• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe Hải Sơn chở hàng siêu trọng: Hàng loạt sai phạm, tài xế không GPLX

15/05/2021, 21:50

Kết quả TTKS, cân tải trọng của các đơn vị chức năng cho thấy xe Hải Sơn chở hàng siêu trọng “dính” hàng loạt vi phạm, tài xế không có GPLX...

Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó cục trưởng Cục QLĐB III trực tiếp tới hiện trường, chỉ đạo các đơn vị chức năng Cục phối hợp lực lượng TTKS cân tải trọng tổ hợp phương tiện đầu kéo của Công ty Hải Sơn vào chiều 15/5.

Trước đó, tối muộn 14/5, nhận thông tin từ đường dây nóng, về việc tổ hợp xe đầu kéo BKS 73C -047.01 kéo theo rơ-moóc BKS 73R - 003.36 của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (địa chỉ Đồng Hới, Quảng Bình) không hợp tác lực lượng chức năng, tiếp tục cho xe lưu thông từ Km 13 đường tránh Nam hầm Hải Vân (Hòa Vang, Đà Nẵng) về phía cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) phối hợp Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT, Cục CSGT, Bộ Công an) triển khai tổ TTKS để kiểm tra, xử lý.

Thời gian qua, Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn bị các tổ TTKS kiểm tra, xử lý hàng loạt vi phạm về quá khổ, quá tải, vi phạm chở hàng siêu trường, siêu trọng... tuy nhiên, đội xe Hải Sơn vẫn tiếp tục tái phạm. Dễ thấy ở trường hợp này, Công ty Hải Sơn lợi dụng Giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn đường bộ do Sở GTVT Quảng Bình cấp để chở hàng siêu trọng, vi phạm giấy phép và quá tải theo quy định... cần xử lý nghiêm.

Theo các đơn vị chức năng, dấu hiệu nhờn luật của Công ty Hải Sơn cần các giải pháp mạnh, xử lý về giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, ngưng cấp phép thông hành đặc biệt...”

Khoảng 0h15 ngày 15/5, phát hiện xe lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về phía TTP phía Bắc Quảng Ngãi (Km124), tổ TTKS ra hiệu lệnh dừng xe.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại thời điểm này, tài xế Doãn Văn Thiện (SN 1986, trú Quảng Bình) không có giấy phép lái xe. Tổ TTKS lập biên bản tạm giữ phương tiện, củng cố hồ sơ xử lý. Theo tài xế Thiện, việc không có GPLX là do đang cấp đổi, đến tháng 7/2021 mới nhận GPLX mới.

Tuy nhiên, căn cứ trên quy định hiện hành, trong thời này, người đang chờ cấp đổi, nâng hạng GPLX thì không được điều khiển phương tiện. Nếu điều khiển thì xác lập hành vi “không có GPLX”, tạm giữ phương tiện (trường hợp sau 7 ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tài xế xuất trình được GPLX, thì lập lỗi “không mang GPLX”), tổ TTKS tiến hành lập biên bản, tạm giữ xe đầu kéo BKS 73C - 047.01 kéo theo rơ-mooc BKS 73R - 003.36.

Ngay trong chiều cùng ngày (15/5), ông Nguyễn Thanh Bình - Cục phó Cục QLĐB III chỉ đạo lực lượng công chức thanh tra, Chi cục QLĐB III.1 phối hợp Đội CSGT số 5, các đơn vị chức năng tiến hành cân tải trọng xe.

Kết quả cho thấy, tổ hợp xe đầu kéo của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn này có tổng tải trọng hơn 85 tấn (ở một số thông tin nhận định ban đầu trước khi cân tải trọng, căn cứ trên thông số kỹ thuật của hàng hóa, đăng kiểm xe, xe này tải gần 100 tấn- NV), vượt tải trọng trục cho phép của phương tiện khi tham gia giao thông hơn 20 tấn, quá tải gần 50%.

Đồng thời, kết quả kiểm tra cho thấy, phương tiện này vượt tải trọng cho phép của cầu đường gần 80%, vượt tải trọng cho phép của cầu đường hơn 92% và vượt khối lượng kéo theo của ô tô gần 99%. Dù chở hàng siêu trọng nhưng tài xế không có giấy phép lưu hành hàng siêu trọng, trong khi đó, chỉ có giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn đường bộ.

Theo quy định hiện hành, với những hành vi vi phạm này, tài xế và doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính lên đến 130 triệu, đồng thời tài xế bị tước GPLX từ 1 đến 4 tháng (tùy theo lỗi).

Kết quả cân tải trọng cho thấy, tổ hợp phương tiện này của Công ty Hải Sơn dính hàng loạt vi phạm về quá tải trọng phương tiện, quá tải trọng trục, quá tải trọng cầu đường....

Ngoài ra, để được phép lưu thông tổ hợp này, Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn được Sở GTVT Quảng Bình cấp giấy phép lưu hành số 1041/GLHX-SGTVT, nhưng vi phạm hàng loạt quy định tại giấy phép. Cụ thể, hàng hóa chở trên rơ - moóc được cấp phép là loại máy công trình có kích thước hàng hóa được chở dài 13,7x3x3m (dài x rộng x cao), tổng khối lượng 7 tấn. Nhưng kết quả cân tải trọng cho thấy, xe này chở đến 65 tấn hàng hóa (gần gấp 10 lần), kích thước máy biến áp này vượt gần gấp đôi chiều rộng và chiều cao cho phép.

Đáng kể, thay vì đi hầm Hải Vân như giấy phép lưu hành, tài xế đi đường đèo Hải Vân, gây tình trạng ách tắc giao thông kéo dài (từ ngày 13 đến 14/5).

Ông Nguyễn Thanh Bình cho hay, cục đã bàn giao toàn bộ hồ sơ, kết quả cân tải trọng cho lực lượng TTKS để tiếp tục các biện pháp xử lý, xử phạt theo quy trình, quy định,

“Trước sự bất hợp tác của tài xế và cả phía công ty khi đơn vị tiến hành kiểm tra hiện trường tại Km 13 đường tránh Nam Hầm Hải Vân, Cục tiếp tục theo dõi, phối hợp lực lượng CSGT đội 5 để kiểm tra, xử lý. Ngoài biện pháp xử lý hành chính của lực lượng TTKS, Cục QLĐB III có văn bản trình Tổng cục Đường bộ VN để đề nghị các Sở GTVT, đặc biệt Sở GTVT Quảng Bình tạm ngưng cấp phép lưu hành đặc biệt đối với phương tiện của Công ty TNHH Cơ Khí Hải Sơn này”, ông Bình nói.

Theo Cục QLĐB III, hành vi chở hàng siêu trọng vi phạm giấy phép lưu hành đặc biệt, quá tải phương tiện, quá tải trục và cầu đường… tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, hư hại kết cấu hạ tầng giao thông, rất cần các biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Hiện, các đơn vị chức năng của Cục QLĐB III phối hợp tổ TTKS, đồng thời tăng cường 2 cấu kiện bê tông dải phân cách để chặn đầu, khóa xe phương tiện tại hiện trường tạm giữ, nhằm ngăn chặn nguy cơ xe này tiếp tục bất hợp tác, đối phó và đưa xe ra ngoài, gây hư hại cầu đường, mất ATGT.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.