• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe dù, bến cóc vô tư tung hoành ở Lạng Sơn

07/06/2017, 07:12

Tại Lạng Sơn, những chiếc xe dù núp bóng hợp đồng chở khách vẫn thản nhiên hoạt động, vô tư đón trả khách...

7

Chiếc xe hợp đồng núp bóng chở khách BKS 20B-107.00 bị lực lượng CSGT Lạng Sơn kiểm tra và xử phạt

Điệp khúc vòng vo, rùa bò

Chiều 1/6, bên trong phòng bán vé, nhà chờ xe của bến xe phía Bắc (Lạng Sơn) chỉ lác đác hành khách. Các lái, phụ xe tuyến cố định chủ yếu chỉ nhận hàng ký gửi rồi bốc vác lên xe.

Bước lên chiếc Ford Transit 16 chỗ BKS 30P - 39XX đề biển “Lạng Sơn - Mỹ Đình”, chúng tôi thấy trên xe chỉ có 2 hành khách. Nhận được lệnh xuất bến, xe nổ máy rồi chạy “rùa bò” dọc tuyến QL1 để bắt khách. Cùng lúc, có hơn 5 chiếc xe núp bóng hợp đồng nhưng vẫn treo dán các biển địa chỉ đến như: “Mỹ Đình”, “Giáp Bát”, “Nước Ngầm” lượn vòng đón, trả khách xung quanh khu vực cổng bến.

"Ngay trước cổng bến xe, tình trạng các nhà xe bắt khách bừa bãi diễn ra hằng ngày, hàng giờ. Việc làm này tạo nên sự bất công đối với các nhà xe chấp hành tốt các quy định của Nhà nước”.

Ông Lộc Viết Nghĩa
Phó trưởng Bến xe phía Bắc

Qua cổng bến, dọc quán nước ven QL1 là hàng dài hành khách đứng đợi xe và có ngay những chiếc xe dù nối đuôi nhau dừng đỗ để đón khách. Thấy có xe, hai hành khách tiến lại hỏi: “Xe có về bến Mỹ Đình không, giá bao nhiêu tiền”. Một phụ xe nhanh nhảu nhảy xuống đường tự bê vác hành lý của khách lên xe, nói: “Cứ lên xe rồi tính, yên tâm về đến nơi, đến chốn”. Ngay sau đó, phụ xe lập tức thu tiền với giá 120 nghìn đồng/người, không phát vé.

Thu tiền xong, thay vì chạy thẳng về bến xe Mỹ Đình, lái xe lại bẻ lái quay đầu về khu vực bến xe phía Bắc Lạng Sơn, tiếp tục vòng tròn quần thảo tìm kiếm khách. Chừng 5 phút, phụ xe bắt được thêm 3 khách rồi tiếp tục chạy “rùa bò” về phía ngã tư Mỹ Sơn (TP Lạng Sơn) nằm chờ đón khách trong 15 phút. Sau đó, lái xe tiếp tục di chuyển đến các quán nước nằm ngay cổng chào TP Lạng Sơn để vợt khách hẹn trước đó. Suốt hành trình, chiếc xe liên tục đón, trả khách dọc đường. Về khu vực chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), nhà xe đã “bán khách” cho một xe khác cũng chạy dù và chiếc xe này đổ khách tại một con ngõ nhỏ nằm sau một tòa nhà lớn trên đường Phạm Hùng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, khu vực ngã tư Mỹ Sơn, cổng chào thành phố lâu nay luôn là địa điểm bắt khách của nhiều xe chạy tuyến nội và ngoại tỉnh như các xe BKS: 29B-107…, 30L - 082…, 29B - 050… Khi có nhu cầu đi từ TP Lạng Sơn đến các huyện trong tỉnh hoặc sang các tỉnh khác, thay vì đến bến xe phía Bắc mua vé, nhiều người lại tập trung ở khu vực này đợi xe. Các nhà xe khi qua đây cũng không quên dừng lại, bấm còi, chào mời khách. Giờ cao điểm, việc các xe dừng đỗ đón, trả khách khiến giao thông ùn ứ, phương tiện di chuyển khó khăn.

Khó xử lý xe dù, bến cóc

Thượng tá Nguyễn Thành Dùng, Phó trưởng phòng CSGT Lạng Sơn cho biết, bên cạnh tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định gây mất trật tự ATGT, nạn xe dù vẫn phổ biến ở Lạng Sơn. Dưới danh nghĩa đăng ký xe hợp đồng, nhiều chủ xe lợi dụng chạy tuyến cố định. Để qua mặt lực lượng chức năng, các xe không dừng ở một nơi cố định mà chạy loanh quanh trong thành phố hoặc đỗ tạm tại các điểm trông giữ xe du lịch. Khi khách gọi, nhà xe đến tận nơi đón. Vì vậy, việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

“Để xử lý xe dù, Phòng CSGT cũng đã phối hợp với Công an TP Lạng Sơn chốt trực, tuần lưu trên tuyến phát hiện và xử phạt vi phạm. Dựa theo tình hình, lực lượng CSGT sẽ sử dụng phương thức công khai hoặc bí mật để kiểm soát vi phạm hoặc trong lúc thực hiện các chuyên đề khác trên tuyến, khi phát hiện xe dù vi phạm giao thông sẽ xử phạt lỗi kép ngay. Tuy nhiên, nhiều lái, phụ xe khi thấy CSGT bám chốt, lập tức “phím” cho đồng nghiệp và nhanh chóng chuyển sang địa điểm khác để đón khách. Việc hành khách không chủ động vào bến mà đứng ngoài đường bắt xe cho tiện cũng đã gây khó cho lực lượng chức năng”, Thượng tá Dùng cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Thiều, Chánh Thanh tra Sở GTVT Lạng Sơn cho biết: “Nạn xe dù, bến cóc không chỉ gây bức xúc cho các nhà xe có đăng ký, chạy đúng luồng tuyến mà còn gây mất trật tự ATGT. Vì vậy, TTGT vẫn luôn tổ chức các ca tuần lưu dọc các tuyến đường để phát hiện và xử lý vi phạm, nhất là ở các khu vực ngã tư, ngã ba. Tuy nhiên, khi phát hiện có lực lượng chức năng, một số người dân thông báo cho nhà xe hay bản thân lái, phụ xe sẽ tìm đến nơi khác để đón, trả khách. Việc xử lý vi phạm xe dù cũng khá khó khăn vì luôn có một nhóm người theo dõi lực lượng chức năng để thông báo cho xe vi phạm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.