• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Xe dù bến cóc lộng hành dịp lễ, cơ quan chức năng “mất hút”

01/05/2016, 15:35

Xe dù bến cóc ngang nhiên hoạt động náo nhiệt trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột trong dịp lễ 30/4-1/5.

IMG_0837

Công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines lập bến tại phòng bán vé (Ảnh: Ngọc Hùng).

Công khai, trắng trợn

Bắt đầu từ tờ mờ sáng của ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 đầu tiên, lượng khách đến và đi bắt đầu tăng đột biến trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Đây cũng là lúc xe dù bến cóc "đục nước béo cò". Các xe khách đua nhau quần thảo trên tất cả các tuyến đường để hoạt động đón trả khách. Đặc biệt, các xe giường nằm chạy tuyến Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh ngang nhiên lập bến tại phòng bán vé, bốc hàng xếp khách một cách công khai nhưng vẫn không “bóng dáng” cơ quan chức năng đến xử lý.

IMG_0846

Bất chấp an toàn của những người đi phía sau, nhà xe Thanh Hà cho xe dừng giữa đường để bắt khách (Ảnh: Ngọc Hùng).

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, vào lúc 8h30’ ngày 30/4, tại số 229A đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Buôn Ma Thuột, thuộc phòng vé của Công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines) 3 chiếc xe mang BKS: 50LD-050.49, 50LD-034.89, 50LD-029.28 đang xếp hàng chờ khách. Đúng 9h00’ xe biển số 50LD-034.89 bắt đầu nổ máy, hàng hóa được nhân viên xếp vào hầm. Cùng lúc này một người đàn ông to béo, đứng trước cửa lên xuống hướng dẫn cho khách lên xe, cảnh xếp khách diễn ra rất náo nhiệt, khoảng 10 phút sau xe bắt đầu rời “bến”.

IMG_0853

Tài xế xe Thanh Hà liên tục cho xe dừng giữa đường để vợt khách (Ảnh: Ngọc Hùng).

Rời “bến xe Kumho Samco”, PV có mặt trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ Trung tâm ngã 6 đến Bến xe phía Bắc tỉnh Đắk Lắk) các xe loại 29 ghế, 16 ghế, 4 ghế thi nhau quần thảo đón khách. Tại Km3, hàng trăm người đang đứng đón xe, tài xế "xe dù" liên tục bấm còi inh ỏi, dừng xe giữa đường, phụ xe la hét “quảng cáo” để bắt khách.

Nổi cộm nhất, là hai chiếc xe mang BKS: 47B-012.47 và 47A- 143.57 (của nhà xe Thanh Hà, thuộc HTX Vận tải ô tô Phan Rang), khi thấy khách vẫy tay, tài xế bất chấp xe máy đi phía sau, đã cho xe dừng giữa đường, sau đó phụ xe mở cửa lao xuống xách ba lô nắm tay kéo khách lên xe.

IMG_0883

Một chiếc xe Thanh Hà khác ngang nhiên bắt khách, xếp hàng giữa đường (Ảnh: Ngọc Hùng).

Tiếp tục ghi nhận, tại khu vực trước bến xe phía Bắc hai chiếc xe loại 16 ghế mang BKS: 81B-007.73, 81B-008.10 đang mở cửa chờ “con mồi” để "túm" lên xe. Lâu lâu, tài xế cho xe vòng vo trên đường Nguyễn Chí Thanh để tiếp tục tìm khách. Tại bệnh viện Thiện Hạnh, sau nhiều vòng quần thảo, chiếc xe 81B-008.10 đã vợt được hai hành khách đón đi Gia Lai. Sau đó, tài xế lại cho xe chạy về vị trí trước cổng bến xe để chờ khách.

Lực lượng chức năng "mất hút"

IMG_0863

Xe dù hoạt động, cùng với "cò" chèo kéo khách diễn ra công khai trước bến xe phía Bắc (Ảnh: Ngọc Hùng).

Trái ngược với cảnh đón trả khách náo nhiệt, trắng trợn, công khai tại các điểm bán vé, các bến cóc ven đường như bùng binh cây số 3, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, khu vực trước bến xe phía Bắc... là cảnh điu hiu, vắng vẻ của các bến xe được đầu tư hàng tỷ đồng.

Ông Đỗ Văn Thành - Phó Giám đốc bến xe phía Nam (tỉnh Đắk Lắk) than thở: “Bến xe phía Nam được đầu tư hơn 25 tỷ đồng, cơ sở vật chất đầy đủ. Dự kiến sẽ tiếp nhận hàng chục đầu xe chất lượng cao đi các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, bến đang “chết dần” vì vấn nạn xe dù, bến cóc. Hầu hết, các xe đăng kí tuyến cho có lệ, chứ nhà xe đón trả khách tại nhà, chỉ vào bến ký lệnh thôi. Ngoài ra, nhiều lúc các xe không thèm vào để ký lệnh. Đơn cử, như nhà xe Năm Thùy, mỗi đêm chạy 4 đến 5 chuyến nhưng chỉ vào ký lệnh có 1 đến 2 chuyến cho có. Còn các nhà xe Kumho Samco, Hoàng Trung xếp khách tại nhà rồi đi ngang bến xe ký lệnh. Nhìn bến xe đang “chết dần” mà chúng tôi đành bất lực".

IMG_0874

Địa điểm đón khách "lý tưởng" tại bùng binh cây số 3 của xe dù (Ảnh Ngọc Hùng).

Cùng chung “hoàn cảnh”, ông Trần Thường – Giám đốc bến xe phía Bắc cho biết, mọi năm vào dịp lễ 30/4-1/5, lượng khách về bến xe rất đông nhưng  năm nay chỉ tăng nhẹ từ 10-15%. Nguyên nhân, là do tình trạng xe dù, bến cóc mọc lên quá nhiều. Các xe từ tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Kom Tum... chở khách đến không vào bến mà  ngang nhiên đón trả khách trên đường, tại cây xăng và các lều quán ven đường rồi quay đầu quần thảo để tiếp tục bắt khách.

“Bến xe đã có nhiều văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng, nhưng tình trạng xe dù bến cóc vẫn hoạt động ngang nhiên. Họ (xe dù – PV) cứ đứng trước bến xe chờ khách xuất rồi cò chèo kéo, lôi khách lên xe để đi. Bến xe “đang chết” dần vì vấn nạn xe dù bến cóc”, ông Thường bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.