• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe dừng đỗ mất ATGT trên QL51, vì sao không xử lý?

05/11/2020, 09:32

QL51 đoạn qua Đồng Nai xảy ra tình trạng ô tô dừng đỗ lấn chiếm đường, cản trở giao thông nhưng CSGT lại "khó xử phạt"...

Xe đỗ dưới lòng đường, người đi xe máy phải chạy lấn qua làn ô tô trên QL51

Nhiều năm qua, người tham gia giao thông trên QL51 đoạn qua Đồng Nai luôn bất an vì tình trạng ô tô dừng đỗ lấn chiếm đường, cản trở giao thông. Tuy nhiên, khi được hỏi, lực lượng CSGT phụ trách tuyến này trả lời “rất khó phạt”. Vì sao lại có chuyện lạ vậy?

Ngang nhiên dừng đỗ chiếm làn xe máy

Nhiều ngày trực tiếp lưu thông trên QL51 đoạn từ TP Biên Hòa đến huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng tài xế xe tải, container… dừng đỗ xe chiếm lòng đường diễn ra phổ biến.

Các xe thường dừng đỗ trước các tiệm sửa xe, quán cơm, cà phê ven đường, buộc các phương tiện thô sơ, mô tô, xe gắn máy phải lấn qua làn ô tô rất nguy hiểm.

Chạy dọc QL51, PV nhiều lần tận mắt chứng kiến xe tải, container bất ngờ tấp vào lề đường, buộc những người đi xe máy phía sau phải phanh gấp.

Anh Nguyễn Văn Nam, người dân ngụ tại TP Biên Hòa cho biết, mật độ phương tiện trên QL51 rất lớn nhưng xe ben từ các mỏ đá, xe container chạy nườm nượp hàng ngày, bụi mịt mù.

Làn đường dành cho xe máy nhỏ hẹp nhưng nhiều tiệm sửa xe ô tô ven đường sẵn sàng tận dụng lòng đường làm nơi dừng đỗ xe của khách để tiến hành sửa chữa, chiếm làn xe máy khiến giao thông rất bát nháo. “Điều đáng nói là việc này diễn ra từ lâu nhưng chẳng hiểu sao không thấy CSGT, TTGT xử phạt”, anh Nam bức xúc.

Cùng chung nỗi bức xúc, anh Nguyễn Văn Thế (xã Tam Phước, TP Biên Hòa) cho biết: “Vào mỗi buổi trưa, các loại xe tải dừng đỗ choán hết đường. Giờ tan trường, phụ huynh đi đón con vừa chạy xe vừa phải căng mắt quan sát và phải đi thật chậm. Có hôm đang chạy xe trong làn đường dành cho xe máy, một chiếc ô tô bất ngờ tấp vào quán nước khiến mình loạng choạng, phải lao cả lên vỉa hè để tránh”.

Thực tế, trên QL51 đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT do ô tô dừng đỗ trên đường, đặc biệt nguy cơ tai nạn càng cao vào ban đêm. Chẳng hạn, chiều 22/6, một nam thanh niên điều khiển xe máy BKS 37B1 - 83… chạy hướng Nhơn Trạch - Long Thành. Khi đến đoạn thuộc xã Tam An (huyện Long Thành) đã tông vào đuôi xe tải BKS 60C - 37… đang đỗ ven đường. Hậu quả nam thanh niên ngã xuống đường tử vong thương tâm.

Mới đây, rạng sáng 17/9, xe đầu kéo BKS 28C - 018… lưu thông trên QL51 theo hướng Long Thành - Biên Hòa. Khi đến địa phận phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa), chiếc xe này tông vào phía sau một xe đầu kéo khác đang dừng đỗ trên đường. Hậu quả hai phương tiện hư hỏng nặng, tài xế kẹt trong cabin phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

Cơ quan chức năng nói gì?

Hiện trường vụ xe đầu kéo húc đuôi xe đầu kéo khác dừng đậu trên QL51 rạng sáng 17/9

Trước những băn khoăn của người dân về thực trạng ô tô dừng đỗ tràn lan trên QL51, trả lời PV, một lãnh đạo Trạm CSGT Ngã ba Thái Lan thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận tình trạng xe dừng đỗ chiếm lòng đường tồn tại nhiều tháng qua.

Tuy nhiên theo vị này, rất khó xử lý lái xe vi phạm lỗi dừng đỗ vì… không có biển cấm. “Cần phải lắp thêm biển báo cấm đỗ xe để đảm bảo giao thông”, vị này cho hay.

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho rằng, tình trạng các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định trên QL51, tập trung ở khu vực các cơ sở kinh doanh ăn uống, sản xuất, chợ, tiệm sửa xe chưa được xử lý triệt để, làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

Theo ông Minh, nguyên nhân là đơn vị quản lý tuyến chưa lắp biển báo cấm dừng đỗ.

Ông Minh cho biết thêm, Ban đã phối hợp với Chi cục QLĐB IV.2 làm việc với nhà đầu tư yêu cầu khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến.

“Qua kiểm tra trên tuyến, đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu nhà đầu tư BOT có phương án lắp bổ sung biển báo cấm dừng, đỗ xe nhưng đến nay đơn vị này chưa thực hiện”, ông Minh thông tin.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tiến Hải, Phó TGĐ Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - nhà đầu tư BOT QL51) cho biết đã nhận được phản ánh của địa phương.

“Vừa qua, tại cuộc làm việc với các đơn vị liên quan, các bên đã thống nhất các vị trí lắp đặt biển báo theo quy chuẩn 41. Trong đó, sẽ lắp một số biển báo cấm dừng, cấm đỗ để các lực lượng chức năng có cơ sở xử phạt. Hiện hồ sơ và phương án tài chính đang đợi đơn vị có thẩm quyền duyệt để triển khai”, ông Hải thông tin.

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, 9 tháng đầu năm trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 223 vụ TNGT, làm chết 162 người, bị thương 130 người. So cùng kỳ 2019 giảm 14 vụ (5,9%), giảm 26 người chết (13,8%), giảm 130 người bị thương (5,8%). Riêng tuyến QL51 xảy ra 30 vụ TNGT làm 20 người chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.