ. 

Báo Giao thông tiếp tục thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.