• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Xe chở xi măng Chinfon vẫn ngang nhiên quá tải

26/01/2015, 16:22

Hơn 3 nghìn tấn xi măng ra khỏi cổng nhà máy mỗi ngày, hầu như xe nào cũng chở quá tải.

71
Các xe chở đầy xi măng nghễu nghện đi ra từ cổng nhà máy

Tháng 8/2014, Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh tình trạng xe chở xi măng quá tải đi ra từ Nhà máy xi măng Chinfon. Điều đáng nói, đến thời điểm hiện tại, tình trạng trên vẫn tiếp diễn công khai và mang tính hệ thống.

Xe 20 tấn, cõng 43 tấn xi măng

Liên tục trong các đêm từ 19 đến 24/1, PV Báo Giao thông có mặt tại nhà máy xi măng Chinfon để làm rõ quy luật hoạt động của đội xe chở xi măng quá tải với số lượng lớn. Thời điểm 20h ngày 19/1, theo quan sát, ngay trong cổng bảo vệ số 1 là sân bãi đỗ xe rộng hàng nghìn m2 và luôn thường trực khoảng gần 20 chiếc xe sơ-mi rơ-moóc và xe bồn tập kết. Đáng quan tâm là sau khi đã chất hàng đầy và phủ bạt kín nhưng các xe vẫn chưa chịu lên đường vì chưa có… “lệnh”. Phía bên ngoài cổng cả chục xe khác cũng trong tình trạng nằm đợi giờ, dù mọi thủ tục đã hoàn tất.

22h15, xe đầu kéo BKS 16N-371 kéo chiếc rơ-moóc BKS 16R-5023 của Công ty cổ phần Huy Quang ì ạch rời cổng số 2. Chiếc xe này “cõng” trên rơ-moóc 43,5 tấn xi măng đóng bao, trong khi giấy đăng kiểm chỉ cho phép chở hơn 20 tấn, quá tải trên 100%. Các xe BKS: 88K - 1576, 88K-3404, 16M-081, 15C-101.58 của đơn vị này cùng chở khối lượng tương tự 43,5 tấn xi măng đi Hòa Bình.

Theo một chủ quán gần cổng nhà máy, hàng đêm các xe sẽ đợi nhau cùng chạy. Nếu hôm nào nhiều xe, bãi đỗ chật, các xe đỗ ra đường. Những xe này sau khi lấy hàng xong ra sân đỗ sẽ có đội ngũ cửu vạn phủ bạt thuê với giá mỗi xe 30 nghìn đồng, còn lái, phụ xe ra trước sẽ ung dung nước, thuốc để đợi xe sau. Một lái xe của Công ty H.Q cho biết, khi nào nhận được “lệnh” thì xuất phát và thường dao động từ 23h15 - 23h30.

22h40, xe 29C-193.25 kéo rơ moóc 16R-5077 xếp đầy hàng từ máng rót ra bàn cân ngoài cổng, cứ 15 phút lại có một xe làm xong việc nhận hàng từ máng rót.

Sau quá trình quan sát, chúng tôi đã ghi nhận được hành trình của những xe nói trên sau khi qua cổng bảo vệ số 1 để vào sân bãi xếp hàng. Theo thứ tự, các xe sẽ qua cổng bảo vệ số 2 để vào nhận hàng. Tại đây, tất cả lái xe phải xuất trình GPLX, đăng ký xe, giấy đăng kiểm và cân xe trước khi vào nhận hàng. Khi lấy hàng từ máng rót trong nhà máy, các xe quay ra cổng bảo vệ số 2 và đều phải đi qua bàn cân trước khi ra sân đỗ phủ bạt.

Các xe sau khi đã được cân sẽ được cấp một “Phiếu xuất xi măng kiêm giấy gửi hàng” của nhà máy khi ra cổng. Điều này đồng nghĩa với việc xi măng được xếp quá tải trên các xe ngay từ máng rót của nhà máy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trung bình, mỗi ngày Nhà máy xi măng Chinfon xuất khoảng hơn 3 nghìn tấn xi măng bằng đường bộ. Trong khi đó, theo bảng “Kế hoạch xếp hàng xe tải” của nhà máy này, mỗi ngày có hàng chục xe chất trên 40 tấn xi măng (trên 800 bao), ngoài ra còn hàng trăm xe trọng tải nhỏ chạy rải rác ban ngày và tất cả đều… quá tải.

72

Sau khi xếp hàng xong, các xe đợi nhau xuất phát 

Hành trình của những xe xi măng chở quá tải

Sau nhiều ngày thực tế, chúng tôi đã nắm bắt được quy luật hoạt động của những xe quá tải chở xi măng Chinfon. Cụ thể, thời gian các xe lấy hàng thường là sau 20 giờ. Sau khi lấy hàng, tất cả sẽ tập kết trong sân đợi nhau chờ giờ khởi hành. Điểm giao hàng của những xe này thường ở các tỉnh: Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ... Các xe chủ yếu của các công ty vận tải: Huy Quang, Tùng Minh, Hà Trang…

Đêm 19/1, chúng tôi bám theo đoàn gồm 8 xe BKS: 88R-000.33, 88C-051.17; 16R-5086, 16L-1381… Sau khi đã nằm đợi tại cổng nhà máy vài tiếng, đến 23h20 các xe mới được lệnh chuyển bánh. Rời khỏi nhà máy, đoàn xe ầm ầm lao ra hướng QL10. Đến ngã ba Siêu thị Bác Mật (thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên) xe bồn đi hướng cầu Bính. 7 xe sơ-mi rơ-moóc còn lại tiếp tục chạy hướng QL10, qua ngã ba Đông Sơn đi Uông Bí (Quảng Ninh). Đến khu chợ Tổng, xã Lưu Kiếm, đoàn xe gặp tổ tuần tra của trạm CSGT Cầu Bính. Lúc này có khoảng 4 - 5 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi ngạc nhiên là cả 7 chiếc xe ầm ầm lao qua chốt CSGT mà không hề gặp sự kiểm soát nào(!?).

Tương tự, khoảng 23h15 đêm 24/1 đoàn xe 5 chiếc BKS: 16N-1371, 88K-3404, 16M-3081… cũng xuất phát theo hành trình trên. Đến địa phận xã Lưu Kiếm, đoàn xe tiếp tục gặp chốt CSGT tại đây. Thế nhưng, cũng chỉ chưa đầy 5 phút, các xe này đã lần lượt đi qua chốt CSGT mà không xe nào gặp sự kiểm tra. Ít phút sau, đoàn xe này đã qua cầu Đá Bạc sang địa phận Uông Bí đi các tỉnh phía Bắc(!?).

Trung Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.