• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe dù, bến cóc vẫn tung hoành nội đô

25/02/2016, 07:00

Tình trạng xe dù, bến cóc ở các đô thị lớn, nhất là TP HCM, Hà Nội đang nhộn nhịp, tinh vi hơn…

1

Xe khách 29 chỗ bị lực lượng phối hợp lập biên bản trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP Hồ Chí Minh, ngày 23/2 - Ảnh: Mai Văn Huyên

Đầu tháng 2/2016, Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu chấn chỉnh xe dù, bến cóc trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô. Tuy nhiên, tình trạng này ở các đô thị lớn, nhất là TP HCM, Hà Nội chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, thậm chí còn nhộn nhịp, tinh vi hơn…

Kỳ 1: TP HCM: Bến cóc, xe dù tràn ra đường, vây bến xe

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 23/2, trên nhiều tuyến đường nội đô TP HCM, thậm chí là các tuyến phố xung quanh các bến xe đã được các doanh nghiệp vận tải chọn làm các điểm mở văn phòng gom khách, hình thành các bến cóc đón trả khách dưới lòng đường hàng ngày ngang nhiên hoạt động. 

Lòng đường thành điểm đón trả khách

Sáng 23/2, trong vai một hành khách cần đi Trà Vinh, PV liên hệ tổng đài 1900545541 của nhà xe Kim Hoàng và được nam nhân viên cho biết: “Đi Trà Vinh hả, có liền, giá vé là 100.000 đồng, huynh cứ ra đường Trần Phú lấy vé là đi ngay”.

Trưa cùng ngày, có mặt tại trụ sở nhà xe này trên đường Trần Phú, PV chứng kiến nhà xe này đã lấy luôn lòng đường dài hơn 100m làm bãi đỗ xe trung chuyển. Trước đây, xe Kim Hoàng chỉ có địa điểm đón khách tại địa chỉ 273-273B gần vòng xoay Trần Phú - An Dương Vương, nay còn mở thêm một văn phòng mới tại số 248, đường Trần Phú, phường 8, quận 5. Sau khi gom đủ khách, nhà xe này điều xe đậu đối diện Trung tâm Pháp y TP HCM (336, Trần Phú, quận 5) đến đón khách.

Tương tự, trên tuyến đường Nguyễn Duy Dương là văn phòng của các nhà xe Kim Mạnh Hùng, Cường Thủy… Hàng ngày xe đón trả khách choán gần hết lòng đường. Một người dân sống ở khu vực này bức xúc: “Không biết các cơ quan chức năng ở đâu, làm gì mà không xử những chiếc xe này, vừa cản trở giao thông lại gây nguy hiểm cho người đi đường”.

Theo ghi nhận của PV, hiện có rất nhiều nhà xe tùy tiện mở thêm các văn phòng làm điểm gom khách và hàng ngày lấy lòng đường trước cửa văn phòng này để đón trả khách. Điển hình như nhà xe Kim Mạnh Hùng, ngoài địa chỉ số 34C, Nguyễn Duy Dương, (phường 8, quận 5) nhà xe này còn đặt thêm văn phòng tại số 450L, Điện Biên Phủ, phường 21, quận Bình Thạnh để gom khách. Nhiều tuyến đường khác trên địa bàn quận 5, quận 10... cũng bị các nhà xe lấy làm văn phòng, ngang nhiên đón trả khách trên đường như: Thảo Châu, Hoàng Khải, Minh Tâm… 

2
Tổ liên ngành kiểm tra xe khách tại Công viên 23/9

Bến cóc vây bến xe

Trở lại khu vực hai bãi giữ xe 391, 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, nằm đối diện với Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP HCM), mà thực chất là một bến xe dù công khai hoạt động như Báo Giao thông nhiều lần phản ánh, ngày 23/2, PV tiếp tục ghi nhận hai bến cóc này vẫn hoạt động nhộn nhịp như chưa có điều gì xảy ra.

Theo điều tra của PV, hai bãi giữ xe này có đăng ký kinh doanh với mục đích dịch vụ giữ xe ô tô (bãi giữ xe 391 giấy phép do Sở Kế hoạch đầu tư cấp tháng 10/2008; bãi giữ xe 397 do UBND quận Bình Thạnh cấp tháng 10/2008). Thế nhưng, các bãi này đã ngang nhiên tổ chức đón, trả khách như một bến xe chính thống hoạt động rầm rộ suốt nhiều năm.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông than thở: “Những năm qua chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với chính quyền địa phương và lãnh đạo TP HCM, nhưng không hiểu sao hai bãi xe này vẫn ngang nhiên hoạt động đón trả khách”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Quang Khánh, Phó chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh cho biết, trước Tết Âm lịch Bính Thân, công an phường phối hợp với Đoàn liên ngành kiểm tra và xử phạt hai bãi giữ xe này do hoạt động trái với ngành nghề trong giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, việc xử phạt chỉ dừng lại mức xử phạt hành chính vì UBND phường không có thẩm quyền tước giấy phép kinh doanh.

Ngoài các bến cóc kể trên, theo khảo sát của chúng tôi, trên địa bàn thành phố còn hàng loạt tụ điểm khác “dẹp mãi không xong” là khu vực chân cầu vượt bộ hành trước cổng khu du lịch Suối Tiên (quận 9), ngã tư Bình Phước, khu vực cây xăng 47 nằm giáp ranh Bình Dương. Các điểm này hoạt động suốt 24h, nhiều nhà xe đi các tuyến Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đà Lạt, Nha Trang… thường ghé đón khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.