• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe chở quá tải đã biết... sợ!

06/03/2019, 06:42

Ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT và TTGT các địa phương đã quyết liệt xử lý xe quá tải, quá khổ trên các tuyến đường.

CSGT Trạm QL1A Thanh Hóa kiểm tra tải trọng xe trên tuyến QL1A

Vi phạm chủ yếu ở mức thấp

Chiều 4/3, tại Km355 trên QL1A đoạn qua huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, Tổ công tác Trạm CSGT QL1A (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá) lập chốt kiểm tra tải trọng xe (KTTTX). Lần lượt các xe ôtô BKS: 77C-138.04/77R-023.99; 51C-532.76; 63K-1110… được Tổ CSGT ra tín hiệu dừng xe và đưa vào bàn cân kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra, các phương tiện trên đều chở trong mức cho phép, hoặc dao động quá tải từ 5 đến dưới 10%.

Lái xe Nguyễn Văn Hoàng (SN 1959, ngụ Long An) điều khiển xe BKS 51C-532.76 cho biết: “Giờ CSGT, TTGT xử nghiêm xe quá tải, mức phạt thì cao. Chúng tôi chạy đường dài nên cẩn thận lắm, số trái cây trên xe đã được cân trước khi đi ra Lạng Sơn”.

Trung tá Tống Thành Văn, Trạm trưởng Trạm CSGT QL1A Thanh Hóa cho biết, ngoài trạm cân tĩnh luôn có 1 tổ công tác gồm 5 đồng chí làm nhiệm vụ, Trạm còn bố trí 1 tổ lưu động dọc tuyến QL1A để xử lý triệt để xe quá tải. Từ đầu tháng 2/2019 đến nay, trạm đã lập biên bản xử phạt 126 trường hợp vi phạm tải trọng với tổng số tiền phạt gần 700 triệu đồng. Đa phần các xe chở quá tải ở mức thấp, chỉ có vài trường hợp vi phạm chở quá tải trên 100%.

Trước đó, ngày 26/2, Trạm KTTTX lưu động (Sở GTVT Quảng Ninh) chốt trực trên QL18 ngay khu vực bến xe TP Cẩm Phả, phát hiện xe tải BKS 12C - 002.50 do anh Phạm Minh Phương (trú tại TP Tuyên Quang) chở hàng vượt trọng tải 10-30%, nên bị lập biên bản xử phạt tài xế 900.000 đồng và chủ xe (là anh Hoàng Đình Quang, trú huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) về lỗi “Giao phương tiện cho người làm công điều khiển vi phạm” với mức phạt 3 triệu đồng.

“Các xe vi phạm tải trọng gần đây đa phần đều ở mức thấp. Trong ngày 26/2, Trạm đã lập biên bản vi phạm hành chính 4 trường hợp xe chở quá tải trọng với số tiền phạt 7,8 triệu đồng”, ông Nguyễn Hữu Lợi, Chánh TTGT Quảng Ninh cho biết.

Tương tự, 15h35 ngày 26/2, Km 150+400 trên QL21, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Nam Định đã phát hiện xe tải BKS 89C-164.64 chở hàng vượt quá chiều cao cho phép, nên đã lập biên bản xử phạt lái xe Lại Đình Hồng (SN 1967) về lỗi này và phạt chủ xe là HTX Dịch vụ Vận tải Hoàng Liên Sơn về hành vi giao hoặc để cho người làm công điều khiển phương tiện vi phạm.

Ông Phạm Văn Đạt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Nam Định cho biết, thời gian gần đây, do lực lượng chức năng quyết liệt KTTTX, nên vi phạm tải trọng xe có dấu hiệu giảm cả về số vụ phát hiện lẫn mức độ quá tải. “Nhìn chung, tình trạng vi phạm tải trọng xe có giảm rất nhiều về số lượng và tỉ lệ phần trăm vi phạm so với trước đây; chủ yếu là quá tải ở mức 10 - 20%”, ông Đạt cho hay.

Dùng cân xách tay, khép kín địa bàn

Lái xe Nguyễn Văn Hoàng điều khiển xe BKS 51C-532.76 chờ lực lượng CSGT Thanh Hóa
tính % quá tải

Để nâng cao hiệu quả xử lý xe quá tải, theo ông Phạm Văn Đạt, bên cạnh việc duy trì nhiệm vụ tại trạm cân, lực lượng TTGT chia làm các tổ sử dụng 3 cân xách tay liên tục TTKS trên các cung đường. “Việc sử dụng cân xách tay, thường xuyên đổi vị trí, cung đường TTKS khiến các xe quá tải khó có cơ hội né tránh trạm cân”, ông Đạt nói.

