• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Xe chở xăng dầu nguy cơ cháy nổ cao khi gặp TNGT

02/12/2018, 07:20

Các vụ TNGT liên quan đến xe bồn chở xăng dầu thường kéo theo tai nạn cháy nổ và những thảm họa lớn.

xe-xitec

Xe chở xăng dầu nguy cơ cháy nổ cao khi gặp TNGT. (Ảnh minh hoạ)

Khoảng 14h20 ngày 5/9/2018, tại Km 136+108 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thôn 1, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, xe bồn chở xăng BKS 89C-124.94  do tài xế Trần Ích Hạnh (quê Thái Bình) điều khiển đã va chạm với xe con BKS 30F-190.74 chạy ngược chiều. Cú đâm mạnh khiến xe bồn tiếp tục đâm gãy lan can cầu Ngòi Thủ, rơi xuống mương nước dưới chân cầu, bốc cháy. Do xe bồn chở đầy xăng bốc cháy đã hun nóng làm toàn bộ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của cầu Ngòi Thủ không còn khả năng chịu lực, khiến các phương tiện không thể lưu thông một thời gian dài.

Thực tế cho thấy, TNGT có thể xảy ra với mọi loại phương tiện, mọi đối tượng tham gia giao thông. Nhưng các vụ TNGT liên quan đến xe bồn chở xăng dầu thường kéo theo tai nạn cháy nổ và những thảm họa lớn. Bởi xăng dầu là loại hàng hóa đặc thù, chỉ cần va chạm và ma sát mạnh phát sinh tia lửa điện là ngọn lửa bùng lên dữ dội.

Để vận chuyển các loại hàng hóa đặc biệt như xăng dầu một cách an toàn, cần áp dụng các biện pháp đặc thù. Hiện nay, một số nước (như Canada, Mỹ), chấp nhận cho xe chở xăng dầu qua đường bộ, nhưng có quy định rất nghiêm ngặt: Phải lắp đèn báo hiệu, chỉ được đi theo giờ, thậm chí có những nơi còn bắt buộc đóng cửa hầm theo giờ để xe đi qua.

Nghị định 104/2009/NĐ-CP quy định danh mục hàng nguy hiểm và vận chuyển hàng nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có quy định, xăng/dầu thuộc loại 3 về Phân loại hàng nguy hiểm, tức là các chất lỏng dễ cháy và các chất nổ lỏng khử nhậy. Điều 14, mục 3, Nghị định 104/2009/NĐ-CP ghi rõ: Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện khi vận chuyển hàng nguy hiểm ngoài việc tuân thủ quy định của Luật GTĐB và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định của pháp luật liên quan còn phải tuân thủ sự hướng dẫn của đơn vị trực tiếp quản lý hoặc đơn vị thi công khi vận chuyển hàng nguy hiểm là chất dễ cháy, chất dễ tự bốc cháy, chất nổ lỏng hoặc đặc khử nhậy đi qua các công trình cầu, hầm đặc biệt quan trọng hoặc các công trình khác đang được thi công trên đường giao thông có nhiệt độ cao, lửa hàn, tia lửa điện.

Ngày 26/11/2018, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có Văn bản số 540 đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo TTATGT khi xe chở xăng dầu tham gia giao thông, đây là việc làm cần thiết đối với công tác vận chuyển loại hàng hoá đặc biệt này trên các cung đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.