• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe cơi nới, quá khổ quá tải ì ạch bò trong đêm, lộng hành giữa cao điểm

04/07/2022, 14:02
image

Dàn xe cơi nới, chở cát quá tải từ Gia Lai về Đắk Lắk vẫn ngang nhiên lộng hành giữa cao điểm xử lý, thách thức cơ quan chức năng…

Xe cơi nới, quá tải lộng hành về đêm

Những ngày cuối tháng 6, PV theo chân đoàn xe ben cơi nới thành thùng, chở “có ngọn” hoạt động rầm rộ trên tuyến QL25, đường Đông Trường Sơn, QL29 đưa cát từ Gia Lai về Đắk Lắk tập kết, tiêu thụ.

Theo ghi nhận, tất cả các xe đều cơi nới thành thùng gần gấp đôi, chở cát có ngọn cao vút, chở cát quá khổ quá tải nhưng hoạt động như “chốn không người”.

Hai chiếc xe 4 chân BKS: 47C-207.45; 47C-213.48 cơi nới thành thùng, chở cát có ngọn hoạt động rầm rộ trên QL29 đưa cát từ Gia Lai về Đắk Lắk tiêu thụ. Ảnh: N.H

Đơn cử, chiều 28/6, tại mỏ cát nằm trên dòng sông Ba (thuộc xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), sau khi “ăn no hàng”, các xe ben BKS: 47C-207.45; 47C-213.48 và xe đầu kéo kéo rơmoóc 47R-004.98 lần lượt rời bãi, bò ra QL25, hướng về đường Đông Trường Sơn (thuộc tỉnh Phú Yên).

Đến khoảng 20h ngày 28/6, dàn xe cơi nới bắt đầu “đổ bộ” vào địa phận tỉnh Đắk Lắk, mặc sức “giằng xé” tuyến QL29. Dẫn đầu là xe ben BKS: 47C-207.45, đến xe 47C-213.48 và xe đầu kéo rơmoóc 47R-004.98. Các xe “ì ạch” bò trong màn đêm, vượt qua địa phận các huyện M’drắk, Ea Kar để đưa cát về tập kết tại bãi đất trống nằm bên QL29 (thuộc xã Ea Sô, huyện Ea Kar).

Video: Xe cơi nới, quá khổ quá tải vô tư lộng hành giữa cao điểm ở Đắk Lắk.

Điều đáng nói, tất cả các xe trên đều cơi nới thành thùng gần 0,5m, chở “có ngọn” nhưng trong suốt hành trình vào địa phận tỉnh Đắk Lắk, dàn xe không chịu bất kì sự kiểm tra nào từ phía lực lượng chức năng địa phương.

Theo một người dân địa phương, cứ đêm xuống, xe chở cát từ Gia Lai, Phú Yên về hoạt động nhộn nhịp. Trong lúc cả nước nói chung và Đắk Lắk riêng, lực lượng chức năng mở cao điểm kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng quá khổ quá tải, tự ý cải tạo phương tiện,… nhưng các xe chở cát trên tuyến đường vẫn vô tư hoạt động. Hiện nay, các xe ra đường chỉ cần cơi 10 đến 20cm sẽ bị lập biên bản xử lý, yêu cầu cắt thùng ngay nhưng không hiểu sao dàn xe trên cơi thùng gần gấp đôi, chở có “ngọn”, quá khổ quá tải nhưng vẫn “bình yên vô sự”.

Lực lượng chức năng không biết hay có “bảo kê”?

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe BKS: 47C-207.45 có tải trọng theo thiết kế là 17,2 tấn và có kích thước thùng hàng 6,4m x 2,3m x 0,98m (DxRxC). Như vậy, chiều cao của thùng xe chỉ 0,98 mét, nhưng tại thời điểm PV ghi hình, chiếc xe có thành thùng cao hơn nhiều, chở cát “có ngọn”.

Xe cơi nới, quá khổ quá tải vô tư lộng hành giữa cao điểm xử lý khiến dư luận nghi ngờ dàn xe có "bảo kê". Ảnh: Ngọc Hùng

Theo nguồn tin của PV, 1m3 cát có trọng lượng từ 1,4 -1,6 tấn (tùy cát ướt, cát khô). Vì vậy, chiếc xe chỉ cần chở ngang thùng có khối lượng (6,4m x 2,3m x 0,98m) x 1,5 tấn = 21,6 tấn. Như vậy, chiếc xe chỉ chở đúng thiết kế thùng hàng đã vượt tải trọng cho phép hơn 20%. Nhưng ở đây, chiếc xe chở vượt thành thùng gần 0,5m, chở “có ngọn” có thể quá tải thêm vài chục đến cả 100%.

