• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Cách nào ngăn xe dù, bến cóc "đại náo" sau nới lỏng giãn cách?

Xe dù bến cóc lộng hành do một bộ phận không nhỏ hành khách không chịu vào bến, các điểm đón trả khách theo quy định để mua vé.

Dù vận tải khách liên tỉnh mới chỉ nhen nhóm hoạt động trở lại sau khoảng thời gian dài giãn cách xã hội do dịch Covid-19, tuy nhiên tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy rùa bò quanh khu vực các bến xe tại TP Hà Nội tiếp tục tái diễn, gây lộn xộn, mất ATGT.

Nhà xe đi Ninh Bình ngang nhiên lập điểm cố định trên đường Giải Phóng để gom khách gây mất ATGT

“Đại náo” quanh các bến xe

Những ngày trung tuần tháng 11/2021, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại các bến xe của Hà Nội đều rất thưa vắng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách ngại vào bến nên đa phần phương tiện xuất bến chỉ lác đác vài người.

Trái ngược với các tình cảnh trong bến, trên tuyến đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng (khu vực Bến xe Mỹ Đình), tình trạng xe khách từ Hà Nội đi các tuyến: Ý Yên - Nam Định, Bắc Ninh, Phú Thọ, Nghệ An, Thanh Hoá… chạy “rùa bò”, dừng đỗ trái phép để bắt khách tái diễn nhức nhối.

Cụ thể, ghi nhận của PV, tại khu vực chân cầu vượt đường Phạm Văn Đồng, chỉ trong vòng 15 phút đã có hàng chục xe khách chạy “rùa bò” như: Xe khách Hà Trang BKS 18B- 009.92 chạy tuyến Hà Nội - Nam Định; xe khách Quang Sơn BKS 36B- 034.32 chạy tuyến Ngọc Lặc - Mỹ Đình - Bắc Ninh; xe khách Quân Thuỷ BKS 36- 025.83 chạy tuyến Thanh Hoá - Mỹ Đình; xe Limousine Phiệt Học BKS 17B- 021.59…

Tại đây, còn có rất đông tài xế xe ôm túc trực sẵn để tràn ra lòng đường mời chào khách, gây mất trật tự ATGT.

Hoạt động phức tạp của các nhà xe hiện nay do một bộ phận không nhỏ hành khách không chịu vào bến, các điểm đón trả khách theo quy định để mua vé. Việc này tiếp tay cho các nhà xe vi phạm, chạy rùa bò dừng đón khách. Chúng tôi sẽ tiếp tục ra quân, phối kết hợp liên ngành, gắn trách nhiệm cho các đội địa bàn yêu cầu xử lý nghiêm.
Ông Cao Văn Hiệp, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội

Cách đó không xa, tại khu vực đường Phạm Hùng (phường Mỹ Đình, Cầu Giấy), nhiều phương tiện cố tình đi chậm, thậm chí đỗ, dừng hàng giờ tạo thành bến cóc ngay trên đường.

Điển hình là xe khách Tuấn Thư BKS 21B- 006.97 chạy tuyến Yên Bái - Mỹ Đình; xe khách Công Phương 23F- 000.05;… xe Limousine BKS 29F- 010.00, 29B- 302.99 còn ngang nhiên đỗ trên vỉa hè để chờ đón khách.

Đáng nói, tại đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), xe Limousine BKS 17B-017.78 còn công khai dừng trước cửa trụ sở nơi đăng ký tạm trú tạm vắng, Công an phường Mai Dịch để đón khách.

Trong vai hành khách có nhu cầu di chuyển từ Hà Nội về Thái Bình, tìm hiểu trên mạng xã hội, PV liên hệ tới số điện thoại 0974.666.XXX và được nhà xe giới thiệu dịch vụ đưa đón tận nơi với giá 90.000 đồng/lượt và hẹn thời gian, địa điểm đón.

Có mặt tại địa chỉ 94 Trần Bình, theo lịch hẹn với nhân viên nhà xe, PV chứng kiến, bên trong ki-ốt nhỏ rộng chừng 10m2 có tới 20 - 25 hành khách đang đứng vạ vật chờ xe khách tới.

Một hành khách tại đây chia sẻ, quá trình đi xe tất cả hành khách trên xe không cần phải khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt để phòng Covid-19 như trong bến… Khách cũng không được đưa vé và có thể lên xuống tại nhiều điểm dọc lộ trình.

“Việc không kiểm soát của nhà xe nếu phát sinh tình huống lây lan dịch bệnh sẽ đặc biệt nguy hiểm”, hành khách này bày tỏ lo ngại khi lần đầu đặt xe ở tụ điểm bến cóc thay vì vào bến.

Tại khu vực Bến xe Giáp Bát, chỉ sau khoảng chục phút quan sát trên tuyến đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai), PV cũng chứng kiến liên tục những xe khách tuyến Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình… nối đuôi nhau từ bến ra đi rà rê đón khách.