Tại Quảng Ninh, ngày 26/2, KTTTX bằng cân lưu động dọc tuyến QL18, Tổ công tác phát hiện xe tải BKS 14C-033.22 do anh Trần Văn Sáu (trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) chở quá tải trọng mức 10-30%. Tổ công tác xử phạt hành chính lái xe 900 nghìn đồng và xử phạt 3 triệu đồng đối với anh Bùi Đình Huân, là chủ phương tiện.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Chánh TTGT Quảng Ninh cho biết, Trạm KTTTX lưu động Quảng Ninh sẽ triển khai dọc các tuyến đường QL18, 18C, 4B, ĐT342, 329, 330, 330B, ngoài cán bộ trạm cân còn có kiểm soát quân sự tỉnh và Đội TTGT chuyên ngành phối hợp theo từng vị trí đặt trạm để thực hiện 24/7.

“Căn cứ tình hình thực tế, chúng tôi sẽ đưa trạm cân đến kiểm tra, xử lý, đặc biệt ưu tiên các vị trí là nơi đầu nguồn bốc xếp hàng hóa; đồng thời kết hợp tuần tra cơ động bằng cân xách tay tại 2 đầu và xung quanh trạm”, ông Lợi nói và cho biết, từ ngày 26/1 - 26/2, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ninh đã xử phạt 62 trường hợp vi phạm tải trọng, thu nộp 237,8 triệu đồng, tước GPLX 10 trường hợp.

Ông Nguyễn Đình Minh, Trạm trưởng Trạm KTTTX lưu động (Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh) cũng nhìn nhận, để nâng cao hiệu quả xử lý xe quá tải, TTGT Hà Tĩnh đã tổ chức 2 tổ TTKS, mang theo cân xách tay để kiểm tra trên các tuyến đường. Từ tháng 1 - 2/2019, Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh đã cân kiểm tra 71 xe, lập biên bản xử phạt 48 trường hợp, với tổng số tiền lên đến gần 500 triệu đồng.

Ông Ngô Quốc Trưởng, Chánh TTGT Yên Bái cho biết, bên cạnh trạm KTTTX được đặt luân phiên tại QL37 và QL32C, lực lượng TTGT còn sử dụng cân xách tay làm nhiệm vụ trên các tuyến đường tỉnh. Tương tự, ông Lê Sĩ Do, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT, Trạm trưởng Trạm KTTTX lưu động Thanh Hoá cho hay: Trạm KTTTX lưu động Thanh Hoá được bố trí đặt tại 8 điểm trên các tuyến đường Nghi Sơn, QL45, QL47, QL217, QL1A và 1 điểm vào Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn. “Trạm cân liên tục di chuyển từ nhiều vị trí để nâng cao hiệu quả kiểm soát xe quá tải”, ông Do nói.

Ban ATGT tỉnh chủ trì kiểm soát xe quá tải
UBND tỉnh Lào Cai thành lập tổ liên ngành kiểm tra tải trọng, kích thước thành thùng xe do Ban ATGT tỉnh chủ trì gồm các thành viên: Ban ATGT tỉnh, CSGT, TTGT và cán bộ trung tâm đăng kiểm xe. Với nhiệm vụ kiểm tra lưu động trên các tuyến đường, tập trung ở các khu vực có điểm mỏ khai thác khoáng sản, trong 2 tháng đầu năm 2019, tổ liên ngành đã kiểm tra 133 phương tiện, qua đó phát hiện 10 trường hợp vi phạm về kích thước thành, thùng, 3 trường hợp chở quá tải trọng, tiến hành tạm giữ 2 phương tiện, xử phạt hơn 235 triệu đồng, buộc các chủ phương tiện phải cắt bớt thành, thùng như thiết kế ban đầu.

Trung ương và địa phương cùng phối hợp
Cục Quản lý đường bộ 1 và Sở GTVT Hải Dương đang tiến hành lắp đặt trạm cân tại QL5 và QL39, tiếp tục thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải. Ông Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng trạm KTTTX Hải Dương cho biết: “Hai đơn vị sẽ huy động tối đa lực lượng kiểm soát chặt chẽ nhằm phát hiện, xử lý triệt để hành vi chở quá tải. Quá trình KTTTX, các lực lượng sẽ sử dụng kết quả thu được từ thiết bị cân của Công ty TANAKA lắp đặt tại Km78 trên QL5 để phát hiện vi phạm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.