Tương tự, chiếc xe 47C-213.48 có tải trọng theo thiết kế là 16,770 tấn và có chiều cao thùng hàng là 0,95m; xe đầu kéo rơmoóc 47R-004.98 có tải trọng theo thiết kế là 31,4 tấn và chiều cao thùng hàng 1,28m. Nhưng tại thời điểm PV ghi hình, chiếc xe có thành thùng cao hơn nhiều, chở cát “có ngọn” và con số quá tải có thể từ vài chục đến trên 100%.

Chiếc xe đầu kéo cơi nới thành thùng, vô tư chở "có ngọn" nhưng trong suốt hành trình đưa cát từ Gia Lai về Đắk Lắk không gặp bất kì sự kiểm tra nào từ phía lực lượng chức năng địa phương. Ảnh: N.H

Theo ông Bùi Văn Ngọc, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk, đối với việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện chở hàng quá khổ quá tải gây mất ATGT, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, UBND tỉnh đã giao cho Công an tỉnh, Sở GTVT thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý.

“Hàng tháng, UBND tỉnh đều có chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo ATGT, bảo vệ kết cấu cầu đường. Đối với thông tin phản ánh tình trạng xe cơi nới, có dấu hiệu quá tải hoạt động trên tuyến QL29 từ Gia Lai, Phú Yên về Đắk Lắk, Ban ATGT sẽ trao đổi với Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh để tiếp tục nhắc nhở, tăng cường công tác xử lý”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Tất cả các xe đưa cát về tập kết tại bãi đất trống nằm bên QL29 (thuộc xã Ea Sô, huyện Ea Kar), từ đây cát được bán đi tiêu thụ. Ảnh: N.H

Trao đổi với PV, một chỉ huy Đội CSGT Công an huyện Ea Kar (Đắk Lắk) khẳng định: “Chúng tôi ghi nhận thông tin phản ánh, do tuyến QL29 được giao cho Đội CSGT của 4 huyện như huyện M’drắk, Ea Kar, Krông Năng,… xoay vòng TTKS, xử lý (mỗi huyện TTKS, xử lý 1 tuần). Vì vậy, sau khi đến lượt Đội CSGT Công an huyện Ea Kar làm việc, chúng tôi sẽ tăng cường xử lý, nhất định không để tình trạng xe cơi nới, quá khổ quá tải diễn ra”.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 20/6 đến 20/9, thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung xử lý 3 nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT như: Vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ và phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về chở hàng quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thùng xe.

Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an Đắk Lắk), giám sát việc cắt thùng của hai chiếc xe BKS: 47C-213.32 và 47C-213.70 vi phạm “Có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo thượng tá Vũ Tiến Thăng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, sau một thời gian Công an Đắk Lắk triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, tăng cường xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về chở hàng quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thùng xe.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chấp hành, tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới, đưa về đúng thiết kế. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp cố tình vi phạm, Phòng CSGT đã thống kê, nắm thông tin và chỉ đạo cho Công an các huyện tăng cường kiểm tra xử lý, đặc biệt là trên tuyến QL29. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác TTKS và tuyên truyền, không để diễn ra tình trạng xe cơi nới trên địa bàn.

Trước đó, trong những ngày đầu ra quân xử lý, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an Đắk Lắk) đã phát hiện hai xe ben BKS: 47C-213.32 và 47C-213.70 vi phạm “Có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”. Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm đối với 2 tài xế xe và chủ phương tiện là Công ty cổ phần tập đoàn Hải Anh (địa chỉ: tại 84/5 Vạn Xuân, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Đồng thời, dưới sự giám sát của lực lượng CSGT, hai xe trên đã được đến gara để cắt bỏ phần thành thùng cơi nới, đưa về đúng với thiết kế ban đầu.

Một số hình ảnh PV ghi nhận, theo chân dàn xe cơi nới trên QL29:

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe BKS: 47C-207.45 có chiều cao thành thùng theo thiết kế là 0,98m, nhưng tại thời điểm PV ghi hình, chiếc xe có thành thùng cao hơn nhiều, chở cát “có ngọn”. Ảnh: N.H

Chiếc xe 47C-213.48 có tải trọng theo thiết kế là 16,770 tấn và có chiều cao thùng hàng là 0,95m, nhưng tại thời điểm ghi hình thùng xe cơi nới gần gấp đôi, chở cát "có ngọn". Ảnh: N.H

Chiếc xe đầu kéo "cõng" theo núi cát "ì ạch" bò trên QL29. Ảnh: N.H

Chiếc xe BKS: 47C-212.58 có tải trọng theo thiết kế là 16,770 tấn và thành thùng chỉ cao 0,95m nhưng tại thời điểm ghi hình, thành thùng được cơi nới cao gần 0,5m. Ảnh: N.H

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.