Tại đoạn cách ngã tư Kim Đồng - Giải Phóng khoảng 100m, chiếc xe khách lộ trình đi Kim Sơn - Ninh Bình BKS 35B-000.55 còn ngang nhiên đỗ cố định ngay dưới biển cấm dừng đỗ thay vì vào bến xe Giáp Bát theo quy định.

Dù hẹn khách “5 phút sẽ chạy”, tuy nhiên gần nửa tiếng chiếc xe vẫn chưa di chuyển vì chưa đủ khách. Lái xe cho biết, chủ xe yêu cầu phải đứng ở đường gom đủ số lượng khách. Do đó, không cần phải đúng giờ, xe cứ xếp đủ khách sẽ chạy.

Còn tại khu vực gần khu vực Bến xe Nước Ngầm, chiếc xe khách BKS 35B-001.78 đề lộ trình tuyến Hà Nội - Ninh Bình - Kim Sơn cũng lập chốt ở trên đường Giải Phóng đoạn đối diện số nhà 1280, lơ xe liên tục đi ra giữa lòng đường vẫy tay mời chào hành khách.

Đứng trên vỉa hè quan sát hoạt động của chiếc xe khách trên, PV liên tục bị 4 - 5 chủ chiếc xe máy liên kết với nhà xe đón khách mời chào, gợi ý khách muốn về tỉnh nào cũng có xe phục vụ, không mất phí xe ôm chở đến.

“Đi xe khách dạo gần đây rất mệt mỏi với nhà xe do họ gom khách nên không di chuyển đúng giờ. Tôi đặt từ 2 ngày trước đến điểm hẹn lên xe khách ngồi nhưng vẫn phải chờ đợi lâu, quá trình di chuyển thì họ dừng đỗ đón khách liên tục”, chị Bùi Thu Thuỷ quê Thái Bình chia sẻ.

Đề xuất lắp camera để phạt nguội, tránh lây lan dịch Covid-19

Xe khách, xe đội lốt xe du lịch ngang nhiên đón khách trên đường khu vực bến xe Mỹ Đình

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) thừa nhận, một số tuyến đường khu vực Bến xe Mỹ Đình có tình trạng xe khách chạy “rùa bò”, dàn hàng đón khách gây mất ATGT.

“Để lập lại trật tự, chúng tôi đang phối hợp liên ngành tiến hành ra quân, cử lực lượng cắm chốt tại các tụ điểm trước đây là bến cóc thường tập trung các xe khách chạy sai lộ trình kiểm soát hàng ngày để nhắc nhở và xử lý vi phạm”, ông Đức cho biết.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, do dịch Covid-19, lượng khách giảm mạnh nên các nhà xe sắn sàng vi phạm, lập bến cóc, nhận hàng hóa dọc đường để “gỡ gạc” chi phí.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Thiếu tá Chinh cho hay, cùng với việc tuần tra, xử lý trực tiếp, Đội CSGT số 6 đã tăng cường phạt nguội.

“Chúng tôi sẽ sử dụng máy đo tốc độ để ghi hình, sau đó thông báo cho các tổ chốt trực phía trên xử lý trực tiếp hoặc để phục vụ cho việc phạt nguội sau này. Việc tuần tra, ghi hình được triển khai từ 9h - 12h và 12h - 16h30 hàng ngày. Trung bình mỗi ngày, đơn vị xử lý hàng chục trường hợp vi phạm”, Thiếu tá Chinh thông tin.

Thiếu tá Trần Quang Chinh cũng đề xuất Sở GTVT Hà Nội sớm triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát dọc tuyến đường Phạm Hùng để phục vụ công tác đảm bảo ATGT, xử lý vi phạm, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

“Nếu camera được lắp đặt trên toàn tuyến, giám sát 24/24h sẽ khiến các xe không thể đối phó khi vắng bóng lực lượng chức năng. Ngoài ra, dữ liệu hình ảnh từ camera cũng sẽ giúp CSGT nhanh chóng phát hiện các trường hợp nhà xe cố tình che biển số”, Thiếu tá Chinh nói, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng của Hà Nội nghiên cứu lại tần suất xe hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình hiện nay.

“Trước đây, tần suất xe hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình khoảng 900 - 1.000 lượt/ngày. Tuy nhiên, khi Hà Nội chuyển hơn 400 lốt xe sang khu vực cửa ngõ phía Nam, tần suất xe vẫn không đổi, số lượng xe về các tỉnh: Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái… lại tăng lên. Trong bối cảnh ít khách, cung lớn hơn cầu, các nhà xe sẵn sàng vi phạm để vợt khách”, Thiếu tá Chinh nói.

Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết đã yêu cầu TTGT phối hợp với Phòng CSGT và công an các quận, huyện lên kế hoạch kiểm tra xử lý các điểm đón, trả khách không đảm bảo ATGT.

Hiện, Sở đang hệ thống lại các đề xuất của cơ quan liên quan để xây dựng phương án kinh phí, kết nối dữ liệu liên thông để triển khai lắp đặt camera giám sát, phục vụ công tác phạt nguội